Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV sẽ diễn ra vào tháng 5 năm 2020

H.Vũ 19/12/2019 07:30

Ngày 18/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tổng kết kỳ họp 8 và chương trình kỳ họp thứ 9 của Quốc hội. Qua thảo luận nhiều ý kiến đã bày tỏ quan điểm đồng tình bỏ thảo luận báo cáo bổ sung tình hình kinh tế - xã hội tại kỳ họp giữa năm, bắt đầu từ kỳ họp thứ 9.

Công khai ĐBQH vắng mặt để chấn chỉnh

Trình bày Dự thảo báo cáo tổng kết kỳ họp 8 của Quốc hội vừa qua, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, bên cạnh kết quả đạt được, việc tổ chức kỳ họp vẫn còn một số hạn chế cần lưu ý, rút kinh nghiệm. Theo đó, việc một số nội dung trình Quốc hội có chất lượng chuẩn bị chưa cao, chậm gửi hồ sơ, tài liệu. Chính phủ đề nghị bổ sung gấp nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung đã được lưu ý từ rất sớm, gây khó khăn cho công tác chuẩn bị, tiến hành kỳ họp. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng nội dung được trình bày, thảo luận công khai tại hội trường nhưng tài liệu lại đóng dấu mật, gây khó khăn, lúng túng trong sử dụng thông tin của đại biểu Quốc hội cũng như cơ quan thông tấn báo chí.

Liên quan tới chất vấn, ông Phúc cho rằng, một số chất vấn của đại biểu còn dài dòng, chưa rõ ý. Việc thảo luận, tranh luận có lúc chưa hiệu quả. Ngược lại, một số phần trả lời của bộ trưởng, trưởng ngành còn chung chung, chưa đúng trọng tâm. Đặc biệt, việc giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo chưa triệt để, nên tình trạng khiếu kiện đông người trong thời gian diễn ra kỳ họp vẫn còn phức tạp.

Trên cơ sở đó, ông Phúc đề nghị, khắc phục tình trạng chậm gửi hồ sơ, nâng cao chất lượng các dự án luật trình Quốc hội. Báo cáo thẩm tra cần thể hiện rõ hơn chính kiến của cơ quan thẩm tra với lý lẽ, lập luận thuyết phục để phục vụ Quốc hội xem xét, quyết định. Đồng thời cần có giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng khiếu nại, tố cáo để tụ tập động người, gây rối làm mất trật tự xã hội, nhất là trong thời gian diễn ra kỳ họp Quốc hội.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu, việc duy trì sỹ số đại biểu tại các phiên họp tổ và tại hội trường không những không được cải thiện tại kỳ họp vừa qua mà còn “trì trệ” hơn. Cụ thể qua theo dõi nhiều phiên họp tổ, ông Giàu cho biết vắng tới 50%, thậm chí có tổ vắng tới 70 - 80% do đó cần có biện pháp nhắc nhở công khai để chấn chỉnh tình trạng này.

Kỳ họp thứ 9 sẽ kéo dài 20,5 ngày

Thông tin về dự kiến chương trình kỳ họp 9, Quốc hội khóa XIV, ông Phúc cho biết dự kiến chương trình kỳ họp này sẽ kéo dài 20,5 ngày. Trong đó, Quốc hội sẽ dành thời gian cho công tác lập pháp 11 ngày. Về các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác, Quốc hội dành 9,5 ngày làm việc.

Cho ý kiến về chương trình kỳ họp 9 diễn ra vào tháng 5/2020, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị bỏ nội dung thảo luận về báo cáo bổ sung tình hình kinh tế-xã hội các tháng cuối năm tại kỳ họp diễn ra vào tháng 5 vì cho rằng việc thảo luận là hình thức, trùng lắp vì các nội dung đều đã thảo luận tại kỳ họp Quốc hội tháng 10. Theo đó Chính phủ, cơ quan thẩm tra gửi báo cáo để đại biểu có thông tin đầy đủ. Quốc hội chỉ dành nửa ngày, hoặc 1 ngày thảo luận về quyết toán ngân sách nhà nước.

Đồng tình với đề xuất này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị thực hiện ngay tại kỳ họp thứ 9 vào tháng 5/2020. Báo cáo kinh tế - xã hội năm 2019 đã được thảo luận nhiều tại kỳ họp 8 thì kỳ họp tới cũng không nên thảo luận nữa. Kỳ họp tới nên tập trung đổi mới cho đỡ trùng, đỡ mất thời gian và cũng đỡ hình thức. Chính phủ cũng không nên trình bày báo cáo bổ sung quá dài còn báo cáo đầy đủ vẫn gửi cho các đại biểu Quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV sẽ diễn ra vào tháng 5 năm 2020

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO