Hiệu quả từ những con tàu 67

Tấn Thành 11/06/2019 08:00

Quảng Nam hiện có hơn 4.100 tàu thuyền, trong đó có 217 tàu đánh bắt hải sản xa bờ, chủ yếu ở vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa. Trong những năm qua, thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP (NĐ67), Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Quảng Nam (Quỹ) đã hỗ trợ nhiều ngư dân vay vốn cải hoán, đóng tàu mới, công suất lớn để vươn khơi làm ăn hiệu quả.

Theo đó, Quỹ đầu tư là nơi tiếp nhận nguồn vốn ngân sách nhà nước để thực hiện cho vay tài chính phát triển năng lực tàu khai thác hải sản hoạt động tại các vùng biển xa theo nguyên tắc bảo toàn vốn. Cùng với đó là huy động các nguồn vốn hợp pháp khác: Nhận tài trợ, hỗ trợ tài chính từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để thực hiện các mục tiêu chương trình, dự án với mục đích cải thiện sinh kế, phát triển cộng đồng dân cư ven biển theo sự ủy thác của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Bà Huỳnh Thị Thương – Phó Giám đốc Quỹ cho biết: “Tổng nguồn vốn cho vay đến nay đạt 64.529,571 triệu đồng, bao gồm vốn ngân sách cấp là 61.000 triệu đồng, vốn bổ sung từ chênh lệch thu chi là 3.529,571 triệu đồng. Nguồn vốn của Quỹ được sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả sử dụng. Dư nợ vốn vay là 60.587,133 triệu đồng. Tỷ lệ giải ngân cho vay so với nguồn vốn ngân sách cấp đạt 183%. Nợ gốc vốn vay được thu hồi, tiếp tục giải ngân cho các nhóm hộ, hộ ngư dân khác, cho thấy hiệu quả quản lý, sử dụng vốn của Quỹ”.

Ngoài ra, Quỹ còn hỗ trợ sinh kế các cá nhân, đơn vị là 13.385,906 triệu đồng. Công tác hỗ trợ tài chính với số tiền là 1.487,2 triệu đồng (trong đó hỗ trợ chi phí thiết kế cho 61 tàu đóng mới theo NĐ67 với số tiền là 1.280 triệu đồng và hỗ trợ tài chính cho 6 tàu gặp sự cố rủi ro trên biển, các tàu tham gia công tác cứu nạn, cứu hộ với số tiền là 207,2 triệu đồng) nhằm giúp bà con ngư dân an tâm bám biển khai thác hải sản, tạo điều kiện phát triển.
Chính nhờ những chính sách của Nhà nước về việc hỗ trợ ngư dân, trong đó có NĐ67, trong những năm qua, xét trên cả nước nói chung và ở tỉnh Quảng Nam nói riêng, ngành thủy sản đánh bắt xa bờ luôn phát triển, đáng mừng nhất là NĐ67 đã tạo điều kiện cho bà con ngư dân có những con tàu vững chãi (cả tàu vỏ thép và gỗ), có công suất lớn vươn khơi xa, đa số đã làm ăn hiệu quả.

Cụ thể, mỗi năm Quảng Nam khai thác trên 80.000 tấn hải sản, giải quyết công ăn việc làm cho hàng chục ngàn ngư dân và dịch vụ hậu cần nghề cá. Chỉ tính riêng huyện Núi Thành đã giải quyết việc làm cho khoảng 20.000 lao động. Ông Nguyễn Hữu Khoa – Chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành cho biết: “Chính nhờ những chính sách hỗ trợ ngư dân của Nhà nước, cụ thể nhất là NĐ67 đã giúp bà con có tàu to, công suất lớn vươn khơi, việc khai thác hải sản xa bờ đang ngày càng phát triển không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cao mà còn hạn chế dần việc khai thác ven bờ, làm cạn kiệt nguồn lợi”.

Ngư dân Trần Công Kỳ (52 tuổi), trú thôn Sâm Linh Đông, xã Tam Quang, huyện Núi Thành, chủ tàu vỏ thép QNa 90318 TS, công suất 822 CV, hành nghề chụp mực nói: “Trước đấy tàu nhỏ, vỏ gỗ tôi không dám vươn xa. Thế nhưng năm 2016, tôi hạ thủy con tàu vỏ thép QNa 90318 TS từ nguồn vốn NĐ67, trung bình mỗi chuyến xa khơi tàu tôi đánh bắt được hàng chục tấn mực, sau khi trừ các khoản chi phí, chia tiền công lao động cho hơn 15 thuyền viên, riêng tôi kiếm được khoảng 500-600 triệu đồng/chuyến”.

Còn ngư dân Bùi Thế Cả, (58 tuổi), trú thôn An Hải Tây, xã Tam Quang, trú huyện Núi Thành, chủ tàu vỏ thép QNa 91045 TS, công suất 822CV cho biết: “Trước đây tôi dùng tàu vỏ gỗ công suất 45CV năng suất đánh bắt thấp, nên tôi đã bán lấy 2 tỷ đồng, vay mượn thêm ngân hàng để đóng tàu vỏ thép QNa 91045 với tổng số tiền 17,7 tỷ đồng. Đến cuối năm 2017, tàu vỏ thép tôi được hạ thủy vươn khơi. Từ đây sản lượng được đánh bắt tăng cao, trung bình mỗi chuyến biển đánh bắt từ 12 đến 15 tấn mực tươi, sau khi trừ các khoản chi phí và tiền công lao động cho 10- 15 thuyền viên, tôi kiếm cũng được vài trăm triệu đồng”.

Nhiều ngư dân cũng cho rằng, việc sử dụng tàu vỏ thép có công suất lớn vươn khơi đánh bắt trên biển rất yên tâm, vì giảm được sức lao động cho bạn thuyền, và có thể chống lại được sóng biển cấp 6-7, thiết bị máy định vị, nghe thông tin thời tiết rất chính xác. Điều đó cho thấy, chính sách theo NĐ67 đã thật sự đem lại hiệu quả. Theo bà Huỳnh Thị Thương - Phó Giám đốc Quỹ: “Đã có 80 trường hợp vay vốn theo NĐ67 thông qua Quỹ đóng tàu tại 6 cơ sở, tiếp tục sẽ có 8 trường hợp được thẩm định. Điều này cho thấy chính sách hỗ trợ ngư dân của Nhà nước đã đi đúng hướng, hợp lòng dân”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệu quả từ những con tàu 67

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO