Khởi sắc thị trường lao động sau Tết

Khanh Lê 15/02/2019 09:00

Ngày 14/2, Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội đã tổ chức phiên giao dịch việc làm định kỳ. Số lượng tuyển dụng tại phiên giao dịch khá lớn với những mức lương khá hấp dẫn, tuy nhiên các doanh nghiệp vẫn gặp không ít khó khăn trong tuyển dụng.

Khởi sắc thị trường lao động sau Tết

Các doanh nghiệp thực hiện chính sách phúc lợi xã hội tốt nên người lao động yên tâm gắn bó với doanh nghiệp.

Giảm thực trạng “nhảy việc”

Cụ thể, theo ông Vũ Quang Thành - Phó giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội, tại phiên giao dịch việc làm ngày 14/2, có 57 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng với 707 chỉ tiêu. Trong số này nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ CĐ-ĐH là 258 chỉ tiêu, nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ trung cấp - công nhân kỹ thuật là 264 chỉ tiêu và lao động phổ thông là 185 chỉ tiêu. Qua tổng hợp mức thu nhập tùy thuộc vào từng chỉ tiêu, trình độ dao động từ 4 đến 15 triệu đồng/tháng.

“ Năm nay dù chỉ tiêu cũng như thu nhập khá ổn, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp không tuyển đủ chỉ tiêu. Dù vậy đây lại là tín hiệu đáng mừng của thị trường lao động, vì người lao động không còn tâm lý “nhảy việc” như năm trước” – ông Thành nói.

Tại Hà Nội, theo số liệu sơ bộ của Ban quản lý các Khu công nghiệp - Khu chế xuất cho biết, tỷ lệ công nhân quay trở lại làm việc năm nay cao hơn năm ngoái. Thậm chí có những doanh nghiệp, 100% công nhân có mặt đúng ngày giờ quy định. Có được điều này là do các doanh nghiệp đã áp dụng nhiều giải pháp nhằm giữ chân người lao động, đặc biệt là hoạt động chăm lo đời sống cho công nhân trong dịp Tết.

Theo ông Đinh Quốc Toàn - Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp, khu chế xuất Hà Nội, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tỷ lệ công nhân quay lại đi làm chiếm tới 98%, có những công ty đạt 100%. Có được như vậy là do các Công đoàn cơ sở đã phối hợp với người sử dụng lao động để chăm lo cho người lao động trước, trong và sau Tết. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp tổ chức các chuyến xe đưa công nhân về quê và đón công nhân trở lại làm việc sau Tết.

Tương tự tại Bắc Ninh, theo ông Nguyễn Đức Long - Phó Trưởng ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Ninh, với kết quả sản xuất kinh doanh tốt, các doanh nghiệp quan tâm chăm lo đời sống người lao động nên năm nay đã không xảy ra tình trạng công nhân bỏ việc sau Tết. Theo thống kê, đến cuối ngày 12/2/2019, doanh nghiệp trong các KCN cơ bản đã ổn định về lao động sau Tết, với hơn 262 ngàn người trở lại làm việc bình thường, đạt 92%; nhiều công ty đạt tới 98%.

Thị trường lao động hứa hẹn nhiều lạc quan

Theo các chuyên gia, việc người lao động quay trở lại làm việc gần như tuyệt đối ngay sau Tết Nguyên đán 2019 đã cho thấy tín hiệu tốt trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp và người lao động, cũng như việc doanh nghiệp thực hiện tốt các chính sách của nhà nước.

Được biết, trong báo cáo về phúc lợi và thưởng Tết năm 2019 tại Việt Nam của VietnamWorks thuộc Tập đoàn Navigos Group cho thấy, chính sách thưởng tết năm 2019 của nhiều doanh nghiệp đã có sự thay đổi tích cực. 60% doanh nghiệp giữ nguyên giá trị gói thưởng Tết năm 2018, 1/3 DN tăng giá trị thưởng Tết. Đặc biệt, trong số doanh nghiệp quyết định tăng mức thưởng Tết năm 2019, đa số tăng mức thưởng từ 5% - 10% so với năm trước, thậm chí có doanh nghiệp tăng gần gấp đôi mức thưởng của năm 2018.

Đánh giá về bức tranh thị trường lao động năm 2019 ông Lê Quang Trung - Phó Cục trưởng Cục Việc làm, Bộ LĐTBXH nhận định, năm 2019 kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng cao. Chính vì vậy thị trường lao động sẽ có sự chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm dần sử dụng lao động giản đơn sang sử dụng nhóm lao động có kỹ năng và trình độ, chất lượng lao động được nâng cao. “Trong năm 2019 khoảng 56 triệu lao động sẽ có việc làm. Xét theo các nhóm nghề nghiệp, lao động giản đơn vẫn chiếm 26,5%, nhân viên dịch vụ cá nhân, bảo vệ trật tự an toàn xã hội và bán hàng có kỹ thuật chiếm 31,6%, thợ kỹ thuật lắp ráp và vận hành máy móc thiết bị chiếm 12,4%, thợ thủ công có kỹ thuật và các thợ kỹ thuật chiếm 12,4%...” – ông Trung cho biết.

Cũng theo ông Trung, kết quả điều tra nhu cầu sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp năm 2018 cho thấy kế hoạch tuyển dụng năm 2019 của các doanh nghiệp tiếp tục có sự gia tăng, trong đó cao nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi sắc thị trường lao động sau Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO