Khi người giàu 'thích được nghèo'

Thanh Tùng 20/05/2023 09:00

TP Đà Nẵng vừa phát hiện nhiều trường hợp trong diện phải đóng thuế thu nhập nhưng vẫn nộp đơn mua suất nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp (trong đó có công nhân lao động tại các khu công nghiệp, người nghèo). Việc người giàu "thích được nghèo" không chỉ góp phần làm căng thẳng thêm nhu cầu mua nhà ở xã hội mà còn làm mất cơ hội về nhà ở của hàng vạn lao động tại các khu công nghiệp, người nghèo và đối tượng chính sách.

Một dự án chung cư thương mại và nhà ở xã hội tại Khu công nghiệp Hòa Khánh (Đà Nẵng) đang hoàn thiện.

Những ngày qua, trên địa bàn quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) xảy ra tình trạng hàng trăm người (chủ yếu là công nhân trong khu công nghiệp, người nghèo) dậy từ 4, 5 giờ sáng, xếp hàng chờ nộp hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội tại dự án Chung cư nhà ở xã hội thuộc Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside trên địa bàn phường Hòa Hiệp Nam. Theo thông tin được công bố thì chung cư gồm 6 khối nhà với tổng cộng 1.809 căn hộ diện tích từ 45m2 đến 93m2 gồm 1.165 căn hộ nhà ở xã hội, 348 căn hộ nhà ở thương mại, 296 căn hộ nhà ở xã hội cho thuê.

Tại đợt mở bán (lần thứ 5 từ ngày 8/5 đến 17/5), 207 căn hộ nhà ở xã hội diện tích từ 45m2 đến 70m2 được chào bán từ 737 triệu đồng đến trên 1,1 tỷ đồng/căn (đã bao gồm thuế VAT và phí bảo trì). Giá căn hộ nhà ở xã hội của dự án nêu trên tương đối phù hợp với khả năng tài chính của công nhân và người nghèo. Tuy nhiên, rất nhiều công nhân tại các Khu công nghiệp và người nghèo xếp hàng từ 4 đến 5 giờ sáng nhưng đến tận chiều tối vẫn chưa được gọi tên. Nguyên nhân được cơ quan có trách nhiệm xác định là nhiều trường hợp thuộc diện đóng thuế thu nhập cá nhân nhưng vẫn chen chân nộp hồ sơ đăng ký mua căn hộ nhà ở xã hội.

Việc nhiều “người giàu” thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân chen chân nộp hồ sơ cùng người thu nhập thấp trong đợt mở bán căn hộ nhà ở xã hội trên địa bàn quận Liên Chiểu của Đà Nẵng những ngày qua, không chỉ khiến yếu tố cung - cầu về nhà ở thêm căng thẳng mà còn tước đoạt cơ hội có nhà của hàng vạn lao động tại các khu công nghiệp, người nghèo và đối tượng chính sách.

Được biết, năm 2022, Ủy ban MTTQ TP Đà Nẵng đã có văn bản (số 77 ngày 4/7/2022) gửi HĐND thành phố đề nghị cần có chủ trương xây thêm chung cư nhà ở xã hội cho công nhân lao động thuê tương ứng với từng cụm khu công nghiệp, đồng thời có chính sách hỗ trợ công nhân mua nhà ở xã hội.

Văn bản cũng đề cập đến thực trạng nhiều công nhân ngoại tỉnh làm việc gần 20 năm trong các khu công nghiệp nhưng vẫn phải thuê nhà trọ, cuộc sống rất khó khăn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, những năm qua có khoảng 14.000 căn hộ chung cư nhà ở xã hội đầu tư từ ngân sách dành được TP Đà Nẵng bố trí cho người có thu nhập thấp, người nghèo. Ngoài ra còn có thêm 8 dự án nhà ở xã hội với khoảng 7.531 căn hộ do doanh nghiệp làm chủ đầu tư nhưng phần lớn là sản phẩm thương mại, không phù hợp với khả năng tài chính của người nghèo - đặc biệt là với gần 13.000 công nhân tại các khu công nghiệp thu nhập bình quân khoảng 6 triệu đồng/người/tháng.

Để chấn chỉnh tình trạng “người giàu” chen chân mua căn hộ nhà ở xã hội, làm mất cơ hội có nhà của người nghèo, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã yêu cầu chủ doanh nghiệp đầu tư dự án, rà soát các trường hợp mua căn hộ không có xác nhận về thu nhập cá nhân của cơ quan thuế, báo cáo về Sở trước ngày 25/5.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi người giàu 'thích được nghèo'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO