Khi người trẻ làm cán bộ Mặt trận

Duy Hưng - Thế Lộc 12/06/2016 09:10

Thời gian qua, về một số địa phương trong tỉnh Thái Bình, ngoài cảm nhận sự đổi thay, phát triển của làng quê qua phong trào xây dựng nông thôn mới, chúng tôi còn được gặp, tiếp xúc với một số cán bộ Mặt trận cấp cơ sở tuổi đời còn trẻ, điều trước đây rất ít gặp. Qua những suy nghĩ, việc làm của họ, chúng tôi cảm nhận khi được tăng cường bằng sức trẻ, khối đại đoàn kết ở đây càng thêm phần vững mạnh...

Khi người trẻ làm cán bộ Mặt trận

Chủ tịch UB MTTQ thị trấn Diêm Điền Nguyễn Biên Thùy trao quà cho hộ nghèo ở địa phương.

Mới 35 tuổi nhưng anh Nguyễn Biên Thùy đã qua hơn 2 năm đảm nhiệm cương vị Chủ tịch UB MTTQ thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy). Diêm Điền được biết đến là thị trấn trung tâm huyện lỵ của huyện ven biển lớn nhất tỉnh Thái Bình. Ngoài nghề làm muối truyền thống, nhiều hoạt động kinh tế biển khác ở đây cũng rất phát triển như vận tải thủy, nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản. Thị trấn cũng có đặc thù là tỷ lệ đồng bào theo đạo công giáo khá đông, tập trung ở hai họ giáo Vĩnh Trà và Diêm Điền.

Sau khi đã trải qua một số môi trường công tác khác nhau với những phẩm chất trách nhiệm trong công việc, nhiệt tình, năng nổ, gương mẫu trong lối sống, anh Thùy được cấp ủy thị trấn tin tưởng giới thiệu; được Ủy ban MTTQ thị trấn tín nhiệm hiệp thương cử giữ chức Chủ tịch Ủy ban thị trấn; trở thành cán bộ trẻ nhất ở tỉnh Thái Bình đảm nhiệm cương vị Chủ tịch UB MTTQ thị trấn.

Anh Thùy chia sẻ, những người đảm nhiệm cương vị Chủ tịch UB MTTQ các cấp thường là những người đã có quá trình công tác, có uy tín, kinh nghiệm làm dân vận. Còn với mình, tuổi đời còn trẻ, lại “tay ngang” sang làm công tác Mặt trận nên ban đầu không tránh khỏi cảm giác bỡ ngỡ...

Nhưng rồi, như anh Thùy tâm sự, từ trước đến giờ đã có ai được đào tạo để làm công tác Mặt trận đâu. Già hay trẻ, ai làm công tác này cũng đều phải tự học, tự tìm hiểu để biết, để vận dụng.

Xác định địa bàn khu dân cư là nơi hoạt động chính của tổ chức Mặt trận các cấp, nơi triển khai, tổ chức nhiều chủ trương, chính sách, đặc biệt là các phong trào, các cuộc vận động; một trong những việc quan trọng anh Thùy cùng UB MTTQ thị trấn đã thực hiện khi nhận nhiệm vụ, đó là tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền thị trấn thường xuyên quan tâm, xây dựng, kiện toàn Ban công tác Mặt trận ở các khu dân cư.

Theo đó, ở thị trấn Diêm Điền, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thường là Bí thư chi bộ kiêm nhiệm; những người có uy tín trong cộng đồng đều được Mặt trận trân trọng mời làm thành viên của Ban...

Khi người trẻ làm cán bộ Mặt trận - 1

“Bữa cơm đại đoàn kết”-một trong những hoạt động ý nghĩa do MTTQ thị trấn Diêm Điền tổ chức.

Thời điểm anh Thùy nhận nhiệm vụ Chủ tịch UB MTTQ thị trấn cũng là lúc phong trào xây dựng Nông thôn mới ở Thái Bình cũng như ở cả nước đang được đẩy mạnh. Với vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, Chủ tịch UB MTTQ thị trấn Nguyễn Biên Thùy cùng hệ thống Mặt trận ở địa phương đã tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền, giúp nhân dân ở các KDC trong thị trấn hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, phương châm, cơ chế thực hiện chủ trương lớn, quan trọng này; tích cực tham gia hưởng ứng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Một trong những kết quả cụ thể là MTTQ thị trấn đã tuyên truyền, vận động nhân dân ở các khu dân cư đóng góp công sức, tiền của, tổ chức thành công việc làm gần 4km đường ngõ bằng bê tông, giá trị tiền là trên 600 triệu đồng...

Giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn thị trấn ven biển được cấp ủy, chính quyền địa phương xác định là một nhiệm vụ quan trọng. Góp phần thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, MTTQ thị trấn phối hợp với lực lượng chức năng đẩy mạnh phát động, tuyên truyền,vận động nhân dân địa phương thực hiện, thông qua nhiều hoạt động cụ thể như tham gia phòng chống tội phạm, tự phòng, tự bảo vệ, chấp hành nghiêm các quy định đảm bảo an toàn giao thông; không buôn bán pháo nổ, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Một hoạt động cụ thể, mang ý nghĩa thiết thực khác, được anh Thùy cùng hệ thống Mặt trận ở thị trấn tập trung thực hiện thời gian qua là vận động ủng hộ “Quỹ bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam”.

Nói về hoạt động này, anh Thùy chia sẻ, khi Mặt trận thị trấn phát động, nhân dân địa phương, cả lương lẫn giáo đều hưởng ứng rất tích cực. Nhờ vậy Quỹ này của thị trấn đạt khá cao, hơn 110 triệu đồng. Không chỉ có vậy, thời gian qua, anh Thùy cùng tập thể UB MTTQ thị trấn còn phối hợp với các trường học trên địa bàn thực hiện được một việc rất ý nghĩa là tổ chức học ngoại khóa về chủ quyền biển đảo cho học sinh con em địa phương, qua đó giúp các hiểu biết về biển đảo của Tổ quốc.

Đoàn kết đồng bào có đạo trên địa bàn cũng là một nhiệm vụ được chủ tịch MTTQ thị trấn cùng đội ngũ cán bộ Mặt trận ở địa phương luôn chú trọng. Theo đó, gần gũi, thăm hỏi, động viên tăng ni, phật tử chùa Hải Long cũng như chức sắc chức việc công giáo ở hai họ giáo Vĩnh Trà và Diêm Điền là việc anh Thùy cũng như những người làm công tác Mặt trận ở thị trấn thường xuyên thực hiện.

Như anh tâm sự, được chứng kiến việc vào những dịp lễ trọng của hai tôn giáo, Ban hội tự chùa Hải Long và hai họ giáo Vĩnh Trà và Diêm Điền qua lại thăm hỏi, chúc mừng nhau; hay ngày Hội đại đoàn kết, nhân dân ở các địa bàn khu dân cư quây quần, ăn chung với nhau một bữa cơm, gọi là “Bữa cơm đại đoàn kết”, làm công tác Mặt trận anh cùng đội ngũ cán bộ Mặt trận ở địa phương cảm thấy thật vui, thấy công việc mình đang làm tuy thầm lặng nhưng thật nhiều ý nghĩa.

Vui hơn, tăng ni, tín đồ Phật tử cũng như đông đảo đồng bào Công giáo trên địa bàn đều chấp hành, thực hiện tốt chủ trương, chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước; tích cực hưởng ứng phong trào “Xây dựng chùa cảnh, xứ họ đạo 4 gương mẫu” do MTTQ tỉnh Thái Bình xây dựng,phát động, góp phần thiết thực vào kết quả xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Thời gian làm công tác Mặt trận, đảm nhiệm cương vị Chủ tịch UB MTTQ thị trấn Diêm Điền với anh Thùy chưa phải là dài nhưng cũng đủ giúp anh rút ra một tâm niệm, đó là làm công tác Mặt trận là làm công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Mà muốn tuyên truyền, vận động hiệu quả, thuyết phục được nhân dân tin tưởng, hưởng ứng việc gì thì bản thân cán bộ Mặt trận, kể cả gia đình phải gương mẫu thực hiện trước và thực hiện tốt. Không làm được điều này “nói sẽ chẳng ai nghe”.

Làm công tác Mặt trận là làm công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Mà muốn tuyên truyền, vận động hiệu quả, thuyết phục được nhân dân tin tưởng, hưởng ứng việc gì thì bản thân cán bộ Mặt trận, kể cả gia đình phải gương mẫu thực hiện trước và thực hiện tốt. Không làm được điều này “nói sẽ chẳng ai nghe” – Anh Nguyễn Biên Thùy - Chủ tịch UBMTTQ thị trấn Diêm Điền.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi người trẻ làm cán bộ Mặt trận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO