Iraq trước thềm cuộc chiến tái chiếm Mosul từ tay IS

Khánh Duy 17/10/2016 07:25

Trong thời điểm trước khi mở chiến dịch tấn công lớn nhằm vào thành trì của phiến quân IS ở Iraq, lực lượng không quân nước này hồi cuối tuần qua đã thả truyền đơn kêu gọi người dân trong thành phố này chuẩn bị cho một chiến thắng lớn.

Iraq trước thềm cuộc chiến tái chiếm Mosul từ tay IS

Các lực lượng vũ trang ở Iraq đã sẵn sàng cho cuộc chiến ở thành trì của IS. (Nguồn: AFP).

“Đây là thời điểm chiến thắng”, các tờ truyền đơn này viết, dẫn lại lời của Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi trong một bài phỏng vấn hướng tới người dân thành phố Mosul. “Đã đến lúc ăn mừng một đất nước Iraq sạch bóng IS và thứ tín ngưỡng đen tối”. Một lời dẫn khác viết: “Chúng tôi đang chuẩn bị giải phóng Mosul và lập lại an ninh, sự ổn định trong khu vực”.

Các tờ truyền đơn dài 4 trang đưa thông tin đến người dân Mosul rằng liên minh chống IS đang tiến tới thành phố lớn thứ hai ở Iraq này và kêu gọi mọi người không hoảng loạn.

Người dân được yêu cầu tránh xa một số khu vực nhất định trong thành phố, tránh các vị trí có IS, ở trong nhà và đóng mọi cửa sổ, cửa ra vào. Tờ truyền đơn còn bao gồm một số điện thoại để người dân trong thành có thể báo lại các hoạt động của IS.

Quân đội Iraq trong một tuyên bố cho hay hàng nghìn truyền đơn đã được thả ngay tại trung tâm thành phố Mosul vào tối hôm thứ Bảy tuần trước.

“Các tờ truyền đơn này mang theo thông tin quan trọng, để cập nhật tin tức mới nhất cho người dân” - Tuyên bố có nói.

Kể từ khi Mosul rơi vào tay những kẻ khủng bố IS hồi tháng 6/2014, người dân trong thành phố này đã bị hạn chế tiếp xúc với thế giới bên ngoài. IS đề ra hàng loạt các biện pháp để cản trở sự di chuyển của người dân ra và vào thành phố này, cấm lắp đặt chảo vệ tinh để chặn họ biết được thông tin từ thế giới bên ngoài.

Cảnh báo của chính phủ Iraq xuất hiện chỉ vài giờ sau khi IS nói với các chiến binh bị thương của chúng ở Mosul rằng họ có thể tới căn cứ của tổ chức này ở Syria, trong khi lực lượng quân đội Iraq và các bên khác đang chuẩn bị tái chiếm thành phố quan trọng này.

Cuộc chiến đến gần

Quân đội Iraq, lực lượng người Kurd và lực lượng bán quân sự Hashd al Shabi đang chuẩn bị cho cuộc chiến lớn cả trên không và dưới mặt đất để tái chiếm Mosul. Trong khi đó, IS đang trao trả tự do cho các tù nhân cấp thấp-gồm những người bị bắt vì không để râu, hút thuốc lá. Các chiến binh bị thương của IS được lệnh tới thành phố Raqqa, Syria để chữa trị.

Một nguồn tin bên trong Mosul nói với CNN rằng IS còn đang mở rộng một mạng lưới hầm ngầm phức tạp, đủ chỗ cho xe máy di chuyển, kéo dài từ các vùng ngoại ô gần làng Hamdania. Một người đàn ông bị IS bắt giữ trong 2 tháng nói rằng ông đã bị chúng ép đào đến 12 đường hầm ở rìa phía Đông thành phố này.

Trong số các nhóm vũ trang tham gia cuộc chiến ở Mosul gồm có nhóm dân quân Hash al Shabi - hay còn gọi là PMU - với khoảng 9.000 tay súng người Hồi giáo dòng Sunni. Nhóm vũ trang bán quân sự này còn bao gồm cả nhiều người Công giáo, người thiểu số Yazidi và người Turk.

Các thành viên của PMU đã có cuộc gặp với Thủ tướng Iraq trong hôm 15/10 để thảo luận về việc hỗ trợ cho lực lượng an ninh Iraq dưới mặt đất trong lúc chiến trận đang diễn ra. Họ cũng thảo luận về cuộc chiến chống IS ở Hawija, cách Mosul khoảng 160 km về phía Nam.

Lực lượng người Kurd cũng đã sẵn sàng để tham gia trận đánh lớn này. Ông Masoud Barzani, Chủ tịch của chính phủ khu vực người Kurd, cho hay: “Thời điểm để giải phóng Mosul đã đến”. Hiện nay, lực lượng người Kurd và quân đội Iraq đã sẵn có nhiều kế hoạch cho tương lai của thành phố này sau khi tái chiếm được.

IS xử tử những kẻ đào tẩu

Trong lúc trận chiến lớn nhằm vào “trái tim” của IS trên lãnh thổ Iraq đã đến gần, một số thành viên của tổ chức phiến quân này dường như đang cố gắng cùng gia đình bỏ trốn khỏi thành phố này bằng xe buýt. Trong hôm 15/10, có 14 thành viên của IS đã bị hành hình vì cố gắng dẫn theo gia đình chạy trốn khỏi Mosul để tới Raqqa.

Trước đó, trong hôm 14/10, IS đã châm lửa đốt các đường hào chiến đấu bằng dầu thô ở bên ngoài khu vực Đông bắc Mosul. Làn khói đen này càng trở nên dày đặc hơn trong các ngày tiếp theo.

Cũng trong lúc mà các lực lượng đang chuẩn bị tái chiếm Mosul, thủ đô Baghdad của Iraq đã trở thành một mục tiêu của các vụ tấn công khủng bố tự sát của IS.

Trong hôm 15/10, ít nhất 34 người đã thiệt mạng cùng 35 người khác bị thường trong một vụ đánh bom tự sát nhằm vào một đám đông người Hồi giáo dòng Shi’ite ở quận al-Shaab. IS đã nhận trách nhiệm vụ tấn công trong một tuyên bố đăng tải trên hãng thông tấn Amaq của chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iraq trước thềm cuộc chiến tái chiếm Mosul từ tay IS

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO