Hết El Nino, thế giới lại hứng chịu La Nina

Linh Chi 16/06/2016 13:35

Theo giới khoa học, hiện tượng El Nino đã chính thức qua đi, nhưng điều đó không có nghĩa rằng hiện tượng thời tiết cực đoan đã chấm dứt, bởi tiếp nối nó là hiện tượng La Nina.

Hết El Nino, thế giới lại hứng chịu La Nina

Tình trạng lụt lội ở Malaysia do hiện tượng La Nina
hồi năm 2011 (Nguồn: Business Times).

Hiện tượng El Nino vừa qua được cho là có ảnh hưởng mạnh nhất mà lịch sử từng ghi nhân. Nó gây nên hiện tượng nắng nóng cực độ ở Thái Lan, Lào và Campuchia. Ở Malaysia, nhiều hồ nước cạn khô và các khu vực trồng rau màu cũng bị chết héo hàng loạt. Các đợt nắng nóng con khiến hco toàn đất nước Ấn Độ trở nên cằn cỗi và chỉ mong chờ trời mưa. Còn ở khu vực Bắc Mỹ, nhiều cơn bão đổ bộ vào bờ biển California, khiến nhiều tòa nhà bị ngập tận nóc, đường phố trở thành sông…

Giờ đây El Nino đã chính thức qua đi, và cuối cùng người dân tại những vùng bị ảnh hưởng có thể thở phào nhẹ nhõm trước thực tế rằng nó sẽ không quay trở lại trong vòng từ 2 đến 5 năm nữa.

Thế nhưng có thể niềm vui đó sẽ không trọn vẹn, bởi hiện tượng La Nina đã lập tức tiếp gót El Nino. Vậy nó sẽ gây ra ảnh hưởng như thế nào? Đến nhưng khu vực nào của thế giới?

La Nina là gì?

La Nina là giai đoạn làm mát sau hiện tượng El Nino ở vùng khí hậu phía Nam, là hiện tượng mà nhiệt độ nước biển trên khu vực Thái Bình Dương giảm xuống; ngược lại với El Nino - giai đoạn nước biển nóng lên.

El Nino là hiện tượng gây ra do nước biển ở khu vực trung tâm và phía Đông Thái Bình Dương ấm lên, trong khi La Nina lại xuất hiện do nước biển ở cùng khu vực giảm nhiệt độ. La Nina bắt đầu khi các ngọn gió mạnh từ phía Đông đẩy luồng nước biển ấm hơn về phía Australia và Indonesia, khiến cho nhiệt độ khu vực trung tâm phía Đông Thái Bình Dương giảm xuống khoảng 4 độ so với nhiệt độ trung bình.

Giới chuyên gia cho hay, nhiệt độ mặt biển ở khu vực này đã giảm kể từ giữa tháng Năm vừa qua, cho thấy tín hiệu hiện tượng El Nino đang qua đi. Dựa trên các mô hình trên máy tính, nước trên vùng biển Thái Bình Dương sẽ tiếp tục mát hơn, và như vậy có 75% khả năng là hiện tượng La Nina sẽ được hình thành vào cuối năm nay.

Châu Á bị ảnh hưởng nặng nhất

Giống như El Nino, khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất chính là Thái Bình Dương, nơi các ngọn gió và nhiệt độ đại dương biến đổi khác nhau. La Nina sẽ gây nên hiện tượng khí hậu ẩm ướt thương bình thường ở khu vực miền Bắc Australia và ở Indonesia, cũng như Philippines.

La Nina sẽ tạo nên một lượng mữa lớn ở một số khu vực, có thể chính là những nơi mà El Nino trước đó từng gây nên hiện tượng hạn hán nặng ở hầu hết khu vực Đông nam Á. Nó sẽ tăng cường lượng mưa ở Tây nam Ấn Độ, nơi chịu ảnh hưởng nặng nền nhất từ đợt nắng nóng vừa qua.

Hiện tượng này cũng khiến cho nhiệt độ trung bình trên toàn cầu giảm xuống, đây sẽ là tin mừng đối với nhiều nơi đang phải chịu đợt nóng ghê gớm. Tuy nhiên, khong phải tất cả ảnh hưởng của La Nina đều là tích cực.

“La Nina sẽ làm tăng khả năng xuất hiện các cơn bão lớn hay lốc xoáy ở vùng biển phía Đông Australia” - Tiến sỹ Agus Santoso, nhà khoa học thuộc Đại học New South Wales, cho hay - “Trong khi La Nina giúp tăng lượng mưa, tốt cho nông nghiệp, thì nó cũng gây ra nhiều rủi ro, đặc biệt là lũ lụt”.

Ảnh hưởng ghê gớm từ La Nina

Lần gần đây nhất mà thế giới chứng kiến hiện tượng La Nina diễn ra là vào giữa năm 2010 và nó kéo dài tới tận năm 2012. Trong năm 2011, Thái Lan đã chứng kiến lượng mưa cao gấp 3 lần mức trung bình do ảnh hưởng từ La Nina. Có đến 75% số tỉnh thành của đất nước này bị ngập lụt, khiến cho 815 người thiệt mạng và mức thiệt hại lên tới 40 tỷ USD.

Năm 2010, La Nina cũng gây lũ lụt ở bang Queensland của Australia, khiến 33 người chết và gây thiệt hại khoảng 1,7 tỷ USD.

“Nhiệt độ bề mặt biển cao hơn sẽ làm tăng khả năng xuất hiện các cơn bão lớn, trong khi mực nước biển dâng lên cũng khiến cho nhiều khu vực bị ngập lụt” - ông Santoso cho hay - “Những thảm họa này thường gây ra thiệt hại lớn về nhân mạng và của cải”.

Theo vị chuyên gia này, La Nina trong năm nay có thể sẽ mạnh hơn các năm trước đó bởi nó tiếp nối ngay sau đợt El Nino mạnh nhất trong lịch sử. Dù khả năng dự báo trước các sự kiện thời tiết cực đoan đã được tăng cường trong nhiều năm qua, nhưng những ảnh hưởng mạnh mẽ từ La Nina là không thể tránh khỏi hoàn toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hết El Nino, thế giới lại hứng chịu La Nina

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO