Làng đào tại Hải Phòng lo mất Tết vì Covid-19

Phúc Quyền 29/01/2021 15:51

Do không vận chuyển sang các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh tiêu thụ vì dịch Covid-19, nhiều nhà vườn tại các xã Đồng Thái, Đặng Cương (TP Hải Phòng) thiệt hại nhiều tỷ đồng.

Thiệt hại hàng tỷ đồng

Theo các hộ trồng đào tại các xã Đồng Thái, Đặng Cương (huyện An Dương), tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương là thị trường tiêu thụ lớn của các nhà vườn. Tuy nhiên, TP Hải Phòng thành lập các chốt kiểm soát dịch và cấm các phương tiện từ Quảng Ninh, Hải Dương ra vào thành phố khiến lượng lớn đào không vận chuyển tới khách hàng, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người trồng đào.

Có mặt tại các vườn đào thuộc làng Đồng Dụ, xã Đặng Cương vào trưa 29/1 (tức 17 tháng Chạp) ghi nhận của PV báo Đại Đoàn Kết, hiện tại vẫn còn lượng lớn đào chưa được đánh gốc tại các nhà vườn.

Người trồng đào đang theo dõi sát diễn biến của dịch bệnh, đặc biệt là hai địa phương nằm sát TP Hải Phòng là Quảng Ninh và Hải Dương.

Ngoài niềm vui vì đào Tết năm nay đẹp và giá đào có tăng thì đa phần người trồng đào thôn Dân Hạnh, Tự Lập thuộc làng Đồng Dụ lo lắng vụ đào Tết thất thu do không vận chuyển được ra thị trường Quảng Ninh tiêu thụ.

Người dân trồng đào gặp kho khăn khi vận chuyển sang các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh
Người dân trồng đào gặp khó khăn khi vận chuyển sang các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh.

Ông Trương Văn Thiết, Phó Chủ tịch UBND xã Đặng Cương, huyện An Dương cho biết, tại thời điểm này năm ngoái lượng đào được các nhà vườn với lái buôn vận chuyển đi các tỉnh thành cơ bản hết.

Cùng với việc cấm các phương tiện ra vào thành phố từ các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương, người chơi lo ngại dịch bệnh nên lượng đào Tết vận chuyển đi các tỉnh giảm mạnh, qua thống kê khoảng 40% các đơn hàng khách hủy với nhà vườn.

Nhìn vườn đào mơn mởn nụ đang trực chờ bung hoa đón tết, anh Phạm Văn Phong (46 tuổi) làng Đồng Dụ, xã Đặng Cương buồn bã nói: Hôm qua nhà vườn vận chuyển mấy gốc đào sang Thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh cho khách, tuy nhiên khi vận chuyển ngang đường do tình hình phức tạp của dịch bệnh nên 2 bên thống nhất hủy đơn hàng.

Cả vườn nhà anh Phong có hơn 100 gốc đào thế cổ thụ, trong đó có 40 gốc đào được bán cho khách thuê tại thành phố Hạ Long và Cẩm Phả với việc Hải Phòng cấm các phương tiện lưu thông sang tỉnh Quảng Ninh, gia đình thiệt hại 300 triệu đồng.

Qua tìm hiểu, có hàng chục hộ dân tại 2 thôn Dân Hạnh và Tự Lập cũng lâm vào cảnh như hộ anh Phong bị thiệt hại lớn do không xuất được đào sang Quảng Ninh.

“Người dân trồng đào Đặng Cương thiệt hại nhiều tỉ đồng chứ không phải một vài tỷ đồng” - anhPhạm Văn Phong chua xót cho biết thêm.

Ngoài lượng lớn khách mua thuê gốc đào tại Quảng Ninh, nhiều thương lái gom đào tại các xã Đặng Cương, Đồng Thái vận chuyển sang chợ Hạ Long bán cũng đứng ngồi không yên phải đàm phán lại với nhà vườn, thậm chí không quay lại giao dịch với các chủ vườn.

Đẩy mạnh tiêu thụ tại Hải Phòng

Cùng chung cảnh ngộ với các nhà vườn xã Đặng Cương, các vườn đào tại xã Đồng Thái cũng lâm vào cảnh tương tự.

Ông Nguyễn Văn Thùy, Chủ tịch UBND xã Đồng Thái, huyện An Dương cho biết thêm, qua thống kê có ít nhất 10 hộ dân trồng đào bị hủy đơn hoặc trả lại do không vận chuyển được sang các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh.

Để giải quyết tình trạng khó khăn trong việc vận chuyển, một số nhà vườn đã tính việc vận chuyển tới địa phận giáp ranh giữa Hải Phòng và Quảng Ninh dùng xe trung chuyển. Tuy vậy, việc vận chuyển không đảm bảo an toàn nên người mua đào không đồng ý.

Cùng với đó, một số nhà vườn đã đàm phán và chủ động liên hệ với người mua đào tại tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương để trả lại tiền. Đồng thời, đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường TP Hải Phòng.

Tuy nhiên, theo anh Phạm Văn Phong, đến thời điểm này giáp Tết người mua đào đã đặt cây và chờ ngày chuyển, những cây đào cổ thụ tại Đặng Cương có giá thuê cao trung bình 8 triệu, có những cây hơn 20 triệu nên để bán tại thời điểm này rất khó. Nếu không bán được, các nhà vườn bắt buộc phải cắt cành chờ dịp hoa tới. Như vậy, người trồng đào trắng tay vụ đào Tết năm nay.

Để giải quyết lượng đào không được tiêu thụ tại thị trường Quảng Ninh, Hải Dương, ông Nguyễn Văn Toản, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện An Dương cho biết, đối với những đơn hàng bị hủy huyện An Dương động viên bà con đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường Hải Phòng bằng cách trở đào tới các điểm hội chợ bán hoa Tết trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làng đào tại Hải Phòng lo mất Tết vì Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO