Hoài niệm cùng sách cũ

Trần Vân 03/06/2017 08:00

Diễn ra tại Văn Miếu- Quốc Tử Giám đến hết ngày 4/6, Hội Sách cũ Hà Nội 2017 đã mang đến cho độc giả một không gian đầy ắp những kỷ niệm thông qua khu trưng bày sách “Về với tuổi thơ”. Ở đó có thể tìm thấy nhiều đầu sách quý từng gắn bó với tuổi thơ của thế hệ 7X, 8X.

Hội Sách cũ Hà Nội 2017 tại Văn Miếu- Quốc Tử Giám.

Gặp lại tuổi thơ

Hội Sách cũ Hà Nội là không gian kết nối các độc giả yêu sách cũ và các nhà kinh doanh sách cũ ở Hà Nội: sách cũ Bạch Mai, sách cũ Kim Mã, sách cũ Thái Hà, sách cũ Thiệu Hải, sách cũ Phúc Cương, sách cũ giá rẻ, sách cũ quận Hai Bà Trưng…. Tại khu trưng bày sách “Về với tuổi thơ”, độc giả được chiêm ngưỡng nhiều đầu sách quý như: Chuyến phiêu lưu của Mít đặc và các bạn, Bác sỹ Aibolit, Kiến và chim bồ câu, Thuyền trưởng đơn vị,… và sách của NXB Kim Đồng (Dế Mèn phiêu lưu ký, Sát Thát, Sơn Tinh Thủy Tinh…)

Là người đem bộ sưu tập đến trưng bày, anh Hoàng Đức Viên cho biết: Ở nhà có khoảng hơn 2.000 đầu sách thiếu nhi, được sưu tập từ khi còn nhỏ. Nay nhân dịp Quốc tế thiếu nhi, anh muốn mang sách đến để các em nhỏ có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những trang sách xưa. Từ màu in, chất liệu giấy đều khác so với bây giờ và đặc biệt là các bức tranh vẽ trên bìa đều là của những họa sĩ nổi tiếng. Chỉ riêng những bìa sách này cũng có thể treo như một bức tranh trong nhà.

Nói đến sách cũ, nhiều người sẽ nghĩ đến những quyển sách có phần “không lành lặn”, nằm ở những hộc tủ hay một góc nào đó trong gia đình. Thế nhưng đối với người yêu sách, thì sách cũ chứa trong nó không chỉ là kiến thức mà còn là những giá trị văn hóa. Những sách cũ ngoài giá trị phục vụ cho việc nghiên cứu khoa học theo các chuyên ngành riêng, nó còn chứa đựng những giá trị mà sách mới không thể có được. Người tìm về sách cũ, đôi khi là sự tìm về những kỉ niệm. Đó là những cuốn sách ngày xưa họ đã được tặng, những cuốn sách ngày xưa họ đã được đọc cảm thấy tâm đắc và giờ muốn tìm lại để ôn lại kỷ niệm và bổ sung cho bộ sưu tập sách của mình. Giờ đây, sách cũ vừa là đồ quý hiếm, lại vừa có giá rẻ. Tìm đến sách cũ vừa là cách tiết kiệm túi tiền, vừa là con đường để chúng ta tìm về những giá trị của sách xưa.

Người trẻ thích thú

Tại hội chợ lần này, sách cũ trong các gian hàng được khai thác từ nhiều nguồn: được tặng, mua đi bán lại, được trao đổi, ký gửi… giữa người có nhu cầu mua và người có nhu cầu bán, của cá nhân, tập thể - thư viện, trường học… thậm chí là từ những gánh hàng đồng nát. Vì có xuất xứ từ nhiều nguồn khác nhau nên sách cũ mang trên mình muôn hình vạn trạng sắc thái: có cuốn mới nguyên, một vài trang chưa được rọc hết còn dính vào nhau đã trở thành sách cũ, có cuốn màu giấy nâu sạm, sần ráp, chữ mờ, bìa long, có cuốn khi nhìn nhà xuất bản mới trầm ngâm nuối tiếc và nhận ra giờ không còn nữa…Bạn đọc Hoàng Thiện là sinh viên cho biết, đã đi rất nhiều hội sách mới nhưng đây là lần đầu tham gia hội sách cũ. Bạn may mắn mua được một cuốn sách xuất bản lần đầu và cảm thấy ưng ý trước lối dịch và văn phong cũng khác so với bây giờ…

Đi hội sách, nhiều bạn đọc trẻ cảm thấy thú vị bởi giá sách niêm yết trên bìa xưa. Có những cuốn sách ở bìa bốn được định giá bằng đơn vị tiền (đồng, hào, xu…) mà hiện nay không được lưu thông trên thị trường nữa nên đã được người bán “quy” ra theo các mức khác nhau. Rồi chuyện những cuốn sách cổ, sách quý hiếm có giá “giật mình” không phải là cá biệt của sách cũ và có lẽ- theo tiết lộ của chủ cửa hàng bán sách, chỉ người trong giới sách cũ, có kiến thức về sách cũ mới biết giá trị thật. Sách cũ là một phép thử của thời gian đối với giá trị của từng cuốn sách.

Xã hội ngày càng phát triển, những giá trị cũ cũng dần được thay thế. Tuy nhiên, sách cũ vẫn có chỗ đứng riêng trong lòng bạn đọc hôm nay. Mỗi một quyển sách là một người bạn, một người thầy. Những kiến thức chứa đựng bên trong những trang sách cũ sẽ không bao giờ cũ.

Đi tìm “Đại sứ văn hóa đọc Thủ đô 2017”

Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc Thủ đô 2017” lần thứ 2 vừa được phát động trong khuôn khổ Hội Sách Thiếu nhi tại Phố Sách Hà Nội. Tham gia cuộc thi là cơ hội thiết thực để các bạn học sinh chia sẻ sở thích đọc sách và những cuốn sách hay; đồng thời giúp các bạn tìm được môi trường đọc sách lý tưởng, với những người bạn mới cùng chung đam mê, giúp thói quen đọc sách càng trở nên hấp dẫn bởi có được sự đồng cảm.

Dự kiến, Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “ Đại sứ văn hóa đọc Thủ đô 2017” sẽ diễn ra tại Hội Sách Hà Nội 2017 vào dịp kỷ niệm Giải phóng Thủ đô 10-10 tại Di sản Hoàng Thành - Thăng Long Hà Nội.

Hà Việt

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoài niệm cùng sách cũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO