Hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ

Khanh Lê 04/10/2017 08:30

Chưa qua hết cái đói giáp hạt, 10 cơn bão, lũ ập đến khiến cuộc sống của hàng chục nghìn người dân trên cả nước rơi vào cùng quẫn đối mặt nguy cơ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Ngay lập tức Chính phủ đã có các quyết định xuất cấp hàng dự trữ quốc gia (DTQG) cho các địa phương với tổng giá trị hàng xuất cấp khoảng 1.442 tỷ đồng. Cũng nhờ sự xuất cấp kịp thời này đã giúp người dân vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống.


Hàng dự trữ quốc gia giúp người dân vượt qua thiên tai, bão lũ.

Hỗ trợ kịp thời cho hộ nghèo

Mặc dù số hàng DTQG đến với mỗi người dân không nhiều nhưng trong nhiều năm qua việc hỗ trợ hàng DTQG cho cho nhân dân các địa phương trong dịp Tết Nguyên đán, thời điểm giáp hạt, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, bão lũ là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của ngành DTQG. Có thể khẳng định rằng đây là việc làm hết sức cần thiết, có ý nghĩa lớn lao, đậm chất nhân văn thể hiện tinh thần “tương thân tương ái” sẻ chia của Chính phủ cho bà con vùng đặc biệt khó khăn, vùng thiên tai, mất mùa, phòng chống dịch bệnh, thời điểm giáp hạt.

Được triển khai từ năm 2013 chính sách hỗ trợ gạo DTQG cho học sinh tại các trường ở khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được đánh giá là chính sách vô cùng nhân văn thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với thế hệ tương lai. Theo thống kê của Tổng cục DTNN trong năm học 2013-2014 đã xuất cấp 58.336 tấn gạo hỗ trợ cho 430.000 học sinh tại 46 tỉnh, thành; năm học 2014-2015 xuất cấp 67.741 tấn gạo, hỗ trợ cho 480.000 học sinh tại 49 tỉnh, thành; Năm học 2015-2016 đã xuất cấp khoảng 72.700 tấn hỗ trợ cho 537.640 học sinh tại 48 tỉnh, thành; Năm học 2016-2017 đã xuất cấp khoảng 64.809 tấn hỗ trợ 539.736 học sinh tại 47 tỉnh, thành. Ngày 18/7/2016, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 116/2016/NĐ-CP quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn. Hiện nay, Tổng cục DTNN đang triển khai xuất cấp gần 40.000 tấn gạo để hỗ trợ cho học sinh trong học kỳ I/2017-2018.

Cùng với chính sách hỗ trợ hàng dự trữ góp phần đảm bảo an sinh xã hội Đảng và Nhà nước cũng đặc biệt quan tâm và dành nguồn lực trong việc hỗ trợ trang thiết bị DTQG cho các quân binh chủng, lực lượng tác chiến. Nhờ đó đã góp phần phục vụ tốt công tác đảm bảo an toàn cho các ngày lễ, hội nghị lớn của đất nước trong năm cũng như đảm bảo an ninh, quốc phòng trật tự, an toàn xã hội và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Bên cạnh đó việc hỗ trợ vật tư, thiết bị cứu hộ, cứu nạn cho nhân dân, ngư dân các địa phương ven biển và nhân dân các vùng bị thiên tai, lũ lụt đã củng cố lực lượng ngư dân bám biển, bảo vệ chủ quyền đất nước và phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai một cách hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân.

Phát huy có hiệu quả nguồn lực dự trữ quốc gia

Theo thống kê từ đầu năm 2017 đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã có các quyết định xuất cấp hàng DTQG cho các địa phương để cứu đói, hỗ trợ Tết Nguyên đán và phòng chống thiên tai, dịch bệnh, viện trợ; tổng giá trị hàng đã xuất cấp khoảng 1.442 tỷ đồng. Đến nay, số lượng hàng DTQG đã xuất cấp đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng và phân bổ đúng đối tượng; vận chuyển kịp thời đến các địa phương được cứu trợ, hỗ trợ. Giúp nhân dân vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất nông nghiệp, ổn định cuộc sống và góp phần đảm bảo nhiệm vụ an ninh, quốc phòng và trật tự an toàn xã hội.

Để bảo đảm sử dụng, phát huy có hiệu quả nguồn lực DTQG đại diện Tổng cục Dự trữ Nhà nước cho biết, trong thời gian tới Tổng cục sẽ phối hợp với các bộ, ngành quản lý hàng dự trữ quốc gia và các bộ, ngành có liên quan tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị được giao quản lý, bảo quản hàng DTQG phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương, các cơ quan đơn vị để kịp thời rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép xuất cấp hàng DTQG. Đồng thời khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện công tác xuất hàng DTQG hỗ trợ các địa phương trong các tình huống bị ảnh hưởng của thiên tai, bão lụt, hạn hán, mất mùa, khống chế dịch bệnh; hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số tham gia nhận khoán, khoanh nuôi bảo vệ và phát triển rừng; hỗ trợ cho học sinh các địa phương vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn; trên cơ sở bảo đảm đúng pháp luật, tiết kiệm, hiệu quả, đúng đối tượng, đúng mục đích.

Ngoài việc triển khai, chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt các mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội Tổng cục Dự trữ Nhà nước sẽ thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành để tiếp cận các chính sách mới, các chương trình mục tiêu để kịp thời tham mưu trình Chính phủ sử dụng nguồn lực DTQG ngày càng hiệu quả hơn. Đồng thời tăng cường bố trí nguồn lực cho DTQG, đảm bảo đủ số lượng, bố trí trên các địa bàn chiến lược, các khu vực thường xuyên xảy ra thiên tai, dịch bệnh để sẵn sàng, chủ động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO