Làng chài Tam Thanh làm du lịch

Tấn Thành - Chí Đại 28/06/2019 08:00

Những năm qua, chính quyền TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã đẩy mạnh phát triển ngành du lịch biển ở xã Tam Thanh, tạo nên sự chuyển biến lớn trong phát triển du lịch ở vùng đất này.

Làng chài Tam Thanh làm du lịch

Du khách đến với con đường thuyền thúng.

Những ngày cuối tháng 6, chúng tôi trở lại làng chài ven biển Tam Thanh. Vừa đến thôn Hòa Trung (xã Tam Thanh) đã cảm nhận được từng cơn gió ngoài biển khơi thổi vào bên trong đất liền mát rượi. Trước mắt chúng tôi là những dãy nhà mới xây, các nhà hàng, homestay và nhiều quầy tập hóa… để phục vụ cho du khách trong và ngoài nước đến tham quan các điểm du lịch ở làng chài này trong thời gian diễn ra Festival du lịch biển Tam Kỳ.

Tại Làng bích họa Tam Thanh, con đường thuyền thúng, bãi biển… đầy nghịt du khách. Người chụp ảnh lưu niệm, kẻ mua quà lưu niệm hoặc đang ẩm thực. Có những người hòa mình vào làn nước biển trong xanh mát rượi hay trải mình thư giãn trên bãi cát trắng mịn màng để nghe tiếng sóng biển vỗ bờ du dương êm ái...

Nhờ sự phát triển mạnh của du lịch địa phương nên đã tạo nhiều công ăn việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của bà con làng chài ven biển xã Tam Thanh.

Đang ngồi bán hàng ở trong ngõ hẻm bê tông, bà Võ Thị Sáu (47 tuổi, thôn Hòa Trung, xã Tam Thanh) cho biết: Những năm gần đây chính quyền địa phương đã đẩy mạnh phát triển du lịch biển, đời sống của các hộ dân nơi đây được cải thiện rõ rệt. Từ ngày có Làng bích họa Tam Thanh và con đường thuyền thúng đã thu hút nhiều khách du lịch mọi nơi trên cả nước đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm.

Cách đó không xa là một quầy nước uống của bà Phạm Thị Thu (55 tuổi, thôn Hòa Trung, xã Tam Thanh). Bà Thu nói: “Từ ngày có con đường thuyền thúng, mỗi ngày quầy nước giải khát của tôi bán cũng kiếm được khoảng 150 - 300 ngàn đồng. Đặc biệt, vào các ngày cuối tuần và ngày lễ thì lượng du khách đến tham quan đông hơn nên tôi bán được nhiều nước uống cho du khách nên thu nhập cao hơn”.

Nhiều người dân cho rằng, từ khi địa phương phát triển du lịch biển, bộ mặt cảnh quan đường sá, ngõ hẻm được mở rộng, sạch đẹp, người dân có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh, đảm bảo môi trường xanh, sạch đẹp đã gây ấn tượng tốt với nhiều du khách khi đến tham quan.

Ông Nguyễn Thanh Bình- Chủ tịch UBND xã Tam Thanh cho biết: Trước đây người dân trên địa bàn xã chủ yếu làm ngư nghiệp, đánh bắt nuôi trồng thủy sản, cuộc sống bà con gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, những năm gần đây được sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo thành phố Tam Kỳ ngành du lịch biển đã phát triển. Nhờ đó, đời sống bà con đã được cải thiện rõ rệt. Đến nay thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt khoảng 40 triệu đồng/1 người/năm, tương lai gần con số này còn tăng lên. Ngoài ra, người dân trong xã đã có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường cảnh quan các địa điểm du lịch của địa phương.

Để tiếp tục phát triển mạnh ngành du lịch biển, ông Bình nói: “Lãnh đạo TP Tam Kỳ đã định hướng cho địa phương cần quy hoạch tập trung các làng nghệ thuật cộng đồng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cơ cấu dịch vụ, du lịch, mở các lớp tập huấn cho người dân về kỹ năng văn hóa, văn minh giao tiếp với du khách, chế biến đồ ăn hải sản ngon…

Hiện nay, ở địa phương có 16 homestay và các nhà nghỉ có thể đáp ứng cho du khách nghỉ dưỡng ở lại. Đặc biệt, trong dịp Festival du lịch biển Tam Kỳ vừa qua đã thu hút được hơn 10.000 khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng ở địa phương.

Ông Nguyễn Minh Nam- Phó Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ cho biết: “Trong chiến lượt phát triển của TP Tam Kỳ sẽ tập trung phát triển mạnh ở phía vùng đông của thành phố, trong đó chú trọng thương mại, dịch vụ du lịch biển Tam Thanh. Bên cạnh đó, có hai hướng đi. Thứ nhất là tập trung phát triển du lịch cộng đồng mà nền tảng của nó Làng bích họa Tam Thanh và Làng nghệ thuật cộng đồng. Qua đó tạo sinh kế cho người dân và bảo tồn và phát huy giá trị làng chài ven biển và giữ gìn cảnh quan môi trường. Thứ hai là trên cơ sở quy hoạch chung thì tập trung làm quy hoạch phân khu, sau đó sẽ xúc tiến các dự án du lịch, dịch vụ nghỉ dưỡng để tạo động lực phát triển TP Tam Kỳ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làng chài Tam Thanh làm du lịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO