Kẻ Sặt - Hải Dương: Xây dựng phương án giải toả công trình sai phạm

Nghĩa Hiệp 14/10/2022 07:00

Sau phản ánh của Báo Đại Đoàn Kết về việc hàng loạt công trình lấn chiếm bờ sông trên tuyến đường Bạch Đằng, khu phố 2, thị trấn Kẻ Sặt ven sông Bắc Hưng Hải (sông Sặt) liên tục mọc lên bất chấp các quyết định xử phạt của UBND thị trấn Kẻ Sặt. Mới đây, ông Phạm Đỗ Lâm, Chủ tịch UBND thị trấn Kẻ Sặt đã thông tin về việc lập phương án giải toả các công trình sai phạm.

Sau quá trình xử lý những công trình sai phạm bằng hình thức lập biên bản vi phạm hành chính, hàng chục căn nhà, ki-ốt bán hàng vẫn tồn tại bên bờ sông Sặt thuộc khu phố 2, thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Đáng nói đến, việc xây dựng trên đất lấn chiếm không chỉ dừng lại ở những căn nhà tạm, mà giờ đây đã trở thành những căn nhà kiên cố, có cả nhà cao tầng.

Theo một số hộ dân sinh sống trên công trình sai phạm cho biết: “Để xây được những công trình này, cần phải có chi phí “bôi trơn” cho lãnh đạo thị trấn”. Trao đổi với Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Phạm Đỗ Lâm, Chủ tịch UBND thị trấn Kẻ Sặt cho biết: “Đây là vu khống, vì đang trong quá trình kiện cáo đất đai, không ai được phép làm thế. Người dân nói sai thì người dân sẽ phải chịu trách nhiệm. Chứ nhà ở đấy toàn xây kiểu vụng trộm, có khi một đêm đã xong ngôi nhà, có khi xây trong ngày nghỉ và lúc anh em không có ở nhà. Chúng tôi sẽ họp để lên phương án báo cáo huyện giải toả khu vực sai phạm”.

Theo đó, chiều ngày 11/10/2022, UBND thị trấn Kẻ Sặt đã họp bàn cùng Công ty Bắc Hưng Hải và Công ty đường sông là ba đơn vị quản lý tuyến đường có nhiều công trình sai phạm kể trên.

Đối với việc xử lý vi phạm các công trình xây dựng trái phép đã được quy định rõ tại bộ Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012. Theo Điều 30 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định Buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng không có giấy phép hoặc xây dựng không đúng với giấy phép như sau: “Cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính phải tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng không có giấy phép hoặc xây dựng không đúng với giấy phép; nếu cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính không tự nguyện thực hiện thì bị cưỡng chế thực hiện.”

Những ngôi nhà kiên cố trên đất sai phạm
Ngôi nhà được xây kiên cố trên đất sai phạm.

Đồng thời áp dụng chi tiết theo Thông tư 02/2014/TT-BXD như sau: Khi phát hiện hành vi vi phạm hành chính, người có thẩm quyền có trách nhiệm lập biên bản vi phạm hành chính theo quy định; Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi lập biên bản, tổ chức, cá nhân vẫn tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm thì người có thẩm quyền có trách nhiệm ban hành quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm; Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính (trừ trường hợp vụ việc phức tạp theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính), người có thẩm quyền xử phạt hành chính có trách nhiệm ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Người có thẩm quyền ra quyết định xử phạt có trách nhiệm gửi quyết định xử phạt vi phạm hành chính cho tổ chức, cá nhân vi phạm; Hết thời hạn thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà tổ chức, cá nhân vi phạm không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt hành chính ra quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt đồng thời thông báo cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ra quyết định cưỡng chế phá dỡ. Trong thời hạn 1 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm ra quyết định cưỡng chế phá dỡ.

Đối với công trình xây dựng thuộc thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng của Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc Sở Xây dựng thì người có thẩm quyền xử phạt gửi hồ sơ đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện để ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ. Trong thời hạn 2 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ; Trường hợp công trình xây dựng đã hoàn thành thì không cần phải có quyết định đình chỉ thi công trong việc thực hiện cưỡng chế.

Cũng có nghĩa, hiện những công trình sai phạm tại Khu phố 2, thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương đang trong diện buộc phải tháo dỡ trong thời gian ngắn tới đây. Ông Phạm Đỗ Lâm khẳng định thêm rằng, “Những công trình trên tại thời điểm tôi làm Chủ tịch UBND thị trấn Kẻ Sặt chỉ có 3, 4 nhà. Những công trình khác là đã tồn tại từ trước đấy”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kẻ Sặt - Hải Dương: Xây dựng phương án giải toả công trình sai phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO