Hộ kinh doanh vẫn ngại 'lớn'

Thanh Giang 09/06/2020 08:00

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM, tỷ lệ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp (DN) không nhiều; mặc dù chính quyền địa phương cũng cam kết sẽ hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính, thủ tục thuế, năng lực quản trị kinh doanh, kế toán... nhưng rất nhiều hộ kinh doanh không muốn trở thành DN.

Hộ kinh doanh vẫn ngại 'lớn'

Nhiều hộ kinh doanh ngại chuyển đổi thành doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thanh Hà, chủ cửa hàng kinh doanh nông sản quận 9 cho hay: “Yêu cầu của doanh nghiệp là hoạt động kinh doanh phải có hóa đơn đầu vào đầu ra, phải kê khai lao động, kế toán, sổ sách... Để hàng hóa kinh doanh phong phú tôi tìm đến nhiều nguồn cung cấp khác nhau. Vì vậy, nếu lấy hàng ở chợ đầu mối có hóa đơn, nhưng nếu thu mua ở nhà vườn hoặc qua thương lái hoàn toàn không có hóa đơn. Ngoài ra, việc bán hàng ghi chép vào sổ sách, kế toán hiện nay cũng do tôi thực hiện. Trường hợp lên DN chắc phải tốn thêm chi phí kế toán, quyết toán thuế. Chưa kể việc kinh doanh cũng ổn định, chưa có ý định mở rộng hoạt động nên cũng không muốn chuyển lên DN”.

Liên quan đến những vướng mắc khi chuyển đổi từ hộ kinh doanh lên DN, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đại lý Thuế TP HCM từng chỉ rõ, với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, chính quyền và xã hội nhưng kết quả phong trào khởi nghiệp và chuyển đổi hộ kinh doanh cá thể lên DN của thành phố không cao. Nguyên nhân chủ yếu là do sự thiếu nhất quán của hệ thống pháp luật về DN đang trở thành rào cản để DN phát triển mạnh hơn. Cụ thể, chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể thực hiện các điều khoản hỗ trợ DN vừa và nhỏ.

Còn theo các chuyên gia kinh tế, hiện có nhiều điều kiện bất lợi để phát triển hộ kinh doanh lên DN. Thứ nhất là cơ chế, chính sách chưa phù hợp. Thứ hai, ảnh hưởng của dịch bệnh nên “sức khỏe” hộ cá thể càng không đảm bảo trong khâu chuyển đổi lên doanh nghiệp. Vì vậy, kế hoạch đến năm 2020, TP HCM có ít nhất 500.000 DN hoạt động là hơi khó.

Cục Thuế TP HCM thống kê, trong 4 tháng đầu năm, có 18.627 hộ kinh doanh xin ngưng, nghỉ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chiếm 7,5% số hộ đang hoạt động trên địa bàn. Với số hộ kinh doanh ngừng hoạt động kinh doanh kể trên, Cục Thuế thành phố đã thực hiện miễn giảm thuế 12,7 tỷ đồng/tháng. Không chỉ có hộ kinh doanh gặp khó khăn, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cũng chịu không ít tác động.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, thành phố có gần 40% doanh nghiệp phá sản, đóng cửa, tạm ngưng hoạt động.

Cụ thể, có 2.015 DN hoàn tất thủ tục giải thể tại Sở, tăng 16,41% so với cùng kỳ. Ngoài ra còn có hơn 7.200 DN tạm ngưng hoạt động, tăng 33,9% so với cùng kỳ. Hiện nay, tổng số DN lũy kế còn trên hệ thống là 423.676 DN.

Nhiều ý kiến cho rằng, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên DN và các hộ kinh doanh ngưng hoạt động nhiều. Hộ kinh doanh, DN đang cần sự hỗ trợ kịp thời để vực dậy sản xuất kinh doanh. Lãnh đạo TP HCM cũng nhận thấy, hộ cá thể khi lên DN sẽ gặp phải nhiều vấn đề vừa phức tạp, vừa mất thêm chi phí. Yêu cầu đặt ra là Hiệp hội, cơ quan thuế cần hỗ trợ hoạt động chuyên môn để hiệu quả đạt được tốt hơn đồng thời, hỗ trợ về vốn để hộ kinh doanh, DN vực dậy sản xuất, kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hộ kinh doanh vẫn ngại 'lớn'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO