Lắng nghe, chia sẻ giải quyết khó khăn cho người lao động

Tuệ Phương 28/04/2023 07:49

Chiều ngày 27/4, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương long trọng tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023. Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ phát động.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ phát động.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, những năm qua, lực lượng lao động nước ta đã có những bước phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng. Hiện nay, có trên 52 triệu người lao động với nhiều chuyên gia, người lao động có trình độ ngang tầm khu vực và quốc tế. Lao động Việt Nam từng bước đảm nhiệm được những công việc phức tạp mà trước đây phải cần tới chuyên gia nước ngoài. Chất lượng nguồn nhân lực ngày càng đáp ứng nhu cầu của thị trường, doanh nghiệp; năng suất lao động được nâng lên. Hệ thống thể chế, cơ chế, chính sách về lao động tiếp tục được hoàn thiện. Tiền lương và thu nhập của người lao động được cải thiện rõ rệt. Vai trò của Công đoàn các cấp tiếp tục được phát huy.

Đến nay, tổ chức Công đoàn có gần 11 triệu đoàn viên sinh hoạt ở 126 nghìn Công đoàn cơ sở. Tổng LĐLĐ Việt Nam luôn chăm lo đời sống cho người lao động; chủ động kiến nghị, đề xuất với Đảng, Nhà nước nhiều cơ chế, chính sách, góp phần quan trọng trong việc giải quyết việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động.

Thủ tướng cho rằng, chúng ta đang sống và làm việc trong bối cảnh thế giới, khu vực có nhiều biến động nhanh chóng, phức tạp, khó lường. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, quá trình chuyển đổi số, tự động hóa, sử dụng người máy, trí tuệ nhân tạo... đang làm gia tăng sức ép về cắt giảm giờ làm, việc làm, tác động trực tiếp đến người lao động. Việc tuân thủ quy định về an toàn vệ sinh lao động tại nhiều cơ sở chưa nghiêm; bệnh nghề nghiệp còn diễn biến phức tạp; tình hình tai nạn lao động chưa được cải thiện, vẫn có những vụ tai nạn nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người…

“Đảng, Nhà nước thấu hiểu, thông cảm, chia sẻ với những vấn đề mà công nhân, người lao động phải đối mặt; đồng thời luôn quan tâm, ban hành những cơ chế, chính sách để hỗ trợ, tạo điều kiện tốt hơn cho người lao động” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Khẳng định trong giai đoạn phát triển mới, giai cấp công nhân là một lực lượng xã hội to lớn với vai trò rất quan trọng, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các đơn vị, tổ chức, cá nhân cần cùng nhau hành động với tinh thần thiết thực, hiệu quả; tích cực, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển đa dạng các thành phần kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm và sinh kế cho người lao động. Luôn lắng nghe, chia sẻ và tích cực giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Đảm bảo việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của công nhân; tạo điều kiện để người lao động tiếp cận bình đẳng, nhanh chóng, thuận tiện với các chính sách về lao động, việc làm và an sinh xã hội.

Thủ tướng đề nghị tổ chức Công đoàn cần tập trung chăm lo, thực hiện tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên; đại diện cho người lao động thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể; góp phần tích cực bổ sung, hoàn thiện các chính sách, pháp luật về lao động; thường xuyên quan tâm, lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng; phải sống cuộc sống của người lao động, nói tiếng nói của người lao động; kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả nhằm nâng cao hơn nữa đời sống của công nhân, người lao động. Đặc biệt quan tâm công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động để công nhân có môi trường thuận lợi cho lao động, sản xuất…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lắng nghe, chia sẻ giải quyết khó khăn cho người lao động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO