Hỗ trợ doanh nghiệp: Tối ưu hóa chính sách thuế

Hồ Hương 26/07/2015 10:45

Trong khi số lượng các ngân hàng cam kết hỗ trợ cho doanh nghiệp ngày càng nhiều, với tổng số tiền đã được giải ngân hơn 77.000 tỷ đồng, thì phía Bộ Tài chính cũng cho biết, sẽ tối ưu hóa các chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp.

Hỗ trợ doanh nghiệp: Tối ưu hóa chính sách thuế

Ngân hàng cam kết hỗ trợ doanh nghiệp.

Lãi suất vẫn cao

Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp (NH-DN) đã được triển khai 3 năm nay. Những kết quả mà chương trình mang lại đáng ghi nhận. Tính đến hết tháng 6-2015, chỉ trên địa bàn TP.HCM chương trình đã cho vay với tổng số tiền là 77.607 tỷ đồng cho 1.795 khách hàng, vượt 17.607 tỷ đồng so với kế hoạch được giao cả năm 2015. Tính từ khi bắt đầu thực hiện chương trình kết nối đến nay, chương trình đã cho vay được 6.298 khách hàng với tổng số tiền lũy kế là 145.116 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP HCM khẳng định chương trình điều kiện cho DN giảm bớt những khó khăn về vốn, về lãi suất, góp phần tác động giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng lực tài chính và cải thiện năng lực cạnh tranh của DN.

Phía các ngân hàng thương mại cũng tỏ ra lạc quan về kết nối này. Chẳng hạn Vietinbank đã tham gia chương trình từ rất sớm. Riêng 2014, Vietinbank đã đăng kí tổng dư nợ cho vay của chương trình là 18.000 tỷ. Năm 2015, Vietinbank đăng kí gói 40.000 tỷ tham gia chương trình kết nối NH-DN.

Còn tại Hà Nội, chỉ trong nửa đầu năm 2015, đã có 11 ngân hàng trên địa bàn đăng ký tham gia chương trình với số vốn cam kết là 11.297,6 tỷ đồng. Một số hợp đồng tín dụng đã được ký kết như: Hợp đồng tín dụng trị giá 120 tỷ đồng giữa Công ty TNHH thương mại và thiết bị môi trường Hiệp hòa và Ngân hàng Quân đội; Agribank - Chi nhánh Hà Nội và Công ty CP Bao bì và In nông nghiệp ký hợp đồng tín dụng 120 tỷ đồng…

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Lan Hương - Phó Chủ tịch Hiệp hội DN nữ Hà Nội cho biết, lãi suất thực tế mà DN đang vay ngân hàng vẫn rất cao, có những DN phải vay với lãi suất 14- 15%. Bởi vậy, bà Hương đề xuất, các ngân hàng cần tích cực giảm lãi suất các khoản vay cũ cho DN để họ có thêm cơ hội phát triển sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, ngân hàng xem xét cho các DN có thể được thế chấp khi vay các gói vốn vay ngắn hạn, giúp họ bảo lãnh thực hiện hợp đồng hoặc được thế chấp bằng các hợp đồng hay hàng hóa. Hỗ trợ DN cần nói thật làm thật.

Nhà quản lý cần hành động

Nền kinh tế ngày càng hội nhập sâu, sức ép lên DN cũng lớn dần. Việc đồng bộ hóa các chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp rất quan trọng.

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế cho rằng: Trước những cơ hội và thách thức mới, Chính phủ đã triển khai nhiều chính sách và giải pháp nhằm trợ giúp cộng đồng DN vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất kinh doanh, tận dụng tốt các cơ hội từ hội nhập, trong đó có các giải pháp về thuế.

Hiện nay những vấn đề doanh nghiệp quan tâm nhất là mức động viên về thuế suất, quy định về các chi phí được trừ khi xác định nghĩa vụ thuế và các quy định về ưu đãi thuế. Và cả 3 nội dung này đã được Bộ Tài chính trình Chính phủ, trình Quốc hội thông qua.

Điểm đáng chú ý nhất trong chính sách thuế từ năm 2015 trở đi là gỡ bỏ hoàn toàn giới hạn đối với khoản chi về quảng cáo, tiếp thị, phát triển thị trường. Theo đó, những khoản chi trên, DN được tính vào chi phí, được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế…

Về ưu đãi thuế thu nhập DN, có 3 nội dung mới mà DN được hưởng lợi từ năm 2015. Đó là bổ sung quy định về đối tượng, khoản thu nhập được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Bổ sung vào diện đối tượng được hưởng ưu đãi thuế ở mức cao nhất (thuế suất ưu đãi 10% trong 15 năm, miễn thuế trong 4 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo) đối với dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, nếu đáp ứng tiêu chí.. Và cuối cùng là bổ sung vào diện đối tượng được hưởng ưu đãi thuế ở mức cao nhất đối với dự án sản xuất có quy mô lớn…

Chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ chia sẻ với Đại Đoàn Kết, sức khỏe của DN phản ánh sức khỏe của nền kinh tế. Bối cảnh hội nhập buộc DN phải tự thay đổi mình để hòa nhập. Song ông Lưu Bích Hồ cũng cho rằng, mong muốn của DN là các chính sách ổn định, DN mới xây dựng được kế hoạch hành động của mình. Một hành động của cơ quan quản lý hơn vạn lần tuyên bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hỗ trợ doanh nghiệp: Tối ưu hóa chính sách thuế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO