Khẩn trương chống dịch!

Hạnh Nhân 27/04/2021 07:11

Tình hình dịch Covid-19 trên thế giới tiếp tục phức tạp. Ấn Độ trở thành tâm chấn đại dịch. Các nước láng giềng với ta như Thái Lan, Lào, Campuchia dịch bệnh đang diễn biến rất đáng lo ngại với số ca mắc mới, số người chết tăng cao. Tại công điện mới đây, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Cần duy trì vững chắc thành quả phòng, chống dịch, thực hiện thành công mục tiêu kép, bảo vệ tốt nhất sức khỏe nhân dân, đặc biệt trong những ngày lễ lớn sắp tới.

Việt Nam đã qua 1 tháng không có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, cho thấy công tác chống dịch của chúng ta rất tốt. Tuy nhiên, hiện người dân cũng bắt đầu có tâm lý chủ quan, không đeo khẩu trang khi ra đường, không giữ khoảng cách hoặc đến những nơi đông người. Giới chuyên gia cho rằng, những yếu tố này dễ dẫn đến nguy cơ cao lây nhiễm SARS-CoV-2 ra cộng đồng. Đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 tới, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Và tại khu vực công cộng như nhà ga, bến xe, sân bay, nếu người dân không đeo khẩu trang, không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch thì nguy cơ dịch bùng phát rất cao.

Khai báo y tế ở sân bay Nội Bài.

Tiềm ẩn nguy cơ cao

Tại Hà Nội, qua khảo sát thực tế, bên cạnh những nơi làm tốt công tác phòng, chống dịch thì một số nơi, nhất là tại các hàng quán vỉa hè, chợ dân sinh, phố đi bộ, người dân còn lơ là không thực hiện đúng khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Trước tình hình trên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội nhấn mạnh: Tình hình dịch Covid-19 trên thế giới tiếp tục phức tạp, Bộ Y tế cũng luôn cảnh báo nguy cơ dịch Covid-19 quay trở lại Việt Nam, trong khi Hà Nội là địa bàn có nguy cơ cao trong lây nhiễm dịch bệnh.

Với đường hàng không, qua công tác kiểm tra giám sát, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cũng cho hay: Công tác phòng chống dịch lây lan qua đường hàng không đã xuất hiện những biểu hiện lơ là, thiếu cảnh giác như tình trạng nhiều hành khách sau khi làm thủ tục check-in và vào khu vực hạn chế của nhà ga đã không đeo khẩu trang theo quy định; người thân đưa đón hành khách hay các nhân viên taxi, xe hợp đồng, xe đưa đón khách tụ tập quanh khu vực nhà ga chờ khách nhưng không đeo khẩu trang theo quy định.

“Những biểu hiện lơ là, thiếu cảnh giác như trên làm tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh qua đường hàng không, đặc biệt là tình trạng hành khách không đeo khẩu trang tại khu vực cách ly của nhà ga”, lãnh đạo Cục Hàng không nhấn mạnh.

Vào thời điểm này, siết chặt các biện pháp phòng dịch dịp nghỉ lễ, không để dịch Covid-19 bùng phát trở lại được đặt ra hết sức cấp bách. Cùng với việc thực hiện triệt để 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trong đó, 2 yếu tố quan trọng có thể quyết định làm giảm nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 là đeo khẩu trang và sát khuẩn tay.

Người thuộc nhóm được tiêm vaccine ngừa Covid-19 nên tiêm đầy đủ các mũi. Các tỉnh, thành phố, nhất là các địa phương có đường biên giới phải kiểm soát tốt tình hình nhập cảnh, đặc biệt là nhập cảnh trái phép. Đáng lưu ý là việc tăng cường kiểm soát tại các bệnh viện, cơ sở y tế.

Theo ThS.BS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, (Bộ Y tế), hiện nay tỷ lệ người bệnh không có triệu chứng lâm sàng rất cao, chiếm gần 80%. Vì vậy, các cơ sở y tế cần hết sức cảnh giác, đặc biệt trong thời gian này, tình hình dịch trên thế giới và các nước láng giềng diễn biến phức tạp, càng không được chủ quan.

Ông Khoa nhận định, trong bối cảnh một số quốc gia lân cận, các nước láng giềng đang bùng phát dịch, việc có ca bệnh lọt vào cộng đồng mà chúng ta chưa phát hiện được thì vẫn có thể xảy ra. Vì vậy, việc chủ động tích cực chống dịch là hết sức quan trọng. Trong đó, vai trò của các cơ sở khám chữa bệnh phát hiện sớm các ca bệnh nghi ngờ để có thể phát hiện ngay, cách ly ngay và điều tra các trường hợp tiếp xúc. Các cơ sở khám chữa bệnh có thể chủ động trong việc phát hiện sớm các ca nghi ngờ để có thể cách ly, điều tra các trường hợp tiếp xúc.

“Qua kinh nghiệm của 3 đợt dịch vừa rồi đều cho thấy các ca bệnh thường phát hiện đầu tiên ở cơ sở y tế, từ đó chúng ta mới điều tra được các ca tiếp xúc. Vì vậy các cơ sở y tế cần phải chủ động hơn”-ông Khoa nói.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia O (Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai) phối hợp với các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng dịch trên biên giới.

Điểm nóng chống dịch: Kiểm soát mọi ngả đường

Thời điểm này, tại điểm nóng chống dịch biên giới Tây Nam, cụ thể dọc tuyến biên giới giáp Campuchia thuộc địa bàn các tỉnh Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp, Long An… dày đặc chốt phòng chống dịch Covid-19. Ở đó, các chiến sĩ thay phiên nhau canh trực, kiểm soát mọi ngả đường để ngăn chặn người nhập cảnh trái phép.

Theo Đại tá Nguyễn Thượng Lễ - Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng An Giang, hiện tình hình dịch Covid-19 tại Campuchia diễn biến phức tạp nên nhiều Việt kiều ở Campuchia tìm cách quay trở lại Việt Nam. Do đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng xem công tác phòng chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách hàng đầu.

Mấu chốt của việc ngăn chặn dịch bệnh không xâm nhập qua biên giới chính là phát hiện, ngăn chặn, phòng chống các hành vi xuất, nhập cảnh trái phép. Ngoài việc không nên tiếp tay, đưa đón người ở Campuchia hoặc người từ vùng dịch trở về bất hợp pháp, người dân vùng biên cũng không nên tự ý qua lại biên giới khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền.

Hiện đã có hơn 33.000 hộ dân sống dọc tuyến biên giới trên toàn tỉnh An Giang đã ký cam kết về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, cũng như không vi phạm pháp luật về xuất, nhập cảnh trái phép và các loại tội phạm.

Chuẩn bị các kịch bản xấu nhất để không lúng túng

Nhìn bức tranh tổng thể của dịch Covid-19 trên toàn cầu, nhất là tại các nước trong khu vực những ngày vừa qua, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long lo lắng nguy cơ xuất hiện đợt dịch Covid-19 thứ tư ở Việt Nam.

Theo Bộ trưởng, cơ quan chức năng đã chuẩn bị các kịch bản trong tình huống dịch lan rộng. Bộ Y tế đã chủ động, quyết liệt chỉ đạo khu vực Tây Nam bộ tăng cường phòng, chống dịch; quyết liệt khống chế, kiểm soát và không luống cuống, bối rối khi xảy ra dịch…

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, chúng ta đã chuẩn bị các kịch bản trong tình huống dịch lan rộng, tình huống dịch xuất hiện tại địa phương, nhất là với khu vực Tây Nam Bộ. Ngay từ đầu, chúng tôi xác định nguyên tắc “bốn tại chỗ” và phương châm phát huy, coi trách nhiệm của người đứng đầu đối với phòng chống dịch Covid-19 tại các tỉnh/thành là hết sức quan trọng, đóng vai trò quyết định trong việc ngăn chặn, kiểm soát, khống chế, triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại các địa phương.

Các đợt dịch tại Việt Nam thời gian qua cho thấy vai trò người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền địa phương là hết sức quan trọng. Chúng ta hành động nhanh, quyết liệt và có thể kiểm soát tốt tình hình dịch tại địa phương để kiểm soát tốt lây nhiễm trong cộng đồng.

Với quyết định phải thành lập bệnh viện dã chiến tại Hà Tiên, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận định: “Chúng tôi đánh giá Tây Nam Bộ là khu vực trọng điểm vì tình hình lây nhiễm Covid-19 ở Campuchia, khả năng xâm nhập ca bệnh vào Việt Nam. Mặc dù kiểm soát biên giới đường bộ chúng ta đã làm tốt, nhưng kiểm soát biên giới trên đường biển lại là thách thức đối với tất cả các tỉnh tại khu vực này. Vì thế, Bộ Y tế quyết định phải thành lập bệnh viện dã chiến ở khu vực này để có thể chủ động và tích cực ứng phó với dịch bệnh khi có kịch bản xấu xảy ra”.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khuyến cáo: Tất cả các tỉnh, thành phố, nhất là các địa phương có đường biên giới phải kiểm soát tốt tình hình nhập cảnh, đặc biệt là nhập cảnh trái phép. Phát huy, huy động sự tham gia của người dân trong phòng chống dịch Covid-19. Người dân nếu phát hiện người nhập cảnh trái phép, cần lập tức báo với chính quyền địa phương. Đồng thời, đề nghị tất cả các địa phương tăng cường giám sát, phát hiện sớm các ca mắc Covid-19.

Chúng ta càng phát hiện sớm bao nhiêu thì càng kiểm soát dịch nhanh chóng dịch bấy nhiêu. Cùng với đó, phải chuẩn bị các kịch bản xấu như dịch lây lan ra cộng đồng trong thời gian rất ngắn để sẵn sàng ứng phó, không lúng túng, bị động.

Tăng cường cấp độ 1 an ninh hàng không

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu, các chuyến bay xuất phát tại các cảng hàng không, sân bay trên cả nước trước, trong và sau thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm 30/4 và 1/5.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam phát đi Công điện khẩn về việc tăng cường giám sát khách đeo khẩu trang tại khu vực nhà ga hành khách các cảng hàng không trước diễn biến phức tạp về tình hình dịch bệnh trên thế giới và thị trường hàng không Việt Nam đang chuẩn bị bước vào dịp cao điểm của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, cao điểm Hè năm 2021. Trong đó, Giám đốc cảng hàng không chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm soát hành khách, người vào/đến nhà ga hành khách và nhân viên làm việc tại nhà ga thực hiện quy định bắt buộc đeo khẩu trang trong khu vực các cảng hàng không.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khẩn trương chống dịch!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO