Kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện

X.Thủy 01/08/2018 08:00

Để khắc phục những hạn chế trong kiểm soát nhiễm khuẩn (KSNK) và định hướng phát triển công tác KSNK trong các cơ sở KBCB, bảo đảm an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư Quy định về KSNK trong các cơ sở KBCB thay thế Thông tư số 18/2009/TT/BYT.

Ngày 31/7, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư này với sự tham gia của đại diện các Sở Y tế, bệnh viện trực thuộc Trung ương, tỉnh. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, NKBV đã và đang là gánh nặng cho người bệnh, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên toàn cầu, đặc biệt ở các nước chậm và đang phát triển do làm tăng tỷ lệ mắc bệnh, tỷ lệ tử vong, kéo dài thời gian nằm viện, tăng sử dụng kháng sinh, tăng đề kháng kháng sinh của vi khuẩn và tăng chi phí điều trị.

PGS.TS Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh, Thông tư Quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn trong các cơ sở KBCB thay thế Thông tư số 18/2009/TT/BYT sẽ có nhiều nội dung đổi mới, quy định cụ thể về công tác KSNK tại các bệnh viện.

Theo đó, về hệ thống kiểm soát nhiễm khuẩn, các cơ sở KBCB có từ 150 giường bệnh trở lên phải có đầy đủ Hội đồng, khoa/bộ phận và mạng lưới KSNK; các cơ sở KBCB có dưới 150 giường bệnh tối thiểu phải có bộ phận KSNK thuộc phòng kế hoạch tổng hợp, có mạng lưới KSNK và có người phụ trách KSNK làm việc toàn thời gian; cơ sở KBCB không có giường bệnh nội trú tối thiểu phải phân công một người phụ trách KSNK.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO