Kerala: Tìm lại chút yên bình tại 'Vùng đất của Chúa Trời'

Minh Tuấn (Washington Post, CNN) 03/04/2022 15:00

Kerala (Ấn Độ) là một vùng đất hoang sơ dành cho những tâm hồn mong muốn tìm lại nơi thanh bình, dành cho những trải nghiệm rất riêng về bản ngã và cả dành để hưởng thụ những cái đẹp đậm đà bản sắc dân tộc ở nơi đây.

Kerala là một bang nằm dọc theo bờ biển nhiệt đới Malabar của Ấn Độ. Tiểu bang Kerala xinh đẹp được bao quanh bởi những rặng núi trải dài, thác nước hùng vĩ, những bờ biển xanh ngọc lam mướt mắt và bầu không gian trầm lắng, yên bình.

Khác với những khu đô thị sầm uất và sôi động ở phía Bắc Ấn Độ, bầu không khí nơi đây mang đến sự trong lành đến yên ả, hòa mình cùng hệ động thực vật hoang sơ và đời sống bình dị của người dân Nam Ấn vốn sống chủ yếu dựa vào nghề sông nước.

Đời sống thường nhật yên bình giữa sông nước Kerala. Ảnh: CNN.

Màu xanh mát của những con nước là ấn tượng đầu tiên của du khách về Kerala Ấn Độ. Một mạng lưới đầm phá và hồ nước, được kết nối với nhau bằng mê cung của các kênh và sông rạch phủ xanh bóng cọ của Kerala.

Cuộc sống ở đây cũng theo một nhịp điệu nhẹ nhàng, với những ngư dân kéo lưới, vợ họ thì rửa chậu ở bên bờ sông và những đứa trẻ đi đến trường trên những chiếc xuồng mảnh khảnh. Ngẩng đầu lên là nghe tiếng ríu rít của chim muông, vì đây cũng là thiên đường cho động vật hoang dã, đặc biệt là các loài chim như chim bói cá vừa bay vụt qua mặt nước.

Người dân và thiên nhiên hòa hợp vào nhau, với sự yên bình trong tâm trí. Ảnh: CNN.

Kerala có một truyền thống hào hùng, dữ dội, ngược hẳn với những nét dịu dàng nguyên thủy. Người Hy Lạp và La Mã cổ đại rất trân trọng các loại gia vị ở Ấn Độ, đặc biệt là hạt tiêu. Người Tamils chiếm giữ Kerala trong suốt năm thế kỷ và thông thương cùng các thương nhân Ả Rập. Trong thời kỳ thuộc địa, người Hà Lan, Bồ Đào Nha và Anh cũng thay nhau chiếm đóng Kerala.

Kết quả là Kerala đầy những di tích lịch sử ấn tượng, từ pháo đài tại Bekal và Anchuthengu, cung điện trên đồi, Krishnapuram và Padmanabhapuram cùng những ngôi đền rải rác khắp nơi. Tuy nhiên, di sản lịch sử ấn tượng nhất là Fort Kochi, một thị trấn với kiến trúc thuộc địa còn sót lại. Đây cũng là nơi an nghỉ cuối cùng của nhà thám hiểm Vasco De Gama.

Thành phố Fort Kochi mang vẻ đẹp hoài cổ của thời gian. Ảnh: CNN.

Kerala Ấn Độ còn được biết đến nhờ vào những xà lan truyền thống, tức những con thuyền gỗ đặc biệt được thiết kế để kết nối các tuyến đường thủy với nhau. Nhiều gia đình quyết định sống luôn trên những con thuyền. Một vài con thuyền được trang trí khá sang trọng và trở thành một nhà hàng độc đáo, với những đầu bếp cao tay đầy kỹ năng chuyên trị những món đặc sản địa phương.

Du khách thoải mái thưởng ngoạn phong cảnh bên trong khoang thuyền. Ảnh: CNN.

Khi ngồi thơ thẩn trong một khoang thuyền, chờ đầu bếp mang món ăn lên, thì đây là lúc bạn thoải mái nhìn ngắm đời sống hoang dã của muôn thú, ngay hai bên bờ sông, trong tiếng vỗ nhẹ của nước. Với lợi thế là nơi cư ngụ của muôn loài chim quý hiếm, vậy nên hằng năm không ít du khách tìm đến với Kerala.

Một chú chim được chụp lại trong khu bảo tồn. Ảnh: CNN.
Những nhà hàng di động trên sông ở Kerala. Ảnh: CNN.

Hương liệu độc đáo nhất trong gian bếp Kerala, chính là sữa dừa. Thậm chí, nhiều du khách Ấn Độ và cả thế giới tìm đến để thưởng thức hương vị đặc biệt của nó. Từ các món ăn Mappila biryanis (Hồi giáo), sadyas (chỉ dùng trong lễ) dành riêng cho các gia đình theo đạo Hindu đến các món ăn dành cho tôn giáo khác, mọi thứ đều có hương vị khó quên. Thức ăn thường được bày ra trên lá chuối, chính lá chuối sẽ làm tăng hương vị cho món ăn, đặc biệt hơn khi đi kèm một cốc rượu cọ.

Sữa dừa ở Kerala với hương vị đặc trưng. Ảnh: CNN.
Một bữa ăn thịnh soạn với đầy đủ món ăn ngon trên thuyền. Ảnh: CNN.

Văn hóa của người Kerala cũng đặc sắc như nền ẩm thực và ảnh hưởng bởi các dân tộc và tôn giáo từng ảnh hưởng đến đời sống dân cư bản xứ. Một sự kết hợp độc đáo của cả văn hóa Ấn Độ và Dravidian, nó thể hiện trong cuộc sống hàng ngày từ phong cách của các tòa nhà, trang phục, ẩm thực và cả võ thuật.

Nghệ thuật biểu diễn truyền thống cũng dược người dân Kerala gìn giữ và bảo tồn xuyên suốt nhiều năm tháng khó khăn. Nổi tiếng nhất là Kathakali, một điệu nhảy cổ điển từ thế kỷ 17, và Chakyarkoothu, một thể loại hài kịch châm biếm, được biểu diễn thường xuyên. Và tất nhiên, buổi diễn luôn được đông đảo người dân và du khách hưởng ứng.

Hài kịch Chakyarkoothu, nghệ thuật xưa nhất Kerala. Ảnh: CNN.

Ngoài sông nước hữu tình, Kerala còn sở hữu những đồi núi xanh mát mắt, đáng yêu bậc nhất Ấn Độ. Nằm ở độ cao 1.600 m so với mực nước biển, vùng cao phía đông của Kerala, gần dãy Western Ghats , thật sự là những chốn nghỉ chân, thanh tịnh. Bạn có thể thiền dưới bóng mát của một ngọn cây ven đồi, tận hưởng không khí mát lạnh đặc trưng của vùng cao nguyên.

Nhắc đến khu vực này, hẳn Munnar có lẽ là nơi nổi tiếng nhất với những vườn trà và bảo tàng trà. Đây cũng là nơi nhiều du khách tìm đến để ngắm neelakurinji, một loài hoa chỉ nở hoa 12 năm một lần. Cạnh đó còn có Athirapally nổi tiếng với những thác nước hoặc Thekkady là điểm đến cho những chuyến dã ngoại yêu thích của người dân.

Một rừng trà xanh ngát ở Munnar. Ảnh: CNN.

Và thiên nhiên còn ưu ái cho Kerala những bờ biển đẹp. Nằm trên khu vực bờ biển Malabar nhiệt đới của Ấn Độ, Kerala tự hào có gần 600 km đường bờ biển. Chúng chia thành rất nhiều bãi biển dài và vắng vẻ, khiến chúng trở thành lựa chọn tuyệt vời so với những bãi biển ở Goa.

Mỗi bãi biển ở Kerena có một nét độc đáo riêng. Ví như bãi biển Kovalam, với ngọn hải đăng được sơn sọc nổi tiếng, đầy thu hút. Biển Varkala ít đông đúc và tuyệt vời để thư giãn. Biển Marari lại vô cùng lý tưởng cho những người tìm kiếm sự thanh thản trong tâm hồn, hay thư giãn trong những khu nghỉ mát chuyên về phương pháp trị liệu Ayurveda. Còn biển Kannur thì cung cấp một cái nhìn sắc nét về văn hóa địa phương, với nhiều ngôi làng nhỏ, cùng các lễ hội truyền thống và các nghề thủ công lâu đời như dệt vải.

Western Ghats được coi là xứ sở thần rừng của người Hindi. Ở đây sở hữu một hệ sinh thái tự nhiên khổng lồ bậc nhất thế giới với rừng nguyên sinh phủ dài bất tận có tổng diện tích 160.000 km2. Đỉnh núi hùng vĩ ngự trị ở đây chính là Anamudi cao 2.695 m nằm trong rừng quốc gia India - Kerala. Western Ghats là một trong những điểm du lịch thiên đường của trái đất và không thể bỏ qua với những người có đam mê khám phá thiên nhiên và muốn đi vòng quanh thế giới.

Biển Kovalam với ngọn hải đăng đặc trưng. Ảnh: CNN.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kerala: Tìm lại chút yên bình tại 'Vùng đất của Chúa Trời'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO