Làm giàu từ mô hình nông nghiệp đô thị

Lê Văn Thơm 19/10/2022 07:27

Chung niềm đam mê các loại lan cảnh, vợ chồng ông Nguyễn Hồng Danh, 50 tuổi và bà Nguyễn Thị Lan, 43 tuổi, ở phường Thanh Bình (Hải Châu, Đà Nẵng) lần lượt đầu tư hàng tỷ đồng để trồng hoa phong lan và trở thành hộ gia đình tiêu biểu điển hình ở Đà Nẵng về sản xuất nông nghiệp trên không gian đô thị.

Ông Nguyễn Hồng Danh chăm sóc hoa phong lan.

Vợ chồng ông Danh gắn bó với nghề trồng hoa phong lan đã nhiều năm, coi đây không chỉ là công việc mưu sinh mà còn là một thú vui tao nhã. Năm 2021, ông Danh lắp đặt ngôi nhà 3 tầng để trồng hoa phong lan trên diện tích 120m2 liền kề với ngôi nhà ở của mình. Cùng với hệ thống tưới nước bằng vòi phun, ông còn lắp đặt thiết bị tưới nước tự động, điều khiển bằng điện thoại thông minh, dù ở bất cứ đâu cũng có thể tưới nước cho lan. Đồng thời, gắn hệ thống camera khắp các tầng lầu, thuận tiện cho việc theo dõi, quản lý.

Hàng ngày, lan được tưới nước 2 lần, mỗi lần 7 phút, vào lúc sáng sớm và chiều mát, thông qua cài đặt chế độ tự động. Việc bón phân và phòng trừ sâu bệnh được thực hiện theo đúng quy trình, có tài liệu hướng dẫn cụ thể. Vận dụng tiến bộ kỹ thuật, ông Danh chăm bón lan theo hướng hữu cơ, bảo đảm vệ sinh môi trường. Nhờ ứng dụng khoa học công nghệ, vợ chồng ông giảm được nhiều công đoạn lao động thủ công, theo đó, không ngừng giảm thiểu chi phí sản xuất. Hiện tại, cả khu nhà 3 tầng với hàng nghìn chậu hoa lan và hoa trà các loại, nhưng chỉ có một nhân công làm việc hàng ngày, ngoài vợ chồng ông Danh.

Ông Danh đã làm thủ tục đăng ký thương hiệu “Vườn lan Hoàng Dương” và thường xuyên có thương lái đến mua tại chỗ. Theo ông Danh, lan giống giá từ 3-20 triệu đồng/cây, chăm sóc tốt sau một năm, bán được từ 15-100 triệu đồng/cây; ông vừa bán qua mạng, vừa có thương lái đến mua tại vườn. “Trồng hoa phong lan trước hết cần có niềm say mê, tâm huyết, đồng thời phải thành thạo kỹ thuật và phải nhẹ nhàng, khéo léo thì mới đem lại hiệu quả cao” - ông Danh chia sẻ.

Cùng với đó, vợ chồng ông Danh cũng luôn hăng hái tham gia các hoạt động giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương, thường xuyên gương mẫu trong các cuộc vận động nhân đạo, tình nghĩa, khuyến học khuyến tài. Chỉ riêng thời điểm dịch Covid-19 bùng phát năm 2022, vợ chồng ông Danh đã ủng hộ 100 suất quà cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trong khu dân cư, mỗi suất trị giá 500.000 đồng. Mới đây, vợ chồng ông đã hỗ trợ 32 triệu đồng để giúp đỡ người nghèo, người khuyết tật và các đối tượng yếu thế ở phường.

Vợ chồng ông Danh còn luôn tận tình hỗ trợ, hướng dẫn, truyền đạt kỹ thuật, giúp đỡ những người có nhu cầu trồng lan. Học hỏi cách thức trồng lan của ông bà, nhiều hộ nông dân trên địa bàn đã làm thành công mô hình trồng lan trên sân thượng, đem lại hiệu quả cao. Qua đó, phường Thanh Bình thành lập tổ hội nông dân trồng lan với 100% thành viên đều có mức sống khá trở lên.

Mặt khác, vợ chồng ông Danh luôn nhiệt tình, hăng hái tham gia các hoạt động của Hội Hoa lan thành phố Đà Nẵng. Những năm qua, ông Danh và bà Lan cùng với các thành viên Hội Hoa lan thành phố Đà Nẵng tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ hộ nghèo, hộ khó khăn, nạn nhân bị thiên tai ở tỉnh Quảng Nam và các tỉnh Bắc miền Trung với hàng nghìn suất quà...

Nói về mô hình trồng lan của vợ chồng ông Nguyễn Hồng Danh, Chủ tịch Hội Nông dân phường Thanh Bình Trần Thị Phương Thảo nhấn mạnh: Đây là mô hình tiêu biểu nhất trên địa bàn phường về sản xuất nông nghiệp trên không gian đô thị, đồng thời gia đình ông Danh còn là tấm gương điển hình về việc giúp đỡ người nghèo, góp phần hoàn thành mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm giàu từ mô hình nông nghiệp đô thị

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO