Khốc liệt cuộc chiến giành thị phần

Quốc Định – Đại Dương 17/11/2020 09:00

Năm 2020, dẫu có nhiều biến động do dịch Covid-19 nhưng Việt Nam vẫn được đánh giá là một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới. Cũng chính vì vậy, thời gian gần đây, các “ông lớn” của khối nội lẫn khối ngoại không giấu tham vọng mở rộng hệ thống của mình.

Việt Nam được đánh giá là thị trường bán lẻ có sức tăng trưởng rất tốt.

Chia sẻ với các đối tác ở TP HCM, ông Trương Công Thắng, Tổng Giám đốc Công ty VinCommerce cho biết, từ nay đến 5 năm tới, doanh nghiệp của ông đưa ra mục tiêu đạt gần 10.000 điểm bán nội địa (cửa hàng VinMart+) và hơn 300 siêu thị VinMart. Ngoài ra, VinCommerce còn quy hoạch 100 đối tác chiến lược với tham vọng “dẫn dắt thị trường bán lẻ Việt”. Báo cáo tài chính của VinCommerce cho thấy, riêng 9 tháng đầu năm nay đã đạt doanh thu đến 23.678 tỷ đồng, tăng đến 56,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Còn đối với Saigon Co.op vừa qua có đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới trong 5 năm tới tối thiểu đạt 2.000 điểm bán và doanh thu tăng trưởng bình quân từ 8% đến 10%/năm. Hiện nay bình quân mỗi năm Saigon Co.op phát triển thêm 116 điểm bán và đến hiện tại đã phát triển được 849 điểm bán tại 43 tỉnh, thành, thu hút khách hàng đến mua sắm đạt 350.000 lượt/ngày, tăng 26% so với cách đây 5 năm.

Một nhà bán lẻ hàng đầu khác ở TP HCM là Satra cũng cho biết, mục tiêu của họ đến năm 2025 là có 5 siêu thị Satramart; 4 Trung tâm Thương mại Centre Mall; tùy vào tình hình thị trường sẽ duy trì từ 150-250 cửa hàng mang thương hiệu Satra.

Điểm sơ qua một vài “ông lớn” bán lẻ nội địa như trên có thể thấy họ đang có tham vọng mở rộng thị trường nhằm duy trì vị thế của mình trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt từ các tên tuổi lớn của khối ngoại như Aeon, Lotte, Big C, Mega Market…Đặc biệt các chuỗi hệ thống bán lẻ của Nhật Bản không ngừng thâm nhập vào Việt Nam.

Quan sát động thái của các nhà bán lẻ của khối nội lẫn khối ngoại, giới phân tích cho rằng, cuộc đua mở rộng thị phần của các nhà bán lẻ sẽ tiếp tục có nhiều gay cấn trong các năm tới.

Cũng cần phải ghi nhận những nỗ lực của các nhà bán lẻ nội địa trong việc mở rộng hệ thống về các khu vực thành thị cấp 2 khi mức độ đô thị hóa mở rộng cùng với thu nhập gia tăng ở những địa bàn này. Theo đó, nhiều DN bán lẻ nội địa đã dần hoàn thiện mô hình bán hàng, và đang nhanh chóng nhân rộng ra các khu vực lân cận thành phố lớn. Minh chứng khá rõ ràng đến từ số liệu của Bách Hoá Xanh cho thấy các cửa hàng ngoại thành mang lại doanh thu lớn với tốc độ tăng trưởng cao hơn nội thành. Độ phủ lớn đã củng cố sức mạnh thương hiệu của DN.

Dự báo của giới chuyên gia, mặc dù doanh số bán lẻ đang tập trung tại các thành phố lớn và vùng kinh tế trọng điểm, nhưng trước mức độ gia tốc đô thị hóa, các thành thị cấp 2 sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính cho các DN bán lẻ thay cho các thành phố lớn hiện hữu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khốc liệt cuộc chiến giành thị phần

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO