Lãng phí một dự án điện tiền tỷ

Tấn Thành - Chí Đại 18/03/2023 07:10

Một dự án điện được đầu tư tiền tỷ đã hoàn thành hơn 3 năm qua nhưng không đưa vào hoạt động khiến người dân bức xúc. Đó là Dự án Nâng cấp hệ thống điện tại thôn Chàm Rao, xã Sơn Nham, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi.

Hệ thống lưới điện xây dựng xong nhưng 3 năm qua vẫn chưa hoạt động.

Xây dựng rồi...để đó!

Dự án điện nói trên được khởi công xây dựng từ năm 2019 với tổng số vốn khoảng 1,8 tỷ đồng. Đây là dự án do Ban Quản lý dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên, huyện Sơn Hà làm chủ đầu tư. Với mục tiêu cấp điện cho khoảng 100 hộ dân thôn Chàm Rao, xã Sơn Nham, mặc dù dự án đã hoàn thành cách đây 3 năm, với đầy đủ các hạng mục trụ, dây và trạm biến áp, nhưng vẫn chưa được đóng điện phục vụ người dân trong khu vực.

Ông Đinh Văn H. - trú thôn Chàm Rao cho biết, do hệ thống trụ điện trong thôn làm bằng cây tre, dây điện lòng thòng, tải điện yếu, chập chờn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, có thể ảnh hưởng đến tính mạng con người. Vì thế bà con ở đây rất vui mừng khi Nhà nước đầu tư để làm công trình điện hiện đại hơn. Thế nhưng thi công xong hơn 3 năm qua công trình vẫn chưa thể đóng điện, bà con buồn lắm.

Còn ông Đinh Văn S. (thôn Chàm Rao) cho rằng: Hiện nay hệ thống điện đang dùng quá yếu, nắng nóng bật quạt điện không chạy nổi, thiết bị dùng điện trong nhà dễ bị hỏng, trong khi công trình điện tiền tỷ làm xong không phát huy công năng. Bà con hàng ngày sống cảnh thiếu điện lại chứng kiến hệ thống điện tiền tỷ bỏ đó thật quá phiền lòng.

Nhiều người dân địa phương cho rằng, thiếu điện khiến họ khổ sở trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, muốn dùng điện để phát triển kinh tế cũng không được. Hiện giờ cứ để đó mà không đóng điện, vừa lãng phí tiền của của Nhà nước, còn người dân thì phải sử dụng điện yếu, chập chờn. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, đối thoại với lãnh đạo huyện, người dân kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chưa có hướng xử lý.

Vướng đền bù

Trước sự việc này ông Đinh Văn Sen - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Nham cho biết, đây là công trình được đầu tư từ nguồn vốn Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên, nên không có kinh phí bồi thường, hỗ trợ về đất cũng như tài sản gắn liền với đất cho các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng. Do đó, trước khi triển khai thi công, chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên huyện Sơn Hà đã chủ trì phối hợp với xã Sơn Nham tổ chức họp dân để phổ biến cơ chế chính sách, lắng nghe ý kiến của các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng. Qua cuộc họp, đa số các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng thống nhất đồng tình hiến đất để xây dựng công trình.

Theo ông Sen, dự án nói trên có 46 hộ bị ảnh hưởng đã có 39 hộ ký cam kết hiến đất để xây dựng công trình, 7 hộ còn lại không chịu ký cam kết. Chính quyền xã, huyện đã nhiều lần tuyên truyền, vận động, tuy nhiên, các hộ dân này vẫn không đồng tình mà yêu cầu nhà nước phải bồi thường, hỗ trợ mới chịu bàn giao mặt bằng để đóng điện. “Khi công trình thi công xong các hạng mục và hoàn chỉnh thủ tục đề nghị Công ty Điện Sơn Hà đóng điện thì có 7 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng cây cối và diện tích đất dưới hành lang an toàn lưới điện không chịu ký vào biên bản cam kết, mà yêu cầu bồi thường, hỗ trợ. Vì thế công trình đã hoàn thành từ hơn 3 năm nay nhưng chưa đưa vào sử dụng, gây bức xúc trong nhân dân” - ông Sen nói.

Thiết nghĩ đây là công trình điện phục vụ dân sinh, chính quyền địa phương cần vận động người dân chia sẻ khó khăn về kinh phí của dự án hay phải đưa ra một phương án giải quyết, không thể để công trình tiền tỷ lãng phí còn người dân thì thiếu điện để dùng cho sinh hoạt hàng ngày và phát triển kinh tế.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi giao UBND huyện Sơn Hà khẩn trương rà soát, kiểm tra dự án Nâng cấp hệ thống điện tại thôn Chàm Rao, xã Sơn Nham để kịp thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, giải quyết theo quy định và thẩm quyền. Báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 30/3/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãng phí một dự án điện tiền tỷ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO