Huyện Vĩnh Lộc về đích nông thôn mới ‘ngoài kế hoạch’

Anh Tuấn 18/11/2019 14:06

Dù không nằm trong kế hoạch huyện đạt chuẩn NTM của tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020, tuy nhiên, với sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, sau gần 10 năm triển khai Chương trình, huyện Vĩnh Lộc đã trở thành một trong những huyện dẫn đầu toàn tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng NTM.

Huyện Vĩnh Lộc về đích nông thôn mới ‘ngoài kế hoạch’

Huyện Vĩnh Lộc tự hào vì đã cán đích NTM vượt kế hoạch đề ra của tỉnh Thanh Hoá.

Sáng ngày 17/11, UBND tỉnh Thanh Hoá đã long trọng tổ chức lễ công bố huyện Vĩnh Lộc đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Tới dự buổi lễ có ông Nguyễn Văn Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, lãnh đạo một số bộ, ngành...

Phát biểu tại buổi lễ, bà Vũ Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc cho biết: Ngay từ đầu, huyện Vĩnh Lộc xác định khâu lập quy hoạch là căn cơ và lấy việc phát triển sản xuất làm khâu đột phá. Đồng thời, xây dựng và hoàn thành quy hoạch vùng huyện Vĩnh Lộc đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2070 theo hướng đưa Vĩnh Lộc trở thành huyện có kinh tế phát triển với tỷ trọng du lịch, nông nghiệp sạch - nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp vượt trội.

Từ sản xuất nông nghiệp truyền thống, manh mún ở thời điểm năm 2010, đến tháng 6/2019, toàn huyện đã chuyển đổi được 601,93 ha đất canh tác lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác; duy trì 15 cánh đồng mẫu lớn liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa giống, lúa thương phẩm; triển khai thực hiện 30 chuỗi giá trị với các doanh nghiệp, cửa hàng thực phẩm sạch, cửa hàng an toàn thực phẩm. Trong chăn nuôi, huyện phát triển theo hướng tập trung với các mô hình trang trại, gia trại, sản xuất hàng hóa đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm. Hiện nay, Vĩnh Lộc là huyện có tốc độ phát triển chăn nuôi trang trại đứng thứ hai trong toàn tỉnh.

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến nay toàn huyện có 20 sản phẩm thế mạnh thuộc 5 nhóm. Trong đó, sản phẩm nổi bật là chè lam Phủ Quảng, chao đèn lồng và đá mỹ nghệ được tiêu thụ mạnh trong và ngoài tỉnh. Riêng năm 2019, giá trị sản xuất toàn ngành kinh tế ước đạt 7.146,1 tỷ đồng, tăng 3,55 lần so với năm 2010.

Trong quá trình xây dựng NTM, nhân dân đã đóng góp gần 3.200 tỷ đồng, trong tổng nguồn lực 5.137,8 tỷ đồng được huy động; hiến 26,86 ha đất để xây dựng các công trình công cộng... Huyện Vĩnh Lộc đang tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện các nội dung, phấn đấu đến năm 2020, có 3 xã hoàn thành bộ tiêu chí xã NTM nâng cao và 1 xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá nhấn mạnh: Với xuất phát điểm thấp, Vĩnh Lộc không nằm trong kế hoạch huyện đạt chuẩn NTM của tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020. Tuy nhiên, với sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, sau gần 10 năm triển khai Chương trình, huyện Vĩnh Lộc đã trở thành một trong những huyện dẫn đầu toàn tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng NTM.

Với những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM”, nhân dân và cán bộ huyện Vĩnh Lộc đã ghi một dấu mốc quan trọng, vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huyện Vĩnh Lộc về đích nông thôn mới ‘ngoài kế hoạch’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO