Kỳ vọng từ những tấm Huy chương

MINH PHONG 19/12/2021 14:30

Sáng 18/12, Bộ GDĐT tổ chức gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021. Chiều cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt và trao tặng Huân chương Lao động cho học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021.

Chia sẻ về những thành tích đã đạt được, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: “Hãy coi những tấm huy chương, bằng khen là nguồn động viên, tiếp thêm năng lượng để tiếp tục phấn đấu trong chặng đường sắp tới. Dù đi đâu, các em hãy thể hiện mình là công dân Việt Nam tốt, tự khẳng định mình; trước hết hãy đem niềm vinh quang về cho mình; sau đó là gia đình, nhà trường, quê hương và đất nước”.

Minh chứng của sự nỗ lực

Năm qua, đối với Olympic quốc tế, Bộ GDĐT cử 7 đoàn học sinh giỏi Việt Nam với 37 lượt học sinh tham gia Olympic gồm: 1 đoàn tham dự Olympic Tin học khu vực châu Á - Thái Bình Dương; 1 đoàn tham dự Vật lí Olympic khu vực châu Á - Thái Bình Dương và 5 đoàn tham dự Olympic quốc tế các môn Toán học, Hóa học, Sinh học, Vật lí và Tin học.

Kết quả, tất cả các thí sinh dự thi đều đoạt giải gồm 12 Huy chương Vàng, 13 Huy chương Bạc, 10 Huy chương Đồng và 2 Bằng khen (giải Khuyến khích); các đoàn học sinh Việt Nam tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất tại các Olympic quốc tế với nhiều học sinh đạt điểm số cao nhất.

Hội thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021 có tên là “REGENERON ISEF 2021” được tổ chức trực tuyến tại Hoa Kỳ, từ 3/5/2021 đến 6/5/2021. Việt Nam có 7 dự án tham dự; trong đó có 1 dự án đoạt giải chính thức của Hội thi và 2 dự án đoạt giải đặc biệt do các tổ chức khoa học - công nghệ và doanh nghiệp trao tặng.

Thành tích cao của các đoàn học sinh Việt Nam tham dự các kỳ thi quốc tế năm 2021 nói riêng và giai đoạn 2017-2021 nói chung, là minh chứng sinh động về nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của học sinh, các thầy, cô giáo và các nhà trường trong quá trình học tập, rèn luyện vươn lên chiếm lĩnh tri thức đỉnh cao với sự quan tâm chăm lo, động viên khích lệ kịp thời của bậc phụ huynh và các tổ chức, đoàn thể; đặc biệt là nỗ lực, quyết tâm khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Bộ GDĐT, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi lời chúc mừng các đoàn học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021. Bộ trưởng gửi lời chúc mừng đến các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo, và những ngôi trường đã và đang vun đắp những năng lực, khả năng vượt trội của các em.

“Chúng ta cùng mừng cho ngành giáo dục và mừng cho đất nước có thêm nhân tài”- Bộ trưởng bày tỏ, đồng thời gửi lời cảm ơn đến các em học sinh đã mang vinh quang về cho đất nước. Bằng khen hay những tấm huân, huy chương cũng không thể nói hết niềm vui và tự hào ngày hôm nay.

Theo Bộ trưởng, thành công này có sự cộng hưởng của các bác phụ huynh, các thầy cô giáo đã không quản thời gian, tâm sức để chăm lo, bồi dưỡng cho các em. Năm 2021, dù gặp nhiều khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, nhưng toàn đoàn đã vượt qua thách thức, giành được kết quả đáng tự hào và trân quý.

Những kết quả mà các em đạt được không chỉ là sự ghi nhận nỗ lực của các em, mà còn là chỉ báo, dấu hiệu cho thấy các em có năng lực vượt trội, có tiềm năng lớn để tiến xa hơn. Nó cũng là chặng đường để các em khám phá bản thân…

Sự cố gắng vượt bậc

Hơn 10 năm tham gia dẫn đoàn Việt Nam thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) PGS.TS Nguyễn Quang Huy cho biết, 2 năm gần đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên kỳ thi IBO thay đổi rất nhiều. Thay vì có mặt tại quốc gia đăng cai để dự thi, các thí sinh Việt Nam dự thi ngay trong nước bằng hình thức trực tuyến, các bài thực hành thực tế trở thành các thí nghiệm ảo, các bài lý thuyết có thêm nhiều hình thức, dạng thi mới với áp lực thời gian ngắn hơn.

Năm 2021 quá trình tập huấn trùng với thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, nên phần lớn thời gian học tập của các em được tổ chức dưới hình thức trực tuyến với rất nhiều khó khăn của cả thầy và trò.

Cả đội chỉ kịp tập trung trước khi thi gần 1 tháng với sự quan tâm hỗ trợ tạo điều kiện của Cục Quản lý chất lượng giáo dục (Bộ GDĐT), Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (đơn vị đăng cai) và từ phụ huynh, thầy cô giáo có học sinh tham gia thi. Mặc dù vậy kết quả đạt được thật đáng tự hào với thành tích cao thứ hai trong hơn 20 năm Việt Nam tham gia kỳ thi IBO với 4/4 em đạt giải (1 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc và 1 huy chương Đồng).

Kết quả đã đạt được mục tiêu kép là vừa phòng chống dịch bệnh an toàn, đảm bảo sức khỏe cho thí sinh dự thi, vừa đáp ứng yêu cầu nghiêm túc, khách quan trong tổ chức thi.

Thành tích chung của đội tuyển IBO cũng như các đội tuyển quốc tế khác trong năm 2021 đã khẳng định sự cố gắng vượt bậc trong học tập, rèn luyện của học sinh, giáo viên, các nhà trường, đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức thi và cả phụ huynh, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19.

“Với cá nhân, tôi luôn mong muốn có được kết quả thi IBO được ổn định trong các năm. Muốn vậy rất cần sự quan tâm đầu tư cho học sinh giỏi ở các tỉnh thành được đồng đều hơn trong cả nước. Cùng với đó là cơ chế động viên khuyến khích các em tham gia, từ đó tạo cơ hội và động lực để nhiều em tham gia hơn và hằng năm sẽ có thêm nhiều em giỏi…” - PGS.TS Nguyễn Quang Huy bày tỏ, đồng thời mong muốn:

Cần có sự quan tâm đầu tư hơn nữa cả về vật chất và tinh thần cho thầy cô giáo bồi dưỡng học sinh giỏi ở các địa phương. Tạo điều kiện để đội ngũ tiếp cận với những xu hướng phát triển nhanh của thế giới cả từ lý thuyết lẫn thực tiễn, từ đó lan tỏa kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống đến các em học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ vọng từ những tấm Huy chương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO