Khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2023

Thanh Tiến 18/05/2023 10:34

Sáng 18/5, UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp cùng Hội Tin học TP HCM khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2023.

Ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang phát biểu tại lễ khai mạc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, thời gian qua, địa phương đã hoàn thành và đưa vào vận hành hiệu quả các nền tảng dùng chung thiết yếu, như: Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh, Ứng dụng di động Hậu Giang (Hau Giang App)...

Địa phương cũng đã thành lập hơn 600 Tổ Công nghệ số cộng đồng tại tất cả các ấp, khu vực trên địa bàn tỉnh với hơn 4.000 thành viên tham gia. Qua đó hỗ trợ cho người dân tham gia chuyển đổi số. Đặc biệt, tỉnh đã thành lập Khu Công nghệ số tỉnh Hậu Giang, với quy mô 28,5ha.

Từ đó, góp phần tạo nhiều chuyển biến tích cực trong công tác quản lý điều hành của 3 cấp chính quyền. Tạo môi trường giao tiếp khoa học và hiệu quả giữa các cơ quan nhà nước với nhau, cũng như giữa người dân và doanh nghiệp với chính quyền. Đồng thời, góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch và tăng mức độ hài lòng của người dân với chính quyền; tăng đáng kể các chỉ số về cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh và chuyển đổi số của tỉnh.

“Môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh năm qua được cải thiện tích cực; các chỉ số PAPI, PAR INDEX, SIPAS đều tăng từ 5-26 bậc. Trong đó, chỉ số PCI tăng 26 bậc, xếp thứ 12 cả nước và xếp thứ ba vùng ĐBSCL. Tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP của tỉnh năm 2022 tăng trên 30 bậc so với năm 2021, đứng đầu vùng ĐBSCL và vươn lên thứ 4 của cả nước. Tốc độ tăng trưởng kinh tế quý 1-2023 tăng 12,67%, lần đầu tiên tăng trưởng quý của tỉnh được xếp đạt mức cao nhất cả nước”, ông Đồng Văn Thanh thông tin thêm.

Người đứng đầu UBND tỉnh Hậu Giang nhấn mạnh, sự kiện Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2023 thể hiện Hậu Giang tự tin là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Sự kiện có khoảng 100 gian hàng trưng bày các sản phẩm, mô hình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, giải pháp chuyển đổi số.

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch Hội Tin học TP HCM nhận xét: Hậu Giang là một tỉnh còn rất nhiều khó khăn nhưng đã đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng thông qua tăng trưởng vượt bậc về GRDP và các chỉ số kinh tế xã hội. Điểm nổi bật trong hoạt động chuyển đổi số, ứng dụng CNTT của tỉnh đó là hiệu quả của Tổ chuyển đổi số cộng đồng; mô hình chuyển đổi số tiêu biểu cấp huyện.

“Tỉnh có cách làm hay là bố trí nguồn kinh phí chuyển đổi số đến cấp xã,… đặc biệt điểm ấn tượng nhất đối với cá nhân tôi chính là việc hình thành khu Công nghệ số Hậu Giang trong năm 2023 - đây là một mô hình nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Bộ Thông tin và Truyền thông cùng cộng đồng doanh nghiệp công nghệ, không phải địa phương lớn nào trong cả nước đều có thể triển khai được như ở Hậu Giang”, ông Lâm Nguyễn Hải Long phát biểu tại lễ khai mạc.

Các đại biểu tham dự lễ khai mạc.

Ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ TT&TT, nhận xét Hậu Giang đã và đang có cách tiếp cận riêng của địa phương về chuyển đổi số, với sự quan tâm của đặc biệt lãnh đạo tỉnh và mũi đột phá chính là khu Công nghệ số.

Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết thêm, khó khăn hiện nay của các địa phương miền Tây trong việc chuyển đổi số đó là thay đổi thói quen. Thách thức lớn nhất của chuyển đổi số là có nhận thức đúng.

“Sự kiện Tuần lễ chuyển đổi số hôm nay cũng là cách để nâng cao nhận thức về chuyển đổi số. Tôi hi vọng đây sẽ tiếp tục là hoạt động thường niên để khu vực thúc đẩy việc nâng cao nhận thức và thói quen của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về chuyển đổi số. Bộ TT&TT và các nhân tôi sẽ luôn đồng hành, sát cánh cùng và các tỉnh miền Tây trong hành trình chuyển đổi số, thúc đẩy công nghiệp công nghệ số thời gian tới”, ông Nguyễn Huy Dũng nói.

Ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ TT&TT.

Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Mekong Delta 2023 diễn ra từ ngày 18/5 đến 20/5 với nhiều hoạt động, hội thảo, triển lãm với các chủ đề, như Chuyển đổi số cho các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp; chuyển đổi số cho các ngành Nông nghiệp, Y tế, Giáo dục, Du lịch... Ngoài ra, tại sự kiện còn có khoảng 100 gian hàng trưng bày các sản phẩm, mô hình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, giải pháp chuyển đổi số từ các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2023

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO