Lao đao một con tàu 67

Tấn Thành 21/07/2018 08:15

Ngư dân Trần Văn Liên (51 tuổi), ở thôn Tân An, xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam là chủ tàu cá vỏ thép được đóng theo Nghị định 67 (NDD67) cho biết, ông vừa nhận được văn bản của BIDV Quảng Nam thông báo sẽ khởi kiện vợ chồng ông ra tòa.

Đáng nói là con tàu 67 vỏ sắt Qna-94679TS trị giá hơn 16 tỷ đồng nói trên từ khi đóng xong đến nay vẫn nằm bờ.

Sự việc bắt đầu là sau khi đóng xong trong lúc chạy thử nghiệm con tàu chết máy. Mong ước có con tàu lớn vươn khơi của ông Liên trở thành thất vọng. Thay vì bám biển, ông Liên phải đi làm thuê để nuôi sống gia đình, cùng với đó là gánh nặng nợ nần của ngân hàng và bà con, bạn hữu cũng như vốn liếng bao nhiêu năm cùng với con tàu gỗ đã bán chưa có cơ hội thu hồi.

Bất đắc dĩ, ông Liên phải đưa Công ty CP đóng tàu Bảo Duy và Công ty TNHH Liên Á (lắp máy) ra tòa. HĐXX đã tuyên phần thắng cuộc thuộc về ông Liên và yêu cầu Công ty Bảo Duy phải bồi thường thiệt hại với số tiền 2,8 tỷ đồng (tổng số tiền mua máy) cho ngư dân Liên.

Tuy nhiên, Công ty Bảo Duy đã có đơn kháng án. TAND tỉnh Quảng Nam đã xử phiên phúc thẩm kết luận: Chấp nhận kháng cáo của Công ty CP Đóng tàu Bảo Duy, buộc Công ty CP Tập đoàn Liên Á hoàn trả lại cho ông Liên số tiền 1.570.000.000 đồng và nhận lại hệ thống máy đẩy thủy bị hư hỏng.

Thế nhưng câu chuyện vẫn chưa ngã ngũ, ông vẫn chưa nhận được tàu.

Theo ông Ngô Tấn - phó giám đốc Sở NNPTNT Quảng Nam, BIDV Quảng Nam khẳng định chấm dứt không cho ngư dân Trần Văn Liên vay nữa. Nguyên nhân là do năng lực tài chính, quản lý tàu của ngư dân Liên tiếp theo không đáp ứng được, nên phải thực hiện theo NĐ17. Theo nghị định này, trong quá trình đóng tàu, ngư dân không đủ khả năng về tài chính, năng lực hoàn thiện con tàu ra khơi thì phải thanh lý tàu. Việc thanh lý này được thỏa thuận giữa ngân hàng, người đóng tàu, ngư dân. Sau khi thanh lý xong sẽ chuyển sang cho người tiếp theo (được gọi là ngư dân mới) và tiếp tục thực hiên NĐ67.

Trước sự việc trên, ông Liên chỉ biết kêu Trời: “Thật hết sức vô lý, vì con tàu đứng bánh ngay từ khi mới chạy thử, chưa bàn giao cho tôi, vậy lấy gì để tôi đi biển kiếm tiền trả nợ gốc và lãi hằng năm? Cái này đâu phải lỗi do tôi”.

Trong khi đó, vụ việc lại tiến triển thêm một bước mà nỗi buồn thuộc về ngư dân Liên. Đó là ngân hàng cho vay tiền gửi thông báo khởi kiện vụ việc ra tòa. Theo BIDV Quảng Nam, ngoài số tiền gốc hơn 7,6 tỷ đồng, ông Liên còn nợ tiền gốc quá hạn 102 triệu đồng, nợ lãi quá hạn hơn 336 triệu đồng, phí trả chậm quá hạn gần 500.000 đồng. BIDV Quảng Nam cho rằng, hiện ông Liên không còn nguồn thu nhập để trả nợ cho ngân hàng.

Ông Liên nói: “Hoàn cảnh tôi bây giờ thật bi đát, khởi kiện doanh nghiệp đóng tàu đã trải qua nhiều năm nhưng chưa được giải quyết rốt ráo, giờ bị ngân hàng khởi kiện tôi chẳng biết phải làm sao. Tôi phải đi làm thuê để nuôi sống gia đình. Bây giờ đến lượt tôi bị kiện ra tòa. Thật là quá đắng cay mà tôi có tội gì đâu”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lao đao một con tàu 67

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO