IS hành quyết tập thể man rợ ở Iraq, Syria

07/04/2017 07:00

Tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã sát hại 33 người theo hình thức hành quyết ở miền Đông Syria trong hôm 6/4, đồng thời sát hại ít nhất 22 người khác ở thành phố Tikrit, Iraq trong cùng ngày.

Ảnh minh họa.

Theo tổ chức quan sát nhân quyền Syria (SOHR), IS đã thực hiện vụ sát hại tập thể ở khu vực sa mạc al-Mayadin gần thành phố chiến lược Deir Ezzor, thêm rằng các quan sát viên của họ đã chứng kiến vụ việc. Đây được xem là vụ “hành quyết tập thể lớn nhất mà IS thực hiện trong năm nay”.

Báo cáo trên cũng cho hay thường dân ở độ tuổi từ 18 đến 25 đã bị hành quyết bằng “những công cụ sắc nhọn”, thêm rằng không rõ những nạn nân là thuộc lực lượng chính phủ Syria, các dân quân tự vệ đồng minh hay phe nổi dậy.

Cũng trong cùng ngày, IS được cho là đã sát hại ít nhất 22 người ở thành phố Tikrit của Iraq. Các tay súng của IS đã xả súng bừa bãi vào cảnh sát và thường dân ở thành phố này trước khi kích hoạt bom tự sát. Có ít nhất 31 người khác bị thương trong vụ tấn công này. Được biết một số kẻ đánh bom của IS trong trang phục binh sỹ đã tấn công một số điểm chốt của cảnh sát và lực lượng cảnh sát tuần tra tại một con phố thương mại sầm uất của thành phố này. IS đã tuyên bố nhận trách nhiệm trên trang Twitter của chúng.

Tikrit, quê hương của cố lãnh đạo Iraq Saddam Hussein, đã được binh sỹ Iraq tái chiếm từ tay IS hồi tháng 3/2015. IS đã để mất phần lớn lãnh thổ mà chúng từng chiếm được ở Syria và Iraq sau các chiến dịch tấn công mà chính phủ hai nước này, dưới sự hỗ trợ của các bên liên quan, tổ chức.

Trong vòng 6 tháng qua, IS đã chứng kiến nguồn tài chính của chúng, các chiến dịch truyền thông cạn kiệt dần, trong khi một số thủ lĩnh cấp cao cũng bị tiêu diệt hoặc bắt giữ. IS còn đang thất trận ở Mosul, thành trì của chúng tại Iraq, và cả thành phố Raqqa ở Syria.

Ở Iraq, binh sỹ chính phủ, được lực lượng dân quân người Shi’ite và Kurd hỗ trợ, đã đạt được bước tiến trong việc giải phóng Mosul từ tay IS. Trong khi ở Syria, lực lượng Dân chủ Syria - một đồng minh của người Kurd và các bộ lạc Arab - đang khép chặt vòng vây ở Raqqa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    IS hành quyết tập thể man rợ ở Iraq, Syria

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO