: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ Quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
08:00:13 07/04/2020

Đường sắt, hàng không cùng 'chuyển mình'

Thông tin từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam: Thực hiện phòng dịch Covid-19 trước diễn biến phức tạp, hiện trên tuyến Thống nhất chỉ còn một đôi tàu khách duy nhất SE3/SE4. Để phục vụ nhu cầu vận chuyển nhanh các mặt hàng cần điều kiện bảo quản tốt, thời gian trả hàng nhanh, từ 1/4, ngành Đường sắt chuyển sang vận chuyển bằng các đoàn tàu hàng và đặt hàng online.

Theo bà Phùng Thị Lý Hà, Phó TGĐ Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội, khách hàng có thể tra tìm trên hệ thống bán vé điện tử của đường sắt về thời gian tàu đi, đến các ga để chủ động kế hoạch gửi hàng và nhận hàng. “Khách hàng đặt vận chuyển hàng bưu kiện, chuyển phát nhanh online qua website nhận vận chuyển của đường sắt, nếu yêu cầu sẽ có nhân viên đến nhận hàng và giao hàng tại nhà”-  bà Hà hướng dẫn.

Được biết, dịch vụ vận chuyển hàng hóa theo phương thức từ “nhà đến nhà” được đường sắt đưa vào khai thác từ tháng 8/2019. Tuy nhiên, đến nay, khi dịch Covid-19 bùng phát thì khách hàng mới chú ý nhiều hơn.

Với hình thức vận chuyển này, đường sắt có thể vận chuyển được nhiều loại mặt hàng, nhất là hàng tươi sống như trái cây, hàng chuyển phát nhanh, cần bảo đảm như giấy tờ, mỹ phẩm, dược phẩm… kể cả những mặt hàng cần bảo quản lạnh như: sữa mẹ vắt ra. Hàng sẽ được giao ngay đến địa chỉ nhận chỉ sau vài tiếng tàu đến ga.

Tương tự, với ngành hàng không, sau khi giảm các đường bay, tạm dừng vận chuyển hành khách, các hãng hàng không đã chuyển sang chở hàng hóa nhằm có doanh thu duy trì hoạt động. Thống kê lịch bay của các hãng hàng không thời gian gần đây cho thấy sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đều có từ 35 đến 50 chuyến cất/hạ cánh quốc tế mỗi ngày, toàn bộ các chuyến bay này là chở hàng hóa.

Theo ông Lê Hồng Hà, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines (VNA), thời điểm này Hãng này tiếp tục tập trung tăng cường vận chuyển hàng hóa để đảm bảo giao thương trong nước và quốc tế, với doanh thu từ mảng hàng hóa dự kiến đạt 250-300 tỉ đồng trong tháng 4. Hãng dự kiến khai thác khoảng 150 chuyến bay chuyên chở hàng hóa giữa Hà Nội - TP HCM và từ Nha Trang, Cần Thơ đi Hà Nội.

Trên đường bay quốc tế, Vietnam Airlines khai thác hơn 130 chuyến bay chuyên chở hàng hóa đi Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, gồm cả Hongkong), đi Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore), đi châu Âu (Anh, Pháp, Đức, Nga) và Úc. Hãng này đang tiếp tục nghiên cứu để đẩy mạnh lĩnh vực vận chuyển hàng hóa từ nay đến cuối năm nhằm duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trước những khó khăn do dịch bệnh. Không riêng VNA, các hãng hàng không khác của Việt Nam cũng đang chuyển hướng sang chuyên chở hàng hoá để vượt khó.

Trước đó, Bộ GTVT đã rất khuyến khích phát triển vận tải hàng hoá hàng không, một lĩnh vực mà các hãng hàng không Việt Nam còn chưa thực sự chú trọng.

Vân Hằng