Lạng Sơn: Thiếu công bằng trong bố trí tái định cư

Đức Sơn 16/10/2020 07:45

Nhiều hộ không đủ điều kiện nhưng vẫn được “ưu ái” bố trí cấp đất tái định cư tại mặt đường lớn, thuận lợi kinh doanh. Trong khi đó, hộ gia đình chính sách đủ điều kiện vẫn bị chính quyền bố trí tại định cư ở đường nội bộ. Sự việc khiến người dân bất bình.

Việc đền bù, bố trí tái định cư chưa công bằng, khiến người dân địa phương bức xúc.

Thời gian vừa qua, nhiều người dân bị thu hồi đất thuộc dự án xây dựng công trình cầu Kỳ Cùng, khiếu nại UBND TP Lạng Sơn bồi thường, bố trí tái định cư chưa đúng quy định.

Qua khiếu nại của công dân, UBND TP Lạng Sơn đã tiến hành kiểm tra, xem xét, giải quyết để trả lại quyền lợi chính đáng cho một số hộ gia đình. Tuy nhiên, trường hợp hộ ông Nguyễn Văn Hà (mẹ là Nguyễn Thị Lợi) phản ánh: UBND TP Lạng Sơn chưa xem xét hoàn cảnh, trường hợp ông và mẹ ông là thân nhân người có công với cách mạng, nên việc bồi thường hỗ trợ và bố trí tái định cư không công bằng.

Cụ thể, gia đình ông Hà bị thu hồi đất tại mặt đường Lê Lợi. Tuy nhiên, khi bố trí tái định cư, UBND TP Lạng Sơn không bố trí cho gia đình tại mặt đường Nhị Thanh như các hộ gia đình khác có đất bị thu hồi mà lại giao tái định cư tại vị trí đường nội bộ có giá trị thấp, không thuận lợi cho việc kinh doanh.

Được biết, hộ ông Nguyễn Văn Hà (mẹ là Nguyễn Thị Lợi) là thân nhân liệt sĩ Nguyễn Văn Chưng. Liệt sĩ Nguyễn Văn Chưng là ông ngoại của ông Hà.

Ông Hà và bà Lợi cũng là thân nhân của liệt sĩ Nguyễn Đức Thành. (Liệt sĩ Nguyễn Đức Thành là ông nội của ông Hà). Hiện nay, bà Lợi đang ở cùng với ông Hà và là người thờ cúng liệt sĩ.

Ngày 18/7/2019, UBND TP Lạng Sơn ban hành quyết định thu hồi đất số 2954/QĐ- UBND để thực hiện dự án Cầu Kỳ Cùng đối với hộ ông Nguyễn Văn Hà. Theo Quy chế giao đất tái định cư (ban hành tại Quyết định số 929/QĐ-UBND ngày 20/3/2019 của UBND TP Lạng Sơn) thì gia đình ông Hà được bố trí một lô đất tái định cư tại khu vực phường Nhị Thanh. Do mặt tiền tiếp giáp phía đường Lê Lợi nhỏ hơn 3m nên lô đất sẽ nằm ở khu vực đường nội bộ của khu tái định cư.

Tuy nhiên, trong quá trình tiến hành bồi thường hỗ trợ và tái định cư, UBND TP Lạng Sơn cho nhiều trường hợp hộ gia đình mặc dù không đủ điều kiện nhưng vẫn được “ưu ái” bố trí cấp đất tái định cư tại mặt đường Nhị Thanh. Như trường hợp của hộ ông Nguyễn Văn Hành bị thu hồi diện tích 27,8 m2 đất thuộc thửa đất số 58, tờ bản đồ số 38, bản đồ địa chính phường Tam Thanh. Đối chiếu theo quy chế thì không đủ điều kiện mà chỉ được bố trí đất tái định cư khu vực đường nội bộ. Tuy nhiên, hộ ông Hành vẫn được giao một ô đất tái định cư diện tích 75 m2 tại mặt đường Nhị Thanh.

Đặc biệt, trường hợp hộ ông Trình Tân San bị thu hồi diện tích thửa đất số 105, diện tích 36 m2. Hộ bà Trình Thị Nga bị thu hồi thửa đất số 107, diện tích 39 m2. Đối chiếu theo quy chế, hộ ông San, bà Nga không đủ điều kiện được giao đất tái định cư tại khu vực mặt đường Nhị Thanh. Tuy nhiên, UBND TP Lạng Sơn vẫn cho hai hộ này đủ điều kiện được giao đất tái định cư tại khu vực mặt đường Nhị Thanh.

Để hợp thức hóa việc giao đất tái định cư này, UBND TP Lạng Sơn đã “biến” diện tích 10,47 m2 là diện tích “lối đi” thuộc một phần thửa đất số 128, tờ bản đố số 28, bản đồ địa chính phường Vĩnh Trại chia cho hai hộ gia đình ông San, bà Nga,

Tuy nhiên, qua thanh kiểm tra, UBND tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện vi phạm và yêu cầu UBND TP Lạng Sơn phải thực hiện đúng quy định của pháp luật liên quan đến bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án đối với hộ ông San, bà Nga. Buộc UBND TP Lạng Sơn phải thu hồi, hủy bỏ các quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với hai trường hợp đã ban hành trước đó.

Tuy nhiên, cho đến nay, lấy lý do là gia đình ông San bị thu hồi đất mặc dù không đủ diện tích 40 m2 nhưng “mặt tiền rộng” nên vẫn ưu ái cho gia đình ông San được bố trí tái định cư tại mặt đường Nhị Thanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lạng Sơn: Thiếu công bằng trong bố trí tái định cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO