Kiểm soát đăng kiểm

Hạnh Nhân 23/11/2020 07:28

Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình vừa ký quyết định đình chỉ tham gia hoạt động Đăng kiểm xe cơ giới 1 tháng đối với 2 Đăng kiểm viên của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 88-03D Vĩnh Phúc.

Lý do ngày 4/11, Tổ kiểm tra chuyên ngành khi phúc tra chất lượng kiểm định tại đơn vị này phát hiện một xe ô tô có hạng mục phanh, còi xe không đạt tiêu chuẩn chất lượng nhưng vẫn được đăng kiểm viên xác nhận đạt. Tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 88-03D Vĩnh Phúc, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đình chỉ hoạt động một dây chuyền kiểm định của Trung tâm này trong một tháng, bắt đầu từ ngày 21/11.

Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam từng ra quyết định đình chỉ toàn bộ hoạt động kiểm định xe cơ giới đối với Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50.13D, thuộc Công ty cổ phần Đăng kiểm Bình Chánh (huyện Bình Chánh, TP.HCM) trong thời hạn một tháng. Cùng với đó, đơn vị này cũng tạm đình chỉ chức danh của 3 đăng kiểm viên.

Tương tự, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng ban hành quyết định đình chỉ hoạt động một dây chuyền kiểm định của Trung tâm Đăng kiểm 34-02D, thuộc Công ty TNHH Bình Minh EPC (Hải Dương) trong thời hạn 1 tháng. Tạm đình chỉ hoạt động kiểm định xe cơ giới Trung tâm 74-02S (thuộc Sở GTVT Quảng Bình) và Trung tâm 74-03D thuộc Công ty TNHH Minh Hưng (đều có trụ sở ở Quảng Bình) trong thời hạn 1 tháng...

Nguyên nhân là các trung tâm đăng kiểm đều có nhân viên vi phạm vì bỏ qua quy trình, tiêu chuẩn kiểm định và chứng nhận hạng mục kỹ thuật của phương tiện đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, trong khi thực tế không đạt yêu cầu.

Có thể thấy, chưa khi nào việc thành lập trung tâm đăng kiểm dễ như hiện nay. Nhà đầu tư chỉ cần huy động vài tỷ đồng, cần tìm được mặt bằng là nhà xưởng cũ để đầu tư một số hạng mục là thành trung tâm đăng kiểm. Sự gia tăng nhanh chóng của các trung tâm đăng kiểm cũng khiến họ phải tìm cách cạnh tranh, giữ chân khách hàng. Do đó việc dễ dãi khi đăng kiểm là khó tránh khỏi.

Đáng lưu ý, theo ông Trần Kỳ Hình, việc bỏ quy hoạch dẫn đến số lượng các trung tâm đăng kiểm gia tăng nhanh, phân bổ không đều, khiến cung và cầu không tương đương nhau. Khi cung vượt cầu, doanh nghiệp không có lãi, dễ dẫn đến nguy cơ doanh nghiệp tìm kiếm lợi nhuận bằng cách bớt xén quy trình, tiêu chuẩn kiểm định, để thu hút xe đến đăng kiểm.

Phía chuyên gia giao thông cũng cho rằng, không nên coi đăng kiểm là dịch vụ sinh lời như nhiều dịch vụ thông thường khác và cần có công cụ điều tiết vĩ mô, để cân bằng cung và cầu. Việc kiểm soát qua quy hoạch chính là nhằm phát triển các trung tâm đăng kiểm hợp lý, phù hợp với nhu cầu thực tế, tránh phá vỡ hệ thống trung tâm đăng kiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiểm soát đăng kiểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO