Khu đô thị quốc tế Đa Phước Đà Nẵng: Không thể 'đắp chiếu' mãi

B. Nguyên 10/01/2022 19:00

Cùng với sân vận động chi Lăng, Khu đô thị quốc tế Đa Phước là hình ảnh tiêu biểu của lợi ích nhóm để lại hậu quả nặng nề cho chính quyền và người dân Đà Nẵng.

Liên quan đến các sai phạm về đất đai của Đà Nẵng (được công bố tại Kết luận Thanh tra số 2852 năm 2012 của Thanh tra Chính phủ); Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo TP này.

Dự án Vầng trăng khuyết rầm rộ san lấp mặt biển thời điểm Vũ "nhôm" chưa bị bắt. Ảnh: B. Nguyên.

Ngoài các chỉ đạo cụ thể, Thủ tướng giao Bộ TN&MT chủ trì cùng Bộ, ngành liên quan hướng dẫn UBND TP Đà Nẵng triển khai thực hiện theo thẩm quyền và theo đúng quy định của pháp luật; nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền phương án xử lý cụ thể đối với những kiến nghị nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhưng chưa được pháp luật quy định

Chỉ đạo của Thủ tướng đã mở cánh cửa để chính quyền Đà Nẵng gỡ “vướng” từng bước khắc phục hậu quả của khu đô thị lấp biển đầy tai tiếng gắn với tên tuổi đại gia cò đất Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) sau hơn 13 năm hoang phế - đặc biệt là với diện tích 29 ha nhà phố, khu biệt thự liền kề/tổng diện tích 230 ha (bao gồm cả diện tích lấp biển) của dự án.

Vầng trăng khuyết hoang phế sau 13 năm. Ảnh B. Nguyên.

Theo các luật sư, chính quyền TP Đà Nẵng cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng liên quan đến bản án số (số 20/2000/HS-ST ngày 13/1/2020 của TAND TP Hà Nội) đối với diện tích 29 ha nhà phố, biệt thự liền kề khu đô thị (nơi đang có 200 hộ dân sinh sống).

Các cấp, ngành của Đà Nẵng cần rốt ráo kiểm tra, rà soát, xác định đầy đủ nghĩa vụ thuế, tài chính của tổ chức, cá nhân để thu hồi ngân sách Nhà nước các khoản nghĩa vụ tài chính (liên quan đến dự án 29 ha theo kết luận thanh tra số 1202/KL-TTCP ngày 28/7.2020 của Thanh tra Chính phủ).

Chính quyền thành phố Đà Nẵng cần chỉ đạo cơ quan giúp việc căn cứ các yếu tố pháp lý thực hiện kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm bản án (số 20/2000/HS-ST ngày 13/1/2020 của TAND TP Hà Nội) về việc thu hồi dự án khu đô thị Đa Phước - đặc biệt là 29 ha nhà ở, biệt thự liền kề (đã có khoảng 200 hộ dân dọn về cư trú).

Tại nhiều cuộc tiếp xúc với đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, rất nhiều cử tri Đà Nẵng đã mạnh mẽ nêu ý kiến đề nghị chính quyền TP Đà Nẵng nhanh chóng khắc phục hậu quả Khu đô thị quốc tế Đa Phước, không thể để dự án “đắp chiếu” mãi.

Bên ngoài hào nhoáng, bên trong đắp chiếu là thực trạng hiện nay của Khu đô thị quốc tế Đa Phước.

Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước (thuộc phường Tam Thuận, quận Thanh Khê và phường Thuận Phước, quận Hải Châu) khởi công ngày 20/2/2008, dự kiến hoàn thành vào ngày 24/10/2017 với tổng vốn đầu tư 300 triệu USD.

Trước khi được chuyển nhượng cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) với tên gọi The Sunrise Bay (Vầng trăng khuyết), DA (có 2/3 diện tích khuôn viên nguyên là mặt nước vịnh biển Đà Nẵng) thuộc chủ đầu tư Công ty TNHH Xây dựng Daewon.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khu đô thị quốc tế Đa Phước Đà Nẵng: Không thể 'đắp chiếu' mãi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO