Khẩn trương dập dịch

Nhóm PV 28/12/2020 05:45

Ngày 27/12, thông tin từ cơ quan chức năng: 13/15 ca tiếp xúc gần (F1) của bệnh nhân BN1440 ở Vĩnh Long (đối tượng nhập cảnh trái phép) đã âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Đồng thời, tất cả các trường hợp tiếp xúc với BN1440 là F1,F2 đã được lập danh sách, tổ chức cách ly theo quy định. Các biện pháp y tế tại một số địa phương liên quan tới BN1440 được đẩy mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời chỉ đạo triển khai các biện pháp chống dịch.

Trước thông tin về ca mắc mới Covid-19 sau nhiều ngày cả nước không có ca lây nhiễm ngoài cộng đồng, lập tức tỉnh Vĩnh Long (nơi BN1440 đang điều trị) và các tỉnh phía Nam đã kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch. Nhắc lại, BN1440 là trường hợp từ Myanmar nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở, ngày 24/12 về nhà tại huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long.

Nhiều địa phương khẩn cấp tăng cường các biện pháp chống dịch

Ngay khi tiếp nhận thông tin về trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 nhập cảnh trái phép đang được cách ly điều trị tại tỉnh Vĩnh Long, UBND thành phố Cần Thơ đã ban hành Công văn khẩn số 4049 về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Theo đó, yêu cầu Sở Y tế khẩn cấp kích hoạt hệ thống phản ứng nhanh phòng, chống dịch, phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát người có nguy cơ và tiến hành khoanh vùng, cách ly, theo dõi sức khỏe trong trường hợp cần thiết.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, Trung tâm Y tế quận huyện cũng được lệnh rà soát các trường hợp nhập cảnh, các trường hợp liên quan đến Covid-19, nhanh chóng tiến hành xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ, thường xuyên liên hệ với Viện Pasteur TPHCM và các địa phương lân cận để cập nhật thông tin tình hình dịch trong khu vực có liên quan lịch sử di chuyển các trường hợp nghi ngờ.

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cũng giao Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự thành phố, Giám đốc Công an thành phố phối hợp với Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch UBND quận, huyện tăng cường thực hiện rà soát người dân về từ địa phương khác lưu trú trên địa bàn thành phố; đặc biệt các trường hợp nhập cảnh trái phép qua đường biên giới nhằm ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, tổ chức nhập cảnh trái phép…

Còn tại tỉnh An Giang, sau khi nhận được thông tin BN1440 thay đổi lời khai về lịch trình nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua khu vực cửa khẩu Long Bình (tỉnh An Giang), không phải cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh như trước đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước đã chỉ đạo Bộ đội Biên phòng tỉnh và Công an tỉnh cử cán bộ trực tiếp tới Vĩnh Long xác minh lại thông tin liên quan đến lịch trình di chuyển của BN1440.

Đồng thời, yêu cầu Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh và UBND các huyện, thị xã biên giới trong tỉnh tiến hành rà soát kỹ tình hình xuất nhập cảnh trên địa bàn, nhất là trong đêm 24/12 ở tất cả các đường mòn lối mở.

Tỉnh Vĩnh Long đang tập trung toàn bộ lực lượng để thực hiện các biện pháp truy vết, chống Covid-19. Ảnh: Đình Tuyến.

Trước đó, tối 26/12, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đã có Công văn khẩn số 1366, yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, đặc biệt là 5 huyện biên giới tăng cường công tác kiểm tra đường bộ, quản lý chặt chẽ biên giới, tổ chức chốt chặn 24/24, nhất là các đường mòn, lối mở; quản lý chặt chẽ các hoạt động nhập cảnh, ngăn chặn triệt để các trường hợp nhập cảnh trái phép; tăng cường kiểm tra, quản lý chặt công tác quản lý tạm trú, tạm vắng và cư trú tại địa phương; khuyến khích người dân cùng với chính quyền giám sát, phát hiện sớm những trường hợp tạm trú trái phép, thông báo ngay đến chính quyền địa phương để kịp thời xử lý.

Trong quá trình di chuyển từ TPHCM về tỉnh Vĩnh Long bằng xe 16 chỗ, BN1440 có ghé quán ăn ở xã Đức Đông, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang (sáng 24/12) mua bánh bao và nước uống. Do đó tỉnh này cũng đã khẩn trương tiến hành những biện pháp y tế cần thiết.

Ngày 27/12, bác sĩ Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, cho biết đã cách ly khẩn cấp nhiều trường hợp F1,F2. Cụ thể: có 1 trường hợp F1 (đang cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang), 1 trường hợp nghi ngờ (cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), 12 trường hợp F2 (cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà). Cơ quan y tế đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và chuyển mẫu đến Viện Pasteur TPHCM.

13/15 trường hợp F1 tại Vĩnh Long đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1

Tại “điểm nóng” Vĩnh Long, nơi đang điều trị cho BN1440, tất cả các biện pháp cần thiết phòng chống Covid-19 đều đã được áp dụng.

Theo bác sĩ Văn Công Minh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, dù tất cả 13/15 ca F1 là những người có tiếp xúc gần với BN 1440 đã có kết quả âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 thì người dân vẫn cần chủ động như một “chiến sĩ” chống dịch. Biện pháp quan trọng nhất là thực hiện tốt Thông điệp 5K của Bộ Y tế: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”

Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Long cho biết, khi về đến Vĩnh Long, BN1440 dừng ở phường Tân Ngãi (TP Vĩnh Long) và được 1 tài xế xe ôm chở về thị trấn Cái Nhum (huyện Mang Thít) nhà mẹ. Trên đường di chuyển gần tới nhà, BN có ghé mua thuốc hút ở tiệm tạp hóa gần nhà. Người này đã được đưa cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế huyện Mang Thít khoảng 18h ngày 24/12. Hiện tại BN không có biểu hiện sốt, ho, khó thở, tiếp xúc tốt đang được điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh.

Kể từ ngày 25/12, Vĩnh Long đã truy vết những người tiếp xúc gần với BN1440, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch để tránh lây lan ra cộng đồng. Đã có 15 người (F1) được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly theo dõi sức khỏe.

Cũng trong ngày 27/12, Đoàn công tác của Viện Pasteur TPHCM đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Vĩnh Long, phối hợp công tác phòng chống dịch Covid-19.

Bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long cho biết, BN1440 đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh Vĩnh Long, tình trạng sức khỏe ổn định, chưa có các biểu hiện ho, sốt… Qua truy vết, rà soát, ngành y tế xác định được 15 trường hợp F1 đã từng tiếp xúc gần với BN 1440, tiến hành cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Kết quả xét nghiệm, có 13 trường hợp âm tính lần 1 với virrus SARS-CoV-2, còn 2 trường hợp mới lấy mẫu xét nghiệm trong sáng 27/12, đang chờ kết quả. Trong số 13 trường hợp có kết quả âm tính lần đầu có 5 người liên quan đến tiệm tạp hóa nơi BN1440 ghé mua thuốc lá, 1 người là tài xế xe ôm chở BN từ TP Vĩnh Long về huyện Mang Thít, 7 người là cha, mẹ, nhân viên y tế và cán bộ công an nơi BN về lưu trú. Ngoài ra, ngành y tế cũng xác định được 122 trường hợp F2, hiện đang được cách ly tại nhà với sự giám sát của ngành y tế và chính quyền địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khẩn trương dập dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO