Lan tỏa mô hình 'nhà sạch vườn đẹp'

Tuệ Phương 26/05/2020 07:30

Sáng kiến về mô hình “nhà sạch vườn đẹp” của Hội Phụ nữ ngày càng phát huy tác dụng; thu hút sự tham gia của đông đảo hội viên trong cả nước. Mô hình đang có sức lan tỏa rộng lớn, giúp cải thiện đáng kể môi trường sống của người dân.

Lan tỏa mô hình 'nhà sạch vườn đẹp'

Hội viên phụ nữ xã Đội Cấn (Tuyên Quang) chăm sóc đường hoa.

Bà Bàn Thị Bùi, một người dân ở xã Vĩnh Phúc, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang chia sẻ, trước đây gia đình chị không mấy khi chú ý đến vệ sinh môi trường. Sau khi được Hội Phụ nữ xã vận động, chị và các thành viên trong gia đình đã tham gia mô hình “nhà sạch vườn đẹp”. Từ khi tham gia mô hình, gia đình chị được Hội Phụ nữ cấp cho hai sọt rác gồm, một sọt đựng rác vô cơ, một sọt đựng rác hữu cơ. Để kiểm tra, điều tiết mô hình hoạt động sao cho hiệu quả thì hàng tuần Hội LHPN huyện Bắc Quang cử cán bộ xuống từng thôn, bản hướng dẫn các hộ thực hiện chỉnh trang, sắp xếp nhà cửa, vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Đánh giá về những bước chuyển mình khi địa phương thực hiện mô hình trên, bà Khổng Mỹ Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bắc Quang cho biết, toàn huyện hiện có trên 8.500 hộ đạt tiêu chí nhà sạch, vườn đẹp, 6.127 hộ trồng mới hàng rào cây xanh và xây mới tường rào kiên cố, góp phần bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp. Ý thức của người dân từ khi thực hiện mô hình này đã thay đổi đáng kể. Việc bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh nhà cửa được chị em Hội phụ nữ các cấp đề cao.

Là một trong 10 hộ tham gia mô hình “Nhà sạch, vườn mẫu” thôn Thọ Lộc (xã Yên Trung, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) chị Lê Thị Hiền cho biết, trước đây vì công việc nhà nông bận rộn, lại thêm thói quen tiện đâu bỏ đó nên sân, cổng lúc nào cũng bừa bộn. Gia đình để chuồng trâu, bò ngay cổng vì nghĩ thuận lợi cho việc chuyển phân ra đồng, nhưng từ ngày tham gia mô hình “Nhà sạch, vườn mẫu”, được tập huấn, hướng dẫn và tuyên truyền, gia đình đã chuyển chuồng trại ra phía sau hợp vệ sinh, cải tạo lại vườn tạp, tạo cảnh quan môi trường sạch sẽ. Thời gian tới, gia đình chị Hiền sẽ tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí theo quy hoạch để nâng cao thu nhập, góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Không chỉ ở Hà Giang và Thanh Hóa, nhiều địa phương khác nhau của tỉnh Yên Bái cũng đang thực hiện rất tốt mô hình trên. Chia sẻ những thành công khi thực hiện mô hình này, bà Bồ Thị Hoa, Chủ tịch Hội LHPN huyện Trấn Yên cho biết, mục đích xây dựng mô hình “nhà sạch vườn đẹp” của Hội Phụ nữ là thay đổi nếp nghĩ, cách làm cụ thể của mỗi một hội viên, phụ nữ; khuyến khích phát triển các ý tưởng sáng tạo trong gìn giữ vệ sinh môi trường. Nhờ đó, huyện đã xây dựng điểm mô hình “nhà sạch vườn đẹp” tại 22 xã, thị trấn; trồng mới 96 đoạn đường hoa với chiều dài 43,3km.

Về mô hình “nhà sạch, vườn đẹp” đang được Hội Phụ nữ các cấp triển khai, bà Nguyễn Thị Minh Hương, Trưởng ban Tuyên giáo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết, từ năm 2010, Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam đã thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Theo đó, ở một số địa phương, nhất là vùng miền núi phía Bắc đã cụ thể hóa bằng mô hình “nhà sạch vườn đẹp”. Mô hình này đã trực tiếp tác động đến vệ sinh môi trường ở hai thiết chế quan trọng nhất của người dân nông thôn là nhà và vườn. Qua đó, giúp cho người dân, nhất là người dân ở vùng DTTS thay đổi nhận thức về vệ sinh môi trường, phòng tránh dịch bệnh, giữ gìn sức khỏe.

Nâng cao nhận thức người dân, giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan môi trường sống lành mạnh chính là một trong những thành tố quan trọng giúp cải thiện và nâng cao đời sống người dân. Việc làm này đang được Hội Phụ nữ các cấp lan tỏa và nhân ra diện rộng.

Tiếp nhận 245.000 sản phẩm trị giá 1,4 tỷ đồng ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19

Chiều 25/5, Công ty TNHH Kao Việt Nam đã tới điểm tiếp nhận ủng hộ của Ban Công tác phía Nam (UBTƯ MTTQ Việt Nam) để trao 245.000 sản phẩm chăm sóc sức khỏe, tổng trị giá 1,4 tỷ đồng nhằm ủng hộ hoạt động phòng, chống dịch Covid-19. Sản phẩm, bao gồm: 15.000 suất chăm sóc vệ sinh, mỗi suất gồm 1 chai sữa tắm Biore, 1 túi bột giặt Attack và 1 gói băng vệ sinh Laurier, được chuyển đến 3 tỉnh biên giới phía Nam là Sóc Trăng, An Giang, Hậu Giang, phục vụ cho các trung tâm cách ly và các hộ dân gặp khó khăn bởi dịch Covid-19. 10.000 sản phẩm Mặt nạ xông hơi mắt thư giãn MegRhythm, được gửi tặng đến các đội ngũ y bác sĩ, cán bộ y tế tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP HCM và Bệnh viện Thống Nhất TP HCM.

Ông Shoichi Hasegawa - Tổng Giám đốc Công ty Kao Việt Nam chia sẻ: “Thông qua hoạt động ủng hộ này, Kao mong rằng người dân Việt Nam nói chung cũng như đội ngũ y bác sĩ nói riêng sẽ luôn được mạnh khỏe và kiên cường chống lại đại dịch Covid-19”.

Quốc Định

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lan tỏa mô hình 'nhà sạch vườn đẹp'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO