Kiểm tra học kỳ 1 của học sinh lớp 1, 2 ở Hà Nội: Trực tiếp hay trực tuyến?

HỒNG ANH 26/12/2021 06:53

Những ngày qua, trên nhiều nhóm diễn đàn, các bậc phụ huynh có con học lớp  1, lớp 2 ở Hà Nội trao đổi khá nhiều về câu chuyện có cần thiết phải cho học sinh tới trường chỉ để kiểm tra vài môn trong học kỳ 1, khi mà diễn biến dịch tại thủ đô vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ - đặc biệt là với học sinh chưa đủ tuổi tiêm vaccine phòng chống Covid-19.

Các phụ huynh bàn luận, bởi trước đó, trong một văn bản của Bộ GDĐT ban hành, có quy định học sinh lớp 1 và 2 đến trường kiểm tra học kỳ trực tiếp. Việc này gây lo lắng cho phụ huynh và nhiều nhà trường ở các vùng dịch phức tạp. Sau đó, trước ý kiến dư luận, ông Nguyễn Hữu Độ - Thứ trưởng Bộ GDĐT khẳng định, việc kiểm tra định kỳ có thể linh hoạt theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến, tùy theo tình hình dịch bệnh tại các địa phương.

Cũng chính điều này khiến phụ huynh “không biết đâu mà lần”. Bởi một lần nữa, “trái bóng” đã được đẩy về cho các địa phương.

Nhưng càng gần đến ngày kiểm tra học kỳ đối với môn Toán và Tiếng Việt của học sinh lớp 1, lớp 2, các phụ huynh ở Hà Nội vẫn thấp thỏm lo lắng.

Mà đâu chỉ phụ huynh, nhiều trường học cũng phải chuẩn bị “cả hai kịch bản”.

Trong lúc nhà trường và phụ huynh vẫn đang hồi hộp, lo lắng, thì mới đây, Sở GDĐT Hà Nội đã ra văn bản về việc hướng dẫn tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ứng phó với dịch Covid-19.

Theo đó, đối với học sinh lớp 1, lớp 2: Bài kiểm tra định kỳ được tổ chức bằng hình thức trực tiếp, các cơ sở giáo dục thực hiện các giải pháp linh hoạt, phù hợp với thực tế đảm bảo an toàn trong phòng dịch. Trong trường hợp bất khả kháng, tại thời điểm kiểm tra định kỳ học sinh không thể đến trường để làm bài kiểm tra bằng hình thức trực tiếp, cơ sở giáo dục tiểu học có phương án tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến.

Sau khi thông tin trên được công bố, tại một số diễn đàn mạng xã hội đã có không ít phụ huynh bày tỏ ý kiến: “Tại sao các cháu lớp 1, lớp 2 đã phải học trực tuyến mà kiểm tra lại bắt đến trường kiểm tra học kỳ trực tiếp?”.

Chiều 24/12, ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội khẳng định, hoàn toàn không có việc “bắt buộc” học sinh lớp 1, lớp 2 phải đến trường làm bài kiểm tra học kỳ theo hình thức trực tiếp.

Ông Tiến cho biết, văn bản của Sở GDĐT Hà Nội mới ban hành chỉ nhắc lại nội dung trong công văn hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học ứng phó dịch Covid-19 của Bộ GDĐT ban hành ngày 13/12 vừa qua, trong đó có nội dung về hình thức kiểm tra học kỳ đối với học sinh lớp 1, lớp 2.

“Theo các văn bản này, Bộ GDĐT cũng như Sở GDĐT Hà Nội đều chỉ hướng dẫn trên tinh thần khuyến khích các địa phương, nhà trường nếu có điều kiện và đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19 thì có thể tổ chức kiểm tra học kỳ theo hình thức trực tiếp cho học sinh lớp 1, lớp 2 do những đặc thù của các khối lớp này. Ngược lại, có thể chọn hình thức kiểm tra trực tuyến chứ không phải chỉ có duy nhất một hình thức để thực hiện”, ông Tiến cho hay.

Có thể thấy, một lần nữa, “trái bóng” lại được “sút” về phía các phòng GDĐT và các nhà trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiểm tra học kỳ 1 của học sinh lớp 1, 2 ở Hà Nội: Trực tiếp hay trực tuyến?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO