Học sinh tiểu học có cần thiết ‘săn’ chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế?

Nguyễn Hoài 14/12/2022 16:26

Chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế hiện không chỉ hot với học sinh bậc THCS, THPT mà ngay học sinh tiểu học cũng đang trong cuộc đua săn các bằng cấp này.

Chạy đua thi chứng chỉ

Hai chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế phổ biến hiện nay là điều kiện cần và đủ để người học du học hoặc làm việc tại các nước nói tiếng Anh là TOEFL và IELTS.

Bên cạnh đó, theo tìm hiểu của phóng viên, xu hướng du học từ bậc phổ thông cũng sản sinh ra nhiều chứng chỉ tiếng Anh theo các bậc học. Hiện có rất nhiều đơn vị tổ chức thi và cấp chứng chỉ tiếng Anh cho học sinh tiểu học. Một số chứng chỉ tiếng Anh uy tín, được công nhận trên toàn cầu dành cho lứa tuổi này mà các bậc phụ huynh đang hướng tới cho con như: Cambridge, Starters, Movers, Flyers, TOEFL Primary.

Nhiều phụ huynh tìm kiếm lớp luyện thi TOEFL Primary cho con trên mạng xã hội.

Con gái chị Nguyễn Hoài Phương năm nay học lớp 4, Trường Tiểu học Đông Thái (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngoại thời gian học tiếng Anh tại trường, mỗi tuần con chị học thêm 3 buổi tiếng Anh ở một trung tâm ngoại ngữ. Bên cạnh đó, chị còn đăng ký cho con luyện thi các chứng chỉ theo hệ thống khảo thí Cambridge.

Chị Phương cho biết: “Do con gái tôi có khả năng và thích học ngoại ngữ nên tôi muốn cho con luyện thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế để thử sức”.

Cũng độ tuổi con chị Hoài Phương ở trên, nhưng tới thời điểm này, con trai chị Hoàng Thị Diệu Thúy (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã sở hữu tới 3 chứng chỉ ngoại ngữ là Starters, Movers và Flyers. Chị Thúy cho biết, ngoài những chứng chỉ trên, chị còn cho con luyện thi các chứng chỉ ngoại ngữ khác như: KET và PET dành cho học sinh THCS theo khung tham chiếu chung châu Âu.

“Con dành khá nhiều thời gian cho việc học và luyện thi các chứng chỉ ngoại ngữ còn gia đình tôi thì cũng dành ra một khoản tiền không nhỏ để đầu tư cho con. Mong muốn của vợ chồng tôi là tạo môi trường học tập tốt nhất cho con. Hơn nữa, va vấp với các kỳ thi từ sớm sẽ khiến con mạnh mẽ và có động lực hơn trong học tập”, chị Thúy cho hay.

Không nên đặt nặng bằng cấp

Trước xu hướng chạy đua săn chứng chỉ ngoại ngữ ở các bậc học, nhiều người đặt câu hỏi, học sinh tiểu học có nhất thiết phải có chứng chỉ tiếng Anh hay không?

Trả lời câu hỏi này, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ IVES cho rằng, thực tế, học sinh tiểu học không bắt buộc phải có chứng chỉ tiếng Anh.

Tuy nhiên, theo bà Trang, các chứng chỉ tiếng Anh chuẩn quốc tế là công cụ kiểm tra tốt nhất khả năng tiếng Anh của các bạn học sinh. Đây cũng là căn cứ để nhiều trường THCS ưu tiên xét tuyển đầu vào với học sinh.

Có thể thấy, trong những mùa tuyển sinh vào lớp 6 trở lại đây, nhiều trường THCS lựa chọn Chứng chỉ tiếng Anh quốc tế Cambridge hoặc TOEFL Primary là một trong những tiêu chí xét tuyển đầu vào.

Thông tin về các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế được nhiều phụ huynh quan tâm.

Mùa tuyển sinh 2022, học sinh có trong tay chứng chỉ TOEFL Primary đạt tổng điểm từ 228 điểm trở lên, được cộng điểm khuyến khích khi xét tuyển vào Trường THCS Nguyễn Tất Thành. Tương tự, tại Trường THCS Nam Từ Liêm, tuỳ theo điểm mà học sinh đạt được trong kỳ thi TOEFL Primary, học sinh được cộng điểm khuyến khích khi xét tuyển.

Trường THCS Đoàn Thị Điểm cũng ưu tiên học sinh đoạt giải Nhất cấp thành phố cuộc thi TOEFL Primary Challenge, được xét tuyển thẳng và cấp học bổng. Học sinh học năm lớp 5 đoạt giải Nhất cá nhân cấp thành phố các cuộc thi do Sở GDĐT cho phép được tuyển thẳng, được chọn lớp tương ứng với môn đạt giải và được giảm 50% học phí cơ bản học kỳ I (nếu cuối kỳ đạt danh hiệu Thủ khoa được giảm 50% học phí cơ bản kỳ tiếp theo).

Học sinh đạt điểm từ 100/1 kỹ năng trong kỳ thi TOEFL Primary Challenge, hoặc đạt chứng chỉ Cambridge Flyers từ 12 khiên trở lên, được tuyển thẳng vào trường THCS FPT. Với Trường THCS Western Hanoi School, thí sinh có chứng chỉ Flyers từ 13 khiên trở lên hoặc có điểm TOEFL Primary từ 3 Sao hoặc 2 Huy hiệu trở lên đều nằm trong đối tượng tuyển thẳng của trường.

Việc nhiều trường THCS ưu tiên xét tuyển đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế khiến nhiều phụ huynh có tâm lý phổ biến cho con luyện thi các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế từ rất sớm. Tham gia một số diễn đàn phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 6 trên mạng xã hội Facebook, nhu cầu của phụ huynh tìm lớp luyện thi các chứng chỉ ngoại ngữ Cambridge và TOEFT Primary là rất lớn.

“Em muốn tìm lớp luyện thi TOEFL Primary cho bé lớp 4”, “Mọi người cho em hỏi về chứng chỉ tiếng Anh Starters, Movers, Flyers có bắt buộc với các bé cấp 1 không?”, “Giới thiệu giúp tôi lớp luyện thi TOEFL Primary online cho bé”,… Không khó tìm kiếm nhưng nội dung như thế này trên một group dành cho phụ huynh có con chuẩn bị thi vào lớp 6 chất lượng cao trên mạng xã hội Facebook.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Trang, nhiều phụ huynh nghe lời quảng cáo của các trung tâm ngoại ngữ, bằng mọi cách săn cho bằng được chứng chỉ cho con mà không biết con có say mê tiếng Anh hay có bị quá tải hay không. Chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế dù không quy định độ tuổi thi nhưng việc phụ huynh đặt nặng vấn đề bằng cấp, chứng chỉ sẽ gây áp lực không nhỏ tới tâm lý trẻ nhỏ.

[Số điểm tổ chức thi IELTS giảm mạnh, thí sinh lo lắng khó đăng ký dự thi]

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học sinh tiểu học có cần thiết ‘săn’ chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO