Hội nghị Mê Công- Lan Thương: Bàn chuyện bảo vệ tài nguyên nước bền vững

M.Loan 21/02/2020 07:30

Ngày 20/2, tại Viêng Chăn, Lào đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hợp tác Mê Công - Lan Thương (MLC) lần thứ 5 với sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam. Đoàn Việt Nam do Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh làm Trưởng đoàn.

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng đã đánh giá tình hình hợp tác trong năm 2019 và trao đổi về phương hướng hợp tác trong thời gian tới. Các Bộ trưởng thống nhất đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai Kế hoạch hành động MLC giai đoạn 2018 – 2022. Đối với hợp tác nguồn nước, các Bộ trưởng nhất trí tăng cường chia sẻ thông tin số liệu thuỷ văn, đẩy mạnh hợp tác trong xử lý các tình huống khẩn cấp như lũ lụt, hạn hán và các thảm họa khác, nâng cao năng lực quản lý nguồn nước nhằm bảo đảm việc sử dụng bền vững và hợp lý các nguồn nước.

Các Bộ trưởng bày tỏ quan tâm trước diễn biến phức tạp và tác động tiêu cực do Covid-19 gây ra, đồng thời nhấn mạnh các nước cần tăng cường phối hợp, chia sẻ thông tin, phòng chống và ngăn ngừa hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh, đồng thời duy trì giao lưu thương mại và phát triển kinh tế.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định sự đóng góp hiệu quả của Việt Nam trong hợp tác MLC, đồng thời nhấn mạnh cơ chế này cần góp phần củng cố sự phối hợp giữa các quốc gia trong giải quyết các thách thức chung của khu vực và đem lại lợi ích dài lâu cho người dân.

Về định hướng hoạt động, Phó Thủ tướng cho rằng, hợp tác MLC cần hướng đến việc nâng cao sức chống chịu của nền kinh tế trước những biến động và bất ổn khó lường, tập trung nguồn lực cho các lĩnh vực dễ bị tổn thương và có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế các nước thành viên.

*Cùng ngày, tại Viêng Chăn đã diễn ra Hội nghị đặc biệt Hội đồng Điều phối ASEAN được tổ chức theo đề xuất của Việt Nam với tư cách là Chủ tịch ASEAN, do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chủ trì, với sự tham dự của các Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN. Hội đồng điều phối ASEAN hoan nghênh hành động kịp thời và hiệu quả của các quốc gia thành viên, kênh hợp tác y tế và các cơ quan chuyên ngành ASEAN trong phối hợp chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong phòng ngừa, chẩn đoán, điều trị và kiểm soát dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội nghị Mê Công- Lan Thương: Bàn chuyện bảo vệ tài nguyên nước bền vững

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO