Kỳ vọng trong tầm tay

Trần Châu Linh 11/01/2017 08:25

Hơn 100.000 doanh nghiệp mới thành lập trong năm 2016. Đó là con số rất ấn tượng khi mà năm 2016 được coi là nhiều khó khăn, thách thức. Năm 2016 cũng chính là năm Khởi nghiệp, cho thấy quyết tâm rất lớn của Chính phủ, của doanh nhân, của tuổi trẻ và của toàn xã hội.

Kỳ vọng trong  tầm tay

Tuổi trẻ với phong trào khởi nghiệp.

Phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp thường niên mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định rằng: Hiện nay Việt Nam đã có 600.000 doanh nghiệp đăng ký, trong đó có nhiều công ty tư nhân, công ty cổ phần lớn trên thị trường trong nước và quốc tế như Vietnam Airline, FPT, Vinamilk,TH Truemilk, Bitis’, Hàng không Vietjet, Saingon Tourist…

Năm 2016 là năm đầu tiên Việt Nam có hơn 100 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập trong một năm, như vậy, bình quân cứ 1 tiếng đồng hồ, có 12 doanh nghiệp mới ra đời.

Đó là những con số thực sự ấn tượng và cũng là bức tranh tươi sáng. Chứng tỏ thực tiễn 30 năm cải cách, đổi mới tại Việt Nam và xu hướng hiện nay, chứng minh một cách thuyết phục rằng cộng đồng doanh nghiệp là động lực quan trọng của nên kinh tế, góp phần xây dựng vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị và mạng sản xuất toàn cầu.

Và cũng chỉ vài ngày trước, khi nói chuyện với Đoàn gồm 115 đại biểu doanh nghiệp tham gia chương trình “Doanh nghiệp hội nhập và phát triển”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang mong muốn cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực phấn đấu xây dựng thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam - “Made in Vietnam” trên trường quốc tế.

Chủ tịch nước khẳng định, công cuộc chủ động và tích cực hội nhập quốc tế là chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước ta. Kết quả nổi bật của đất nước thời gian qua là thu hút nguồn lực bên ngoài về vốn, công nghệ, quản trị... phục vụ cho phát triển, thị trường xuất khẩu được mở rộng, giá trị xuất khẩu ngày càng tăng; năng lực sản xuất, kinh doanh và tiềm lực kinh tế được nâng lên rõ rệt; năng lực cạnh tranh quốc gia từng bước được cải thiện.

Trong quá trình này, một lớp doanh nhân có kiến thức, năng động, có vai trò ngày càng lớn trong nền kinh tế quốc dân được hình thành.

Ghi nhận sự đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp vào những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của đất nước trong hơn 30 năm đổi mới, Chủ tịch nước động viên: Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, các doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực phấn đấu vươn lên, phát huy tinh thần dân tộc, ý thức trách nhiệm xã hội, từng bước nâng cao uy tín, thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp, tạo ra nhiều sản phẩm, hàng hóa chất lượng cao, giá thành hợp lý, cạnh tranh với sản phẩm nước ngoài, tích cực tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, làm ra nhiều của cải cho xã hội, tạo việc làm cho người lao động, đóng góp cho ngân sách, góp phần nâng cao vị thế của đất nước ta trên trường quốc tế.

Đồng thời, Chủ tịch nước cũng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động xây dựng và thực hiện các biện pháp bảo vệ lợi ích chính đáng của Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước; tích cực tham gia các thể chế thương mại - tài chính - tiền tệ khu vực và toàn cầu; xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có tinh thần dân tộc, giác ngộ chính trị, văn hóa kinh doanh, đề cao trách nhiệm xã hội, có đủ năng lực, trình độ tham gia hiệu quả vào mạng sản xuất, chuỗi giá trị mang tầm quốc tế.

Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp cần nỗ lực phấn đấu xây dựng thương hiệu Việt Nam - “Made in Vietnam” trên trường quốc tế, làm chủ thị trường trong nước và thời gian tới, có đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp đạt tầm cỡ khu vực, từng bước vươn ra thế giới, với mục tiêu cao nhất là lợi ích quốc gia, dân tộc.

Kỳ vọng của Chủ tịch nước cũng chính là quá trình phấn đấu không mệt mỏi của cộng đồng doanh nghiệp trong những năm qua. Việc làm cho thương hiệu Việt tỏa sáng trên thế giới vừa là mục tiêu, vừa là phương pháp để đảm bảo an toàn và phát triển đất nước. Bởi vì ngoài mục tiêu lợi nhuận và sự “lan tỏa” trình độ quản lý, khoa học công nghệ … của bản thân doanh nghiệp, thì một quốc gia giàu mạnh và phát triển luôn là quốc gia sở hữu những thương hiệu mạnh mang tầm cỡ toàn cầu.

Và đó cũng là kỳ vọng hoàn toàn trong tầm tay!

Nói chuyện với đoàn 115 đại biểu doanh nghiệp tham gia chương trình “Doanh nghiệp hội nhập và phát triển”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang mong muốn cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực phấn đấu xây dựng thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam - “Made in Vietnam” trên trường quốc tế. Trong quá trình này, lớp doanh nhân có kiến thức, năng động, có vai trò ngày càng lớn trong nền kinh tế quốc dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ vọng trong tầm tay

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO