Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bố trí tái định cư cho dân vùng sạt lở An Giang

Quốc Trung 26/04/2017 13:57

Đây là nhấn mạnh của ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường (TN&MT) tại hiện trường ngày 26/4, nơi xảy ra vụ sạt lở (ngày 21/4) ở sông Vàm Nao, ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang khiến cho 16 căn nhà sập hoàn toàn, đe doạ hàng chục căn nhà khác.

Bộ trưởng TN&MT Phạm Hồng Hà, khảo sát điểm sạt lở.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhận định: Tình hình sạt lở khu vực này còn diễn biến phức tạp, cần khảo sát, đánh giá đầy đủ mới có biện pháp khắc phục hiệu quả, lâu dài.

Trước mắt, chính quyền địa phương cần phải quan tâm ổn định đời sống người dân, những hộ bị mất nhà, mất tài sản; Huy động mọi nguồn lực, mọi tầng lớp xã hội cùng chung tay giúp sức với bà con. Bên cạnh đó, đặc biệt là tuyệt đối đảm bảo an toàn, an ninh trật tự cho người dân, nhất là các cháu học sinh…

Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà cho rằng: Đây là vụ sạt lở nghiêm trọng. Nguyên nhân gây sạt lở do chế độ dòng chảy của các sông trên địa bàn tỉnh chịu ảnh hưởng mạnh của thủy triều trong mùa kiệt, chế độ dòng chảy từ thượng lưu về trong mùa lũ, diễn biến thời tiết bất thường có mưa trái mùa phức tạp, trong đó có cả tác động của con người….

Bộ trưởng yêu cầu chính quyền địa phương kết hợp với các cơ quan của bộ khẩn trương khảo sát, đánh giá về hiện tượng sụt lún do nguyên nhân chủ quan hoặc khách quan; Xác định những vùng ổn định để quy hoạch các khu dân cư, ổn định cuộc sống người dân.

Hiện trường vụ sạt lở sông Vàm Nao, ngày 26/4.

Sắp tới cần có những nghiên cứu cơ bản để xác định một cách đầy đủ nguyên nhân; Phân ra các khu vực có mức độ nguy hiểm khác nhau, nguyên nhân khác nhau, từ đó kế hoạch di dòi dân ra khỏi vùng nguy hiểm đồng thời tiếp tục duy trì hệ thống quan trắc, đặc biệt là tiến hành các biện pháp điều chỉnh dòng chảy để có thể phòng tránh được các tác hại này…

Sau khi khảo sát hiện trường vụ sạt lở, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà đã thăm hỏi và tặng 16 phần quà cho các hộ bị sạt lở mất nhà, trị giá 8 triệu đồng/1 phần.

Trước đó, tối 25/4, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với UBND tỉnh An Giang về tình hình sạt lở và tài nguyên đất đai.

Theo lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh An Giang, 2 năm qua địa bàn An Giang xảy ra 38 vụ sạt lở bờ sông, cuốn trôi 142 căn nhà và nhiều tài sản của người dân, ước thiệt hại hơn 200 tỷ đồng.

Riêng vụ sạt lở ở xã Mỹ Hội Đông từ 21/4 đã nhấn chìm 16 căn với chiều dài 70 m, lấn sâu vào bờ trên 35 m. Đến nay có hơn 105 ngôi nhà được di dời, ước tính thiệt hại khoảng 9 tỷ đồng.

Ông Lâm Quang Thi, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang thông tin: Hiện ngoài xã Mỹ Hội Đông, còn có 2 điểm sạt lở rất nguy hiểm với chiều dài hơn 270 m cũng được lực lượng chức năng bảo vệ nghiêm ngặt. Toàn tỉnh hiện có 51 đoạn có nguy cơ sạt lở với tổng chiều dài hơn 160 km (chiếm 40% đường bờ sông trên địa bàn).

Trong đó, 15 đoạn dài 30 km nằm trong tình trạng sạt lở nguy hiểm, uy hiếp hơn 20.000 hộ dân, tạo nhiều áp lực cho sự phát triển kinh tế, xã hội.

Nguyên nhân ban đầu gây sạt lở được cơ quan chức năng xác định do chế độ dòng chảy của các sông trên địa bàn tỉnh chịu ảnh hưởng mạnh của thủy triều trong mùa kiệt, chế độ dòng chảy từ thượng lưu về trong mùa lũ, diễn biến thời tiết bất thường có mưa trái mùa phức tạp….

Bộ trưởng TN&MT Phạm Hồng Hà tặng quà bà con bị mất nhà.

Tỉnh An Giang kiến nghị Bộ Tài nguyên - Môi trưởng đề xuất Chính phủ có chính sách về nhà ở di dời hơn 20.000 hộ ảnh hưởng sạt lở bờ sông trong vòng 5 năm tới.

Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà cho biết sẽ chỉ đạo Viện Khoa học địa chất phối hợp với các nhà khoa học quốc tế nghiên cứu, đánh giá cụ thể, bài bản về hiện trạng sạt lở ở sông Tiền, sông Hậu. Từ đó, đề xuất giải pháp giúp An Giang đưa ra hướng xử lý căn cơ, ổn định dòng chảy những nơi nguy hiểm được cảnh báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bố trí tái định cư cho dân vùng sạt lở An Giang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO