Hãy là ‘người trong cuộc’

Sông Hồng 07/09/2021 09:00

Hành trình “Cơm cho người nghèo trong đại dịch Covid-19” của Báo Đại Đoàn Kết, không chỉ là chia sẻ những phần cơm đến với người nghèo, mà còn giúp những người thực hiện thêm một lần hiểu ra chân lý: Có đi, có gặp thì mới hiểu và thương cuộc sống của bao thân phận người. Dịch bệnh vẫn còn ở phía trước. Khó khăn vẫn chưa qua. Mỗi người, hãy sống, hành động trong mùa dịch bằng một thái độ tích cực. Hãy là “người trong cuộc”, để thấu hiểu cuộc sống này.

Đó là khi chứng kiến những phụ nữ nghèo, tóc xơ xác, mặt bạc đi ngồi dựa vào bức tường dưới chân cầu Long Biên. Vốn bán sức để sống, bây giờ, không đủ tiền thuê nhà, đành lang thang vất vưởng dưới chân cầu này. Đó là khi chứng kiến một cô bé ngủ say trên tay bố trên vỉa hè. Giấc ngủ vô tư bé con nào đâu biết người bố đen đúa đang phải nhịn ăn để dành phần cho bé. Nhận những suất cơm của chúng tôi, giọng anh đã lạc đi.

Đó là khi gặp người đàn ông trọng bệnh bên nhà ga Cát Linh. Mỗi lần thở cũng là một lần mệt nhọc. Đó còn là hình ảnh người người lao động chất phác, vội và những miếng cơm ngay bên ghế đá công viên hay nhà chờ xe buýt...Đêm đầu tiên sau khi đi tặng những suất cơm cho người nghèo là đêm khó ngủ. Bỗng thấy việc mình làm trở nên nhỏ bé trước cuộc đời này. Ai cũng mong chờ sớm mai mau đến. Bây giờ, câu chuyện kể với mọi người, không còn là “đi phát quà” nữa mà là “được lên đường”.

Biến chủng Delta của dịch Covid-19 lây lan khó lường, có thể phá tan mọi dự báo. Điều không mong muốn nhất là giãn cách xã hội đã xảy ra. Hà Nội, thủ đô của đất nước, với những con phố sầm uất, những cao ốc lừng lững vươn lên trời xanh. Nhưng vẫn còn một “Hà Nội khác” mà bình thường ít ai để ý.

Đó là những xóm trọ nghèo - nơi những người làm nghề bốc vác, thợ xây ở Hoàng Mai, Nam Từ Liêm hay ngay ở những quận trung tâm như Hoàn Kiếm, Đống Đa. Hà Nội còn đó những mảnh đời dập dềnh sông nước bên bãi giữa sông Hồng, còn đó những khu chợ đầu mối nơi những người chuyên phải bán sức qua đêm. Hà Nội cũng còn đó, những mảnh đời bất hạnh, đêm nay nhà ga, mai bến xe, gầm cầu... Thường ngày, bằng lao động, bằng cách này hay cách khác, họ có thể cầm cự được. Nhưng rồi dịch bệnh đã đẩy họ đến chỗ sức cùng, lực kiệt…

Là những người tuyên truyền về hoạt động từ thiện, nhân đạo, bây giờ, những cán bộ, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết trở thành người nhập cuộc. Có đi, có gặp, có tiếp xúc, mới thấy trọn vẹn ý nghĩa của chương trình “Cơm cho người nghèo trong đại dịch Covid-19”, mới thấy, từ một sáng kiến nhỏ đã đem lại biết bao ấm áp trong lúc gian khó.

Chương trình “Cơm cho người nghèo trong đại dịch Covid-19” do Báo Đại Đoàn Kết phát động nhằm thực hiện chỉ đạo của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến với mục tiêu tiếp sức các nhóm thiện nguyện, trong đó, hoạt động đầu tiên là hỗ trợ 10.000 suất cơm cho khoảng 3.000 người nghèo, người yếu thế, người vô gia cư, người có hoàn cảnh khó khăn trong đại dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội.

Mỗi chúng ta đều đang “sống trong mùa dịch” với những tâm thế khác nhau. Nhưng hành trình của Báo Đại Đoàn Kết khi chia sẻ những phần cơm đến người nghèo, giúp chúng tôi thêm một lần hiểu ra chân lý: Có đi, có gặp thì mới có hiểu và thương cuộc sống của bao phận người. Dịch bệnh vẫn còn ở phía trước. Khó khăn vẫn chưa qua. Mỗi người, hãy sống, hành động trong mùa dịch bằng một thái độ tích cực.

Thay vì bàng quan, hãy là người trong cuộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hãy là ‘người trong cuộc’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO