Không vội ngộ nhận việc 'phí vận chuyển trong nước cao gấp đôi đi Mỹ'

Minh Phương 11/07/2020 15:34

Nói về cách so sánh chi phí logistics giữa việc vận chuyển nông sản từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội cao gấp đôi so với từ Việt Nam đi Mỹ, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng, cách so sánh này không hợp lý.

Các doanh nghiệp cho rằng chi phí logistics cao làm giảm sức cạnh tranh.

Ông Hải cho biết, vừa qua có một số báo đưa thông tin về logistics nông sản, trong đó có dẫn lại phát biểu do ông Lê Văn Quang (Chủ tịch Công ty Minh Phú) nói rằng chi phí vận chuyển 1 container từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội đắt gấp đôi chi phí vận chuyển 1 container từ Việt Nam đi Mỹ. Có một số báo đã “giật” ý này lên thành tít.

Tuy nhiên, theo ông Hải, sự so sánh trên mới nghe rất ấn tượng, nhưng các chuyên gia logistics đã chỉ ra rằng sự so sánh đó hoàn toàn không phù hợp.

Lý giải điều này, ông Hải cho hay, một container từ Việt Nam sang Mỹ được vận chuyển bằng đường biển, do lợi thế về quy mô của phương tiện vận tải biển (một tàu biển có thể chở hàng chục nghìn cho đến trăm nghìn container) nên chi phí tính trên từng container thấp là đương nhiên. Còn với một container được vận chuyển từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội bằng đường bộ, một phương tiện chỉ chở được một container nên không thể so sánh với đường thủy.

Nói rõ hơn, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu phân tích, cũng với container từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội nói trên, chi phí mất 80 triệu đồng, khoảng cách từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội là 1.700 km, container chứa được 20 tấn hàng, tức 20.000 kg hàng. Như vậy mỗi kg hàng có chi phí vận chuyển mất 4.000 đồng (80.000.000 đồng ÷ 20.000 kg).

Trong khi đó, nếu thuê taxi để chuyển 1 kg hàng cho quãng đường 1 km thôi, tối thiểu chúng ta cũng phải trả bằng giá mở cửa là xấp xỉ 8.000 đồng rồi. Với chiều dài gấp 1.700 lần mà một kg hàng từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội vẫn còn rẻ bằng một nửa nếu một kg hàng đó vận chuyển đơn lẻ bằng taxi.

“Như vậy, cách so sánh "1 container từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội gấp đôi từ Việt Nam sang Mỹ" là không chính xác, gây ra ngộ nhận trong cách hiểu về chi phí logistics. Tất nhiên, chúng ta đều thấy rằng chi phí logistics ở Việt Nam còn cao, và nhiều khoản chi rất vô lý, lãng phí. Nhưng không nên dùng cách so sánh như trên để minh họa cho luận điểm này”, ông Hải nêu quan điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không vội ngộ nhận việc 'phí vận chuyển trong nước cao gấp đôi đi Mỹ'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO