Không để độ trễ chính sách

Bắc Phong 22/07/2022 01:00

Văn phòng Chính phủ vừa Thông báo số 210, ngày 20/7/2022, kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp về tình hình xử lý vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đối với người lao động mắc Covid-19 và phụ cấp cho cán bộ, nhân viên ngành y tế. Đây là vấn đề được coi là tồn đọng, thu hút sự chú ý không chỉ của “người trong cuộc”...

Về xử lý vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) đối với người lao động mắc Covid-19, Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế căn cứ Luật BHXH; Luật Khám bệnh, chữa bệnh khẩn trương hướng dẫn giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với người lao động mắc Covid-19 bảo đảm chặt chẽ, không để tình trạng trục lợi, lợi dụng chính sách.

Về chế độ phụ cấp cho nhân viên y tế, yêu cầu Bộ Y tế tiếp thu ý kiến các bộ khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 56/2011/NĐ-CP ngày 4/7/2011 của Chính phủ quy định chi tiết chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập.

Về chế độ đối với nhân viên y tế thôn bản, Bộ Y tế trực tiếp làm việc với Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp để thống nhất nội dung và hình thức văn bản.

Hy vọng, với sự chỉ đạo sát sao, cụ thể, rõ ràng của Chính phủ, tới đây những vướng mắc sẽ được tháo gỡ, người lao động nói chung và cán bộ, nhân viên ngành Y tế nói riêng sẽ được thụ hưởng chính sách tích cực hơn.

Về BHXH, kể từ đầu tháng 3 năm nay, BHXH Việt Nam đã ban hành nhiều quy định rút gọn quy trình giải quyết chế độ cho người lao động mắc Covid-19. Trải qua thời gian dài dịch bệnh, có tới hàng trăm ngàn người có nhu cầu cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (chế độ ốm đau, chế độ dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau ốm đau). Trong khi đó, ở nhiều địa phương, đặc biệt là tại Hà Nội, Bắc Giang, Hải Dương, Hòa Bình, Bắc Ninh, Hải Phòng..., số bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà rất lớn đã gặp nhiều khó khăn trong việc xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, do không có giấy chứng nhận của các cơ sở khám, chữa bệnh mà chỉ có giấy xác nhận hoàn thành cách ly do chính quyền địa phương, hoặc trạm y tế xã cấp. Quy định này dẫn tới việc máy móc, có khi còn là bế tắc trong giải quyết chế độ BHXH cho người lao động mắc Covid-19.

Để tháo gỡ, Bộ Y tế đã có văn bản đề xuất Chính phủ ban hành nghị quyết về việc công nhận 7 loại giấy tờ, trong đó Quyết định cách ly tại nhà do chính quyền địa phương cấp; giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly do chính quyền địa phương cấp có giá trị như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, để cơ quan BHXH có căn cứ làm hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động mắc Covid-19.

Với cán bộ, nhân viên y tế, trong đó có nhân viên y tế thôn bản, việc điều chỉnh để nâng mức phụ cấp là rất cần thiết. Công đoàn Y tế Việt Nam cho biết, hiện cán bộ y tế được hưởng mức độ từ 20 tới 70% chế độ phụ cấp ưu đãi nghề, cần nâng lên 100% và mở rộng đối tượng người lao động trong ngành Y cùng được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề.

Kể từ năm 2021 đến nay, đã xuất hiện “làn sóng” y bác sĩ, nhân viên y tế thôi việc, bỏ việc, con số lên tới gần 10.000 người. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc này, nhưng nổi lên hơn cả là thu nhập thấp, trong khi áp lực công việc rất nặng nề.

Thực tế thì còn nhiều bất hợp lý trong chính sách đãi ngộ cho nhân viên y tế khối công lập, nhưng dường như mọi chuyện chỉ được xới lên rồi lại quên đi. Thật khó hình dung được rằng một bác sĩ mất 6 năm học y khoa rồi 4 năm học chuyên khoa, nhưng thu nhập hằng tháng lại thua nhiều người học ngành nghề khác chỉ có 4 năm. Và cũng rất khó hình dung việc một bác sĩ chuyên ngành tim mạch nếu làm một ca can thiệp cũng chỉ được bồi dưỡng khoảng 30.000 đồng. Trong khi để thực hiện một ca như vậy, bác sĩ phải vào phòng lab, tiếp xúc với tia X độc hại khoảng 60 phút và khoác lên người bộ trang phục bảo hộ bằng chì rất nặng.

Những khó khăn, thiệt thòi đó của cán bộ, nhân viên ngành Y đã được nói tới rất nhiều, nhưng việc sửa đổi chính sách lại quá chậm. Thêm nữa, “độ trễ” giữa chính sách với việc thực hiện chính sách cũng lại là một nguyên nhân tạo ra sự đình trệ.

Lần này với chỉ đạo của Chính phủ về việc giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với người lao động mắc Covid-19 và phụ cấp cho cán bộ, nhân viên ngành Y tế, hy vọng sẽ không còn “độ trễ”, vì thực ra cũng đã quá trễ rồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để độ trễ chính sách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO