Israel không kích khắp Trung Đông

Khánh Duy 28/08/2019 05:54

Các lực lượng vũ trang của Israel đã tấn công hàng loạt mục tiêu ở 4 quốc gia chỉ trong vòng 2 ngày qua trong lúc mà họ mở rộng các hoạt động chiến dịch ngoài nước nhằm vào các đồng minh của Iran trong khu vực, làm dấy lên nhiều quan ngại về khả năng xung đột ở Trung Đông.

Israel không kích khắp Trung Đông

Một căn cứ của Phong trào Hamas sau khi dính đòn không kích của Israel. (Ảnh: Getty).

Chiến sự căng thẳng

Quân đội Israel đã công khai tuyên bố thực hiện các vụ tấn công mà họ thực hiện trong khoảng thời gian cuối tuần trước ở Syria, Dải Gaza mà người Palestine quản lý. Cùng lúc, Israel bị cho là đứng đằng sau 2 chiến dịch tấn công khác ở Lebanon và Iraq. Trong lúc hàng loạt thông tin về các vụ tấn công xuất hiện trên khắp khu vực trỗi dậy, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu còn khẳng định sẽ “tiếp tục tấn công kẻ địch của chúng tôi”.

Israel thường xuyên cáo buộc Iran có âm mưu thiết lập nhiều căn cứ quân sự khắp khu vực Trung Đông, nơi mà các nước Arab không chính thức công nhận Israel do tranh chấp lãnh thổ kéo dài suốt nhiều thập kỷ qua với người Palestine và nhiều lợi ích xung đột khác.

Israel trước kia thường rất kín tiếng về các chiến dịch quốc tế mà họ thực hiện, nhưng gần đây ngày càng có xu hướng công khai, đặc biệt là ở Syria. Israel đã thực hiện chiến dịch nước ngoài đầu tiên của họ trong hôm 24/8 tại ngôi làng Aqraba, Tây Bắc Syria, nhằm ngăn chặn cái mà quân đội Israel gọi là “vụ tấn công quy mô lớn đang được triển khai của hàng loạt máy bay không người lái giết người nhằm vào Israel”. Mục tiêu của Israel được cho là các thành viên thuộc lực lượng tinh nhuệ Qud - thuộc lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) - và các thành viên thuộc phong trào Hezbollah.

Trong hôm Chủ nhật tuần trước, Bộ Quốc phòng Syria còn báo cáo về “hành động hung hăng của Israel” tại khu vực Cao nguyên Golan, đồng thời nói rằng họ đã đánh chặn được nhiều tên lửa tấn công vào khu vực này. Quân đội Israel thì tuyên bố rằng họ đã tiêu diệt 2 “tay súng phiến quân người Shi’ite ở Lebanon”.

Cũng trong hôm Chủ nhật, thủ lĩnh của Hezbollah là ông Hassan Nasrallah tuyên bố rằng 2 máy bay không người lái mang theo thuốc nổ của Israel đã bị bắn hạ ở phía Nam Beirut (Lebanon) khi đang chuẩn bị thực hiện một “nhiệm vụ tự sát”. Trong khi đó, ở miền Bắc Israel, ông Netanyahu khẳng định rằng Iran và Hezbollah có âm mưu tấn công bằng máy bay không người lái.

Chỉ vài giờ sau, Hãng thông tấn National News của Lebanon đưa tin rằng các phi cơ chiến đấu của Israel đã tấn công nhiều vị trí của Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine ở Qusaya. Tổ chức này, cũng có mối quan hệ với Iran, được cho là đã đáp trả bằng đạn phòng không, và vụ việc trở thành một trong những vụ đụng độ nghiêm trọng nhất giữa Israel và Lebanon kể từ sau cuộc xung đột Hezbollah-Israel năm 2006.

Lời tuyên chiến

Tổng thống Lebanon Michel Aoun trong hôm đầu tuần này đã có cuộc gặp với Điều phối viên đặc biệt của LHQ tại Lebanon, Jan Kubis, trong đó gọi các hành động của Israel ở Beirut và Qusaya là “lời tuyên bố chiến tranh”.

Đảng Liên minh Fateh của Iraq cũng lên tiếng gọi các cuộc tấn công của Israel ở thị trấn biên giới Al-Qaim của họ là “một lời tuyên chiến đối với Iraq và người dân Iraq” - theo AP. Tuyên bố trên cho rằng các đòn tấn công của Israel đã nhằm vào nhiều địa điểm của Lực lượng Huy động Nhân dân (PMF) - một nhóm dân quân phần lớn là người Hồi giáo dòng Shi’ite trực thuộc lực lượng vũ trang Iraq, và cũng có quan hệ với Iran.

Tình trạng bạo lực cũng bùng phát ở khu vực biên giới tranh chấp của Israel, khi mà các nhóm vũ trang chưa xác định từ Dải Gaza đã phóng 3 trái rocket về phía lãnh thổ Israel, 2 trong số 3 rocket đã bị đánh chặn bởi hệ thống Vòm Sắt. Israel đáp trả bằng các cuộc không kích nhằm vào nhiều vị trí của Phong trào Hamas - tổ chức Hồi giáo dòng Sunni của người Palestine đóng tại Gaza.

Dù cho Israel và Iran đã có “truyền thống” thù địch, nhưng mối thù này đã trở nên tồi tệ hơn kể từ sau khi Mỹ quyết định rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran và áp đặt trở lại các đòn cấm vận nhằm vào Tehran.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Israel không kích khắp Trung Đông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO