Không phải cứ luân chuyển là lên chức

Việt Thắng (ghi) 11/10/2017 08:05

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 98 của Bộ Chính trị về luân chuyển cán bộ lãnh đạo và quản lý với những quy định cụ thể trong công tác luân chuyển cán bộ như: Không điều động về trung ương, về địa phương những cán bộ bị kỷ luật, năng lực yếu, thời hạn luân chuyển ít nhất là 3 năm. Đánh giá cao quy định của Bộ Chính trị về luân chuyển cán bộ, ông Lê Văn Cuông, nguyên Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa cho rằng, Quy định về việc luân chuyển cán bộ lần này sẽ đổi mới mạnh

Ông Lê Văn Cuông.

Ông Cuông cho rằng: Sau một thời gian Trung ương tiến hành chủ trương luân chuyển cán bộ cho đến nay ban hành Quy định mới là mang tính pháp lý bắt buộc. Trước kia chỉ làm mang tính thí điểm, rút kinh nghiệm. Nhưng sau khi nhận thấy những hạn chế, tồn tại, Bộ Chính trị ban hành Quy định trên nhằm đảm bảo chặt chẽ, kịp thời. Đặc biệt vấn đề đưa đối tượng luân chuyển vào diện quy hoạch có đúng tiêu chuẩn hay không là vô cùng quan trọng để tránh tình trạng thân quen, con ông cháu cha, quan hệ không trong sáng vào diện luân chuyển.

“Ngược lại Quy định mới cũng khắc phục tình trạng mất đoàn kết, bè cánh mà đẩy người không hợp “gu” với mình đi” - ông Cuông nói đồng thời nhìn nhận Quy định mới sẽ khắc phục được những chủ quan, hay áp đặt không trong sáng vào diện quy hoạch luân chuyển.

Theo ông Cuông, việc luân chuyển cán bộ phải kết hợp nhiều mặt, trong đó có đào tạo, bồi dưỡng nhưng cũng phải góp phần cơ cấu lại cán bộ ở từng vùng miền, điều chuyển cán bộ về nơi thiếu, điều chuyển cán bộ từ địa phương này về làm tại địa phương khác để tránh cục bộ.

Ông Cuông cũng cho rằng, trước đây cán bộ chỉ xuống một thời gian ngắn gọi là “tráng men” để lấy chứng nhận luân chuyển chỉ 1-2 năm. Vì vậy làm cho họ “giữ mình”, tránh va chạm ở dưới để về cho an toàn. Điều đó làm cho họ không thể hiện được bản lĩnh, sau đó hết thời hạn rút về để tiếp tục thăng quan tiến chức làm cho mục đích ý nghĩa của luân chuyển không đạt như mong muốn.

Chưa kể có trường hợp đơn vị nhận người luân chuyển nghĩ anh này về chỉ một thời gian rồi lại rút đi nên cũng chỉ trao cho 1 số việc. Nhưng bây giờ theo quy định mới không phải cứ ai luân chuyển rồi lại rút về để thăng quan tiến chức, mà có trường hợp ở lại địa phương công tác, tăng cường cán bộ chủ chốt cho địa phương, tránh tình trạng cục bộ để đảm bảo sự lãnh đạo có hiệu lực, hiệu quả.

Theo ông Cuông, hiện Hội nghị Trung ương 6 đang thảo luận về vấn đề tổ chức sắp xếp lại bộ máy và sẽ có Nghị quyết về vấn đề này. Việc ban hành quy định cụ thể rõ các tiêu chí sẽ khắc phục tình trạng chung chung như trước đây khi ở dưới, người thực hiện quy trình không trong sáng, gắn lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm, bè phái làm méo mó chủ trương. Cuối cùng quy trách nhiệm cũng khó vì quy định chung chung.

“Cho nên bây giờ đi vào tiêu chí cụ thể rõ ràng nên không thể lấy cá nhân để vận dụng không đúng. Đó là cái mà Trung ương khóa XII đi vào chiều sâu, cụ thể, chặt chẽ, rõ ràng minh bạch. Từ đó để cho nhân dân thuận lợi hơn, có điều kiện giám sát việc làm của cán bộ đảng viên, tổ chức Đảng. Chỉ cần đối chiếu vào Quy định để xem ở đâu làm sai, dễ dàng phát hiện và quy trách nhiệm. Đây chính là một bước nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, và là một trong những biện pháp để thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 một cách kịp thời và hiệu quả”- ông Cuông cho hay.

Nhìn từ việc luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ như vụ Trịnh Xuân Thanh hay Nguyễn Xuân Anh nhưng mắc những sai phạm, ông Cuông cho rằng: Từ những vụ việc trên cho thấy những vấn đề tồn tại; đó là: lợi dụng một số trường hợp để luân chuyển, làm không đúng quy định. Về sau một loạt cán bộ có liên quan đến vấn đề này cũng đã bị xử lý, kỷ luật.

“Với quy định mới này, sắp tới những trường hợp luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ mà cán bộ đó làm sai chúng ta sẽ dễ dàng để truy cứu trách nhiệm. Phải làm nghiêm thì tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ luân chuyển cán bộ mới nghiêm túc thực hiện đúng. Không để cá nhân lợi dụng làm sai chủ trương và quy định của Đảng” - ông Cuông nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không phải cứ luân chuyển là lên chức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO