Hòa Bình: Độc đáo Lễ hội đánh bắt cá suối của người Mường

Thành Dân - Hoàng Sa 27/04/2023 20:13

Lễ hội đánh bắt cá suối là lễ hội dân gian gắn liền với nền nông nghiệp lúa nước; là hoạt động văn hóa – tín ngưỡng có từ lâu đời của người Mường xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc, tỉnh hòa Bình.

Ngày 27/4, Lễ hội đánh bắt cá suối truyền thống tại xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình đã diễn ra thu hút hàng nghìn người dân địa phương, du khách trong và ngoài tỉnh tham gia.

Lễ hội đánh bắt cá suối truyền thống hay còn gọi là Lễ xuống đồng làm cỏ lúa. Sau khi cày bừa và cấy xong vụ mùa, lúc cây lúa đã cứng cáp, người dân trong vùng tổ chức đánh cá tập thể ở khoang Bo, khoang Lở đầu tiên và sau đó đánh ở khoang Tló, khoang Ích. Những con cá to nhất sẽ được người dân mang về dâng lên cúng Thành hoàng tại miếu thờ để cầu một năm mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, nhân dân khỏe mạnh, gặp nhiều may mắn.

Lễ hội đánh bắt cá suối truyền thống thu hút đông đảo du khách và người dân tham gia.

Đây là lễ hội dân gian gắn liền với nền nông nghiệp lúa nước, mang dấu ấn của nền văn minh Việt cổ; là hoạt động văn hóa - tín ngưỡng lâu đời của người Mường Tló, nhằm gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống bản địa gắn với việc phát triển du lịch bền vững của địa phương.

Phần hội diễn ra từ sáng sớm tại sân bãi trước Miếu với các hoạt động văn nghệ dân gian như: Hòa tấu cồng chiêng, hát đối, hát Thường đang Bộ meẹng, múa Đâm đuống... những trò chơi dân gian như: Thi chèo bè mảng, thi quăng chài, đánh bắt cá và giới thiệu các món ăn độc đáo của người Mường.

Tại Lễ hội, du khách đã được thưởng thức hòa tấu chiêng Mường, thi hát đối, trò chơi dân gian như: thi chèo bè mảng, quăng chài, thi đánh bắt cá và trưng bày các gian hàng, ẩm thực của địa phương. Năm nay, Lễ hội được tổ chức với quy mô lớn hơn, các hoạt động đều mang đậm bản sắc dân tộc. Thông qua đó góp phần bảo tồn, gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, những giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Lễ hội góp phần đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp tại địa phương.

Đặc biệt, tuyên truyền sâu rộng đến người dân biết trân trọng, gìn giữ tài nguyên thiên nhiên. Động viên, cổ vũ các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua học tập, lao động, sản xuất, chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Đồng thời chào mừng sự kiện xã Lỗ Sơn đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Theo ông Đinh Anh Tuấn - Bí thư Huyện ủy Tân Lạc thông tin, các xã vùng cao huyện Tân Lạc đang đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, tham quan, khám phá, du lịch nông nghiệp và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Hình thành nhiều điểm, loại hình du lịch thu hút khá đông du khách. Thu nhập từ dịch vụ du lịch đã góp phần nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn.

Đồng thời, xác định việc phát triển du lịch trên địa bàn các xã vùng cao là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị và người dân. Do đó, địa phương tập trung phát triển theo hướng bền vững, khai thác hiệu quả tiềm năng về du lịch; đồng thời, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, môi trường, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hòa Bình: Độc đáo Lễ hội đánh bắt cá suối của người Mường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO