Lại chuyện gian dối trong phòng dịch

Thiện Dân 07/07/2021 08:00

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đạ Tẻh (Lâm Đồng), vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án liên quan đến cặp vợ chồng đi từ Chợ đầu mối Hóc Môn, TP HCM về Đạ Tẻh (Lâm Đồng), nhưng khai báo không trung thực, đã làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người xảy ra trên địa bàn huyện này.

Ngày 26/6, vợ chồng bà V.T.T. và N.M.H. từ chợ đầu mối huyện Hóc Môn (nơi đang có dịch), về lưu trú tại thôn Phú Hòa, xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh nhưng không khai báo y tế. Khi lực lượng chức năng phát hiện, đến làm việc, vợ chồng bà này vẫn khai báo không thành khẩn, rằng về từ Đắk Lắk. Và rồi, không chỉ những người vô tình tiếp xúc, tất cả những người làm nhiệm vụ lấy lời khai đều nằm trong diện F1 phải đưa đi cách ly. Ngay chiều 5/6 đã ghi nhận có 5 người bị lây bệnh.

Thời gian qua, cơ quan chức năng tại nhiều địa phương đã khởi tố nhiều vụ án, khởi tố nhiều bị can liên quan đến hành vi gian dối, vi phạm các quy định trong phòng, chống dịch Covid-19, khai báo không trung thực. Các cơ quan chức năng, cơ quan truyền thông cũng đã liên tục cảnh báo, tuyên truyền, nhưng oái oăm thay, nhiều người vẫn vi phạm, mang lại tai họa cho cộng đồng.

Tại Thủ đô Hà Nội, sau nhiều ngày không phát sinh ca nhiễm mới trong cộng đồng, thành phố đã nới lỏng giãn cách cho người dân đi lại, mở các cửa hàng dịch vụ thiết yếu. Tuy nhiên đã có không ít người mang tâm lý chủ quan, không đeo khẩu trang, tụ tập ăn uống đến khuya. Từ đây nguy cơ các ổ dịch có thể lại phát sinh.

Chuyện ổ dịch phát sinh tại xã An Mỹ, huyện Mỹ Đức khởi nguồn do người chồng là lái xe tự do, tiếp xúc với người bệnh và rồi đã lây bệnh cho cả gia đình 5 người. Do quá trình đi lại, làm ăn, vô tình bị lây bệnh và lại làm lây bệnh cho người khác là điều không ai mong muốn và cũng khó có thể trách họ.

Tuy nhiên, như trường hợp bệnh nhân H.V.H ở xã Đại Mạch, huyện Đông Anh tiếp xúc với ca bệnh dương tính ở Bắc Giang, nhưng không khai báo, vẫn đi làm. Khi có biểu hiện ho sốt, y tế cơ quan yêu cầu về nghỉ và khai báo với trạm y tế xã nhưng vẫn không thực hiện. Hành vi nói trên thật không thể chấp nhận được. Hậu quả đã lây lan bệnh cho 3 trường hợp F1, ảnh hưởng tới đời sống hơn 2.000 công nhân.

Việc phải đưa những người vi phạm pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19 xử lý hình sự là điều không ai mong muốn, nhưng là việc vẫn phải làm và phải làm nghiêm. Đây tiếp tục là những hồi chuông cảnh báo, răn đe ý thức tuân thủ pháp luật, nhắc nhở người dân không thể lơ là chủ quan, khai báo không trung thực, che giấu để rồi làm khổ chính bản thân, gia đình và cả cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lại chuyện gian dối trong phòng dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO