Không ngăn sông, cấm chợ

Quang Ngọc 06/06/2021 01:26

Trưa ngày 5/6, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra văn bản mới điều chỉnh nội dung quyết định về việc người từ TP HCM đến Đồng Nai phải cách ly 21 ngày.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Công văn số 6180 về cách ly người về/đến từ TP HCM, thời gian thực hiện kể từ 0h ngày 5/6. Trong đó, áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà hoặc tại cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh (người cách ly tự trả phí) 21 ngày đối với tất cả người từ TP HCM về/đến Đồng Nai tính từ ngày rời khỏi TP HCM.

Trong Công văn điều chỉnh của Đồng Nai nêu: Trước diễn biến căng thẳng của tình hình dịch bệnh, để chủ động tấn công, phòng chống dịch, ngăn chặn từ xa theo tinh thần chỉ đạo chủa Chính phủ, ngày 4/6 tỉnh Đồng Nai ra văn bản số 6180 về việc cách ly người về/đến từ TP HCM để đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho hơn 3 triệu dân Đồng Nai và lao động tại các khu công nghiệp trên địa bàn.

Tuy nhiên sau khi rà soát tình hình, tỉnh Đồng Nai điều chỉnh, với các nội dung chủ yếu: Đối với các chuyên gia, công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp đi xe đưa đón, doanh nghiệp phải thực hiện đăng ký số xe cho Công an tỉnh Đồng Nai; đăng ký danh sách người trên các xe, điểm đưa đón dừng trả trên địa bàn tỉnh; thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt nghiêm ngặt khi qua chốt kiểm soát đối với từng người để kiểm soát chặt chẽ. Mỗi xe không chở quá 50% số lượng người được quy định đối với xe, phải thực hiện khử khuẩn xe sau mỗi ngày vận chuyển.

Đối với trường hợp chuyên gia, công nhân, người lao động tự do di chuyển bằng phương tiện cá nhân phải tuân thủ khai báo y tế, đo thân nhiệt, thực hiện 5K qua chốt kiểm dịch.

Như vậy, đối với các chuyên gia, công nhân, người lao động đi lại làm việc giữa 2 tỉnh thành sẽ vẫn được đi làm việc bình thường khi tuân thủ các biện pháp trên. Đó thực sự là tin vui với rất nhiều người hàng ngày phải qua lại TP HCM - Đồng Nai.

Trước đó, UBND TP HCM đã có văn bản khẩn gửi UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị điều chỉnh phương án hoạt động giao thông vận tải để không làm ảnh hưởng đến lưu thông, sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân giữa TP HCM và Đồng Nai.

UBND TP HCM cho biết thành phố có hơn 6.000 người lao động đang làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao sinh sống và cư trú trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; cùng đó là số lượng không nhỏ người dân sinh sống trên địa bàn TP HCM đang làm việc tại Đồng Nai.

Việc này cũng là nhằm đảm bảo đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội; không ảnh hưởng đến lưu thông, sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Phòng, chống dịch nghiêm túc là cần thiết, nhưng cũng không thể vì thế mà “cấm tiệt” theo kiểu “ngăn sông, cấm chợ”. Việc UBND tỉnh Đồng Nai đã sớm điều chỉnh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà hoặc tại cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh này 21 ngày đối với tất cả người từ TP HCM về/đến Đồng Nai tính từ ngày rời khỏi TP HCM - là rất đáng hoan nghênh.

Cái gì hợp lý thì phải làm, làm ngay, đó cũng chính là thái độ cần có trong cao điểm chống dịch Covid-19. Không quản được thì cấm, điều đó quá dễ. Khó hơn nhiều nhưng rất cần lúc này là vừa kiểm soát được dịch bệnh, vừa hạn chế thấp nhất sự bất tiện, khó khăn cho người dân.

Chỉ sau 1 ngày, văn bản của tỉnh Đồng Nai đã được điều chỉnh nới lỏng. Chưa đúng thì nhanh chóng sửa lại cho đúng. Làm được như Đồng Nai cũng không phải là nhiều, cũng là đáng khen.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không ngăn sông, cấm chợ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO