Làm nông ở Israel

Phan Ba (Nguồn tham khảo: Trí thức trẻ Israel Today) 06/09/2017 15:25

Dân số chưa tới 10 triệu người; diện tích phần lớn là sa mạc khô cằn... nhưng tới nay Israel đã nổi tiếng toàn thế giới với tư cách một quốc gia nông nghiệp công nghệ cao, bởi người Israel đã đạt được những kết quả “không tưởng”.

Tưới nước cho cây trồng bằng kĩ thuật tiên tiến.

1. Theo ông Chin Abner- Giám đốc kinh doanh của công ty Green 2000 thì người Israel sử dụng phương pháp khử mặn đất, phát minh ra công nghệ tưới nhỏ giọt hiệu quả và thậm chí nuôi cá ngay trên sa mạc cằn cỗi. “Chúng tôi rất tự hào là quốc gia duy nhất mà sa mạc đang được đẩy lùi, trong khi tình trạng sa mạc hóa, hoang mạc hóa đã mang tính toàn cầu. Israel đứng đầu thế giới về tái chế nước, với tỉ lệ đến 70% nước được tái chế”- ông Chin Abner tự hào nói.

Thật khó hình dung rằng, ở một quốc gia đất đai cằn cỗi, cát nhiều hơn đất nhưng lại có nền nông nghiệp hàng đầu thế giới. Ở đây, nông nghiệp là lĩnh vực mà 95% là khoa học và chỉ 5% lao động. Tuy chiếm chưa đến 2% dân số Israel, nhưng những nông trang (người Israel gọi là “Kibbutz”) sản xuất đến 12% lượng hàng hóa xuất khẩu của cả nước.

Sở dĩ những “Kibbutz” đóng vai trò to lớn như vậy là do một chính sách nhất quán đã được áp dụng trong nhiều năm: đó là sự kết hợp giữa các chủ nông trang với bộ phận nghiên cứu của các trường đại học. Chủ các nông trang này đã đặt hàng, đã mua chất xám của giới khoa học, rồi mạnh dạn huy động vốn áp dụng thành tựu nghiên cứu vào những vùng sa mạc cỗi cằn. Kết quả ngoài ý muốn, người ta gọi đó là “sự trỗi dậy của Kibbutz”. Đột phá trong công nghệ và nông nghiệp, đó là tinh thần xuyên suốt của chính phủ cũng như của người dân, bền bỉ từ năm này sang năm khác.

Ông Yakov Poleg- Giám đốc một trung tâm (Cinadco) thuộc Bộ Nông nghiệp Israel cho biết, do ứng dụng công nghệ một cách triệt để, tới nay mỗi hec-ta cà chua ở Israel có thể đạt năng suất đến 300 tấn. “Điều đó trong mơ người Israel trước kia cũng không thấy. Có nghĩa là công nghệ đã biến giấc mơ của chúng tôi thành hiện thực”- ông Yakov Poleg nói.

Nông nghiệp công nghệ cao của Israel không chỉ tập trung vào trồng những loài cây rau quả, mà còn mở rộng trên tất cả các lĩnh vực: chăn nuôi gia súc gia cầm, nhất là đàn bò sữa; nuôi cá, trồng hoa...

Tuy là đất nước nhỏ bé nhưng tới nay Israel đã dẫn đầu thế giới về xuất khẩu hoa vào thị trường châu Âu. Người trồng hoa của Công ty Danziger (vùng Mishmar Hashivaa ở miền trung Israel) cho biết, với vùng sa mạc hoa vốn rất khó trồng nhưng kể từ khi áp dụng công nghệ cao thì hóa ra công việc lại rất đơn giản. “Chúng tôi rất nhàn vì máy móc làm gần như tất cả mọi công việc.

Những “thửa ruộng” xanh trên sa mạc khô cằn.

Trước, thanh niên rất thích vào thành phố làm việc tại các nhà máy. Nhưng nay nhiều người đã ở lại làng để trồng hoa, nuôi bò, vì lợi nhuận thu lại bảo đảm cho họ một cuộc sống sung túc”, ông Daniel Kaufman- Giám đốc kinh doanh của Công ty cho biết. Hiện, các loài hoa ở đây đều được nuôi cấy, trồng trong nhà kính và được quản lý chặt chẽ đối với các yếu tố vi sinh đặc biệt. Mỗi dàn hoa đều có đường ống nước chạy qua một hệ thống tưới nước, một hệ thống cung cấp các chất dinh dưỡng và một hệ thống tưới nước ấm cho cây vào mùa đông hoặc khi cần nhiệt để kích thích ra hoa. Tại đây, người ta áp dụng công nghệ tưới nước nhỏ giọt vừa tiết kiệm nước vừa chủ động trong các khâu bổ sung dinh dưỡng cần thiết. Vì thế, chỉ một thời gian ngắn, hoa ở đây đã được xuất đi 60 quốc gia, đem về nguồn ngoại tệ rất lớn.

“Công nghệ tưới nước nhỏ giọt” được coi là phép màu biến những trảng cát vô hồn những cánh đồng bội thu. Nếu không có công nghệ này thì người nông dân Israel không thể cấy trồng vì lượng nước bề mặt cũng như nguồn nước ngầm vô cùng hiếm hoi.

Thu hoạch ớt.

2. Trở lại với Công ty Green 2000, nơi nổi tiếng với mô hình phát triển nông nghiệp và canh tác trong nhà kính. Tại đây, rau xà lách được nông dân trồng trong bể thủy canh, rất tiết kiệm nước, lại không phải mất công tưới hàng ngày.

Nhưng vẫn chưa thú vị bằng việc người ta trồng cà chua trong nhà kính. Cũng áp dụng công nghệ, những luống cà chua trĩu quả và quả rất đều nhau, rất sạch. Người ta có thể ăn sống cà chua tại vườn mà không cần rửa vì không bao giờ người nông dân bón phân hóa học. Nhưng, năng suất thì cực cao. Đáng chú ý là chính quyền đã lo xa, có nghĩa là tìm được đầu ra ổn định cho tất cả các mặt hàng nông sản. Không chỉ tiêu thụ trong nước mà chính là xuất khẩu ra nước ngoài. Bạn hàng tốt, ổn định nên không có chuyện được mùa rớt giá, hay phải “giải cứu” bất cứ loại nông sản nào.

Cùng với trồng trọt thì chăn nuôi cũng áp dụng công nghệ cao. Tại trang trại nuôi cá rô phi ở Kibbutz Nir David (phía Nam Israel), chỉ sau 3 năm áp dụng công nghệ họ đã có mặt trong tốp những trang trại nuôi cá giống lớn nhất ở Israel. Theo ông Tamiz Ezeg- Giám đốc công nghệ trang trại này thì nghề nuôi cá đã có ở đây từ 60 năm trước và đã từng trải qua rất nhiều khó khăn. Nhưng kể từ khi áp dụng phương thức nuôi mới thì chỉ trong một thời gian ngắn mọi sự đã đổi khác hoàn toàn. Tới nay, mỗi năm trang trại cung cấp ra thị trường khoảng 200.000 tấn cá thương phẩm. Đáng chú ý, trước khi đưa ra thị trường, cá được phân loại to nhỏ khác nhau qua hệ thống máy chọn cá.

Để có thể nuôi cá tốt, người ta đào hồ nước sâu khoảng 4m, diện tích thì càng rộng càng tốt. Các hồ được bơm nước nóng 37 độ C vào trong bể chứa cá rô phi. Sau khi được dùng trong bể cá, chỗ nước chứa chất thải của cá lại là nguồn phân bón hoàn hảo cho các rặng cây. Ở đây, người ta không còn gọi là “nuôi cá” mà đã gọi là “sản xuất” cá- theo đúng nghĩa của từ này.

Cuối cùng, không thể không nói đến những trang trại bò sữa ở Israel. Những con bò sữa đều được đánh mã số đầy đủ để tiện cho việc quản lý và theo dõi. Mỗi con bò trung bình một ngày cho 40 lít sữa, cá biệt có con lên tới 80 lít/1 ngày. Theo Tiến sĩ Ephraim Maltz (Trung tâm nghiên cứu Volcani của Bộ Nông nghiệp Israel) thì có đến 80% số bò được đăng ký trong danh sách đàn bò của Israel. Tất cả bò đều được đưa vào dữ liệu trên máy tính để quản lý, điều này giúp cho việc nắm bắt được phả hệ, lai lịch và sản lượng sữa cũng như các yếu tố khác liên quan đến mỗi con bò. Từ đó cho ra sản phẩm sữa rất bảo đảm, được người tiêu dùng tin cậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm nông ở Israel

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO