Khơi thông dòng chảy hàng hoá

T.Hằng 19/08/2021 06:47

Dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến sản xuất kinh doanh, hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp (DN),  đặc biệt là các DN thường xuyên làm thủ tục xuất nhập khẩu.

Để gỡ khó cho công tác thông quan hàng hoá, ngày 18/8, tại Hà Nội, Tổng cục Hải quan đã tổ chức tọa đàm: Hải quan đồng hành với DN trong cao điểm dịch Covid-19.

Thiếu tàu vận chuyển

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp song các DN gồng mình vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để duy trì sản xuất và xuất nhập khẩu hàng hóa. 7 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt trên 185,3 tỷ USD, tăng tới 25,5% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đánh giá, các tỉnh phía Nam, đặc biệt TP HCM là địa bàn có số lượng DN xuất nhập khẩu (XNK) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 rất lớn. Ông Phan Bình Tuy, Phó trưởng Phòng Giám sát quản lý - Cục Hải quan TP HCM cho biết, chi phí logistics tăng mạnh. Tại cảng Cát Lái cũng đang thiếu hụt nhân sự, nhân công hỗ trợ bốc xếp hàng dẫn đến tình trạng một số tàu nhập cảnh vào thiếu người bốc dỡ hàng hoá. Hàng hoá tồn đọng tại cảng gia tăng dù công suất của cảng đang vận hành tối đa trên 90%. Nếu tình trạng này kéo dài, nguy cơ cảng Cát Lái sẽ hết chỗ chứa hàng hoá, tạm dừng các tàu nhập cảnh hàng hoá mới.

Tại buổi Tọa đàm, nhiều DN hoạt động trong lĩnh vực XNK kêu luôn ở tâm trạng như “ngồi trên lửa”. Ông Tống Văn Vinh - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Ngũ Lâm Việt (Đồng Nai) chia sẻ, hiện công ty có khoảng 30 container hàng sản phẩm gỗ đang chờ xuất khẩu. Tuy nhiên, hiện hoạt động sản xuất của DN rất khó khăn, do chi phí đầu vào tăng cao, giá nguyên liệu, cước vận chuyển đều tăng, trong khi giá bán ra không tăng.

Theo quy luật, từ tháng 6 đến tháng 9 hàng năm là chu kỳ nhập khẩu nguyên liệu song năm nay nhiều DN đang gặp khó khi hầu hết giá nguyên liệu tăng cao, các DN sản xuất đang điều chỉnh kế hoạch, chủ động nguồn nguyên liệu để không đứt gãy hoạt động sản xuất, nhất là đơn hàng xuất khẩu.

Thời điểm hiện tại nhiều DN xuất khẩu gạo cũng gặp khó khi cho biết, các cảng giảm công suất hoạt động nên một số thương nhân phải đưa container về đóng tại kho trên sà lan. Do đó, tiến độ giao hàng bị chậm trễ, hãng tàu phạt, chi phí tăng. Do quá trình lưu thông, phân phối hàng hóa bị gián đoạn nên tồn kho chưa được giải phóng, dòng vốn cũng bị ách tắc theo và thương nhân không thể tiếp tục thu mua gạo.

Nỗ lực thông quan

Ông Đào Duy Tám, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý - Tổng cục Hải quan khẳng định, nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hoá là rất cao. Hiện phía Hải quan đã có những tháo gỡ nhất định cho DN xuất nhập khẩu như, ban hành công văn chấp nhận DN nộp bản scan làm chứng từ hải quan và bổ sung bản chính sau trong khi giai đoạn trước là phải bản chính. Đặc biệt Tổng cục Hải quan cũng đã chỉ đạo hải quan địa phương thành lập các Tổ xử lý vướng mắc tại chỗ với 3 cấp Tổng cục, Cục và Chi cục.

Cơ quan Hải quan cũng khẳng định, đã và đang chủ động tăng cường tập trung thực hiện nhiều giải pháp phù hợp theo đặc thù quản lý địa bàn để hỗ trợ, chia sẻ và đồng hành cùng DN vượt qua dịch Covid-19. Chẳng hạn tại Đồng Nai, đã thành lập Ban chỉ đạo hỗ trợ DN khắc phục khó khăn do dịch bệnh Covid 19. Ngoài ra, ngành hải quan tỉnh còn tăng cường tiếp xúc, nắm tình hình, đánh giá vướng mắc, khó khăn của DN do ảnh hưởng dịch bệnh, chủ động xây dựng kế hoạch hỗ trợ DN nhanh chóng giải quyết thông quan hàng hóa kịp thời để cung cấp nguyên liệu sản xuất.

Về việc giải phóng hàng tồn kho để khơi thông dòng chảy hàng hoá tại cảng Cát Lái, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn sẽ được chủ động ký hợp đồng với các cảng lân cận trong khu vực TP HCM và Cái Mép để trong trường hợp Cát Lái không có cầu bến, tàu phải chờ đợi thì đưa tàu sang các cảng khác để xếp dỡ và giao hàng cho chủ hàng.

Được biết, sau hơn một tuần đơn vị này phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện các nhóm giải pháp kết hợp với sự điều chỉnh lịch tàu, lượng hàng của hãng tàu, thời điểm hiện tại, dung lượng tồn bãi tại cảng Cát Lái đã giảm chỉ còn 85%. Nhịp điệu sản xuất, khai thác cảng đã trở lại trạng thái bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khơi thông dòng chảy hàng hoá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO