Kiếm bạc triệu nhờ đi thuyền thúng bắt cá trích

Tấn Thành - Chí Đại 24/02/2017 15:29

Muốn bắt cá trích, chỉ cần 2 người đi trên một chiếc thuyền thúng, dùng lưới mành bao vây sau vài tiếng đồng hồ kéo lưới lên thì được vài tạ cá trích và các loại cá khác.

Ngư dân đang vận chuyển cá trích để bán cho thương lái.

Sáng ngày 24/2, chúng tôi có mặt ở bãi biển xã Tam Thanh, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, chứng kiến rất nhiều ghe thuyền của các ngư dân trong xã đánh bắt nhiều cá trích cập bến. Bà con ngư dân vô cùng phấn khởi vì trúng đậm với mùa cá trích.

Ngư dân Đỗ Mười (50 tuổi), trú thôn Trung Thanh, xã Tam Thanh cho biết: “Sau khoảng 3 giờ tập trung đánh bắt cá trích trên biển, tàu tôi đánh bắt được hơn 2 tạ cá trích, với giá bán từ 45-50 nghìn đồng/1kg thì có tổng thu gần 10 triệu đồng, sau khi trừ trừ các khoản chi phí tôi thu về được gần 5 triệu đồng. Có nghĩa là khoảng 1 tiếng đồng hồ làm ra gần 2 triệu đồng, vui lắm!”. Nói xong ngư dân Mười cười rạng rỡ.

Ngư dân Đỗ Văn Nhâm cùng cho biết: “Thuyền tôi chuyến này cùng đánh bắt được gần gần 2 tạ cá trích. Tôi rất vui mừng vì mới đầu mùa cá trích mà đã đánh bắt được nhiều cá rồi, hy vọng những ngày sắp tới sẽ đánh bắt được nhiều cá hơn để có nguồn thu nhập lo cho gia đình”.

Không chỉ ở bãi biển Tam Thanh, mà tại các bãi biển, làng chài, cảng cá khác không khí mùa các trích rất sôi sôi động. Mỗi bãi biển từ hàng chục đến cả trăm chiếc thuyền đầy ắp cá nối đuôi nhau về bến. Ngư dân cùng các bạn thuyền hối hả đưa cá ra khỏi khoang, chuyển lên bờ để tiêu thụ. Trong khi đó các thương lái đang chờ sẵn sàng thu mua. Tiếng cười nói, trao đổi hàng hóa, giá cả, vận chuyển cá từ thuyền lên bờ rồi lên xe… không khí rất khẩn trương.

Như tại bãi biển thôn Hà Quang, xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tại đây đã hình thành chợ “dã chiến” nhiều ngày qua, với mục đích tập kết bạn, thu mua, vận chuyển tiêu thụ cá trích. Không khí vô cùng sôi nổi, sau khi nhiều chiếc thuyền thúng cùng các tàu thuyền khác của ngư dân cập bến mang về đầy ắp cá trích.

Ngư dân Ngô Văn Quyền (57 tuổi), trú thôn Hà Quang, xã Tam Tiến, cho biết: “Những ngày qua gia đình tôi đánh bắt cá trích trúng liên tục. Không chỉ riêng tôi mà ở đây có cả trăm hộ dân đang hành nghề đánh bắt cá trích. Siêng năng vài tiếng có thu nhập vài triệu đồng. Đúng là lộc trời ban cho ngư dân”.

Nhiều ngư dân cho biết, đánh bắt cá trích là việc làm tốn ít công sức, ít đầu tư chi phí mà thu nhập cao. Bà con cũng cho rằng, cá trích thường đi theo thành đàn lớn và chỉ thích ở chỗ nước sạch. Chúng thường kiếm thức ăn ở tầng nước mặt nên dễ khai thác.

Muốn khai thác loại cá này, chỉ cần 2 người đi trên một chiếc thuyền thúng, dùng lưới mành bao vây sau vài tiếng đồng hồ kéo lưới lên thì được vài tạ cá trích và các loại cá khác. Thường thì đầu năm cá trích xuất hiện rất nhiều. Cá trích năm nay được mùa và được giá, hiện 1 kg cá trích được đầu nậu thu mua 50.000 đồng, có lúc lê đến 80.000 đồng/kg nên bà con rất phấn khởi.

Cứ như vậy, những ngày này các bãi biển, làng chài, cảng cá ở Quảng Nam như Duy Xuyên, Núi Thành, Tam Kỳ,… không khí mùa cá trích rất rộn ràng. Mới sáng sớm đã thấy tàu thuyền tấp nập, kẻ bán người mua cá trích và các loại hải sản khác vô cùng sôi nỗi. Được mùa cá cũng là động lực để ngư dân vươn khơi bám biển mưu sinh.

Ngư dân Đỗ Mười đang gỡ cá trích.

Đưa thuyền vào bờ sau khi đánh bắt cá trích ngoài khơi.

Quảng Nam đang được mùa cá trích khiến ngư dân vui mừng.

Ngư dân đang gỡ cá trích sau khi đánh bắt được.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiếm bạc triệu nhờ đi thuyền thúng bắt cá trích

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO