Làm giàu từ đất rừng

Phạm Văn Kết 11/12/2019 08:00

Bảo vệ rừng và trồng rừng cũng là một cách để phát triển kinh tế địa phương cũng như kinh tế gia đình- nhận thức ấy đã trở thành việc làm thường xuyên của nhiều địa phương, từ đó giúp cho không ít hộ nông dân vươn lên thoát nghèo.

Làm giàu từ đất rừng

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Sông Lô (tỉnh Vĩnh Phúc) hướng dẫn bà con phát triển rừng . Ảnh: Khánh Linh.

Tại huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn), nhiều năm qua việc bảo vệ và phát triển kinh tế rừng đã mang lại hiệu quả, bền vững. Từ đó huyện đẩy mạnh phát triển lâm nghiệp, góp phần xoá đói, giảm nghèo và ổn định cuộc sống cho người dân.

Được biết, diện tích đất lâm nghiệp của huyện Bạch Thông là 48.918ha, chiếm 89% tổng diện tích tự nhiên. Trong đó đất có rừng là 43.081ha (rừng tự nhiên 33.264ha, rừng trồng 9.817ha). Những năm trước, Bạch Thông đều trồng trên dưới 1.000ha rừng/năm. Để thoát nghèo và làm giàu từ rừng, ngoài việc khai thác bán nguyên liệu, huyện còn khuyến khích các tập thể, cá nhân thành lập cơ sở tiểu thủ công nghiệp khai thác, chế biến gỗ để nâng cao giá trị sản phẩm và tạo điều thuận lợi cho nông dân tin tưởng phát triển nghề rừng. Mỗi năm toàn huyện khai thác khoảng 200 đến 300ha rừng trồng, mang lại nguồn thu không nhỏ cho các hộ dân trồng rừng. Nổi bật là các xã Mỹ Thanh, Lục Bình, Tú Trĩ, Vi Hương...

Năm 2019, huyện Bạch Thông được giao chỉ tiêu trồng gần 600ha rừng. Trong đó chủ yếu là trồng rừng phân tán và trồng lại sau khai thác. Tới nay, kết quả thực hiện đã vượt kế hoạch được giao. Theo Hạt Kiểm lâm huyện, do đất để trồng rừng còn ít nên bà con chủ động trồng lại rừng sau khai thác, khiến diện tích rừng không giảm mà lại tăng lên theo từng năm. Đây chính là nguồn lợi kinh tế rất lớn cho người dân trong huyện khi những cánh rừng mới được phép khai thác.

Có được kết quả đó là do huyện Bạch Thông xác định kinh tế rừng là ngành mũi nhọn, từ đó đẩy mạnh giao rừng gắn với giao đất lâm nghiệp; thực hiện xã hội hóa nghề rừng, thu hút các thành phần kinh tế tham gia phát triển rừng. Bằng những chính sách hỗ trợ và chỉ đạo sát sao của chính quyền cùng ngành chức năng, kinh tế rừng ở huyện Bạch Thông đã và đang phát triển nhanh và bền vững, góp phần xoá đói, giảm nghèo và ổn định cuộc sống cho người dân.

Còn tại huyện Nông Sơn (tỉnh Quảng Nam), rừng cũng đã và đang mang lại nguồn lợi kinh tế cho người dân.

Tận dụng lợi thế địa hình đất gò đồi, rừng núi, nhiều nông dân trong huyện đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con vật nuôi, mở rộng quy mô sản xuất, dần trở nên khấm khá. Tại thôn Phước Hội, xã Quế Lâm, ngày càng nhiều hộ nông dân phát triển kinh tế rừng, chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao. Việc trồng rừng ban đầu không khỏi gặp khó khăn, do nhận thức của người dân vẫn coi rừng là nơi khai thác. Tuy nhiên, khi biết rằng, nếu cứ khai thác thì rừng sẽ cạn kiệt, nên bà con đã hưởng ứng chủ trương của tỉnh, của huyện là tập trung trồng rừng. Trước hết là ở những vùng đất hoang hóa. Tại đây, theo thời gian, những vạt keo mọc lên tươi tốt. Có những nông dân trồng tới 35 hec-ta keo, chắc chắn sẽ thu được lợi nhuận khi thu hoạch. Tuy nhiên, người trồng keo không chặt hạ keo một lần, mà khai thác theo cách cuốn chiếu. Cũng ở địa phương này, cùng với trồng keo, nhiều hộ gia đình còn trồng hồ tiêu và chăn nuôi heo.

Tại thôn Tân Phong (xã Quế Lộc), một số hộ nông dân đã xây dựng mô hình dịch vụ ươm giống, cung ứng cây con và nhận khoán trồng, chăm sóc, khai thác rừng. Nói như người dân ở đây thì con đường thành công không bao giờ là bằng phẳng. Lúc mới bắt đầu, việc thay đổi cơ cấu cây trồng gặp rất nhiều khó khăn do tâm lý sợ rủi ro. Nhưng tới nay, từ những thành công thấy rõ, bà con đều tích cực ươm cây, trồng rừng. Cũng chính từ đó đời sống bà con thay đổi. Trong phạm vi toàn huyện Nông Sơn, số hộ nghèo giảm nhanh chóng. Nói như cán bộ Hội Nông dân của huyện thì điều quan trọng là trên con đường đi tới thành công của những người nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, họ đã biết chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương, cùng giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu từ đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm giàu từ đất rừng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO