Lao đao vì Thanh Trà Huế chậm nở hoa

Hữu Chính - Phạm Hoàng 30/03/2016 10:25

Hàng trăm bà con trồng Thanh Trà của phường Thuỷ Biều (TP Huế) đang lo lắng vì cây ra hoa muộn. Cùng với đó, trên địa bàn bệnh chảy gôm đang phát triển và lây lan nhanh ảnh hưởng tới năng suất của bà con.

Lao đao vì Thanh Trà Huế chậm nở hoa

Ông Đặng Đức Cường bên gốc Thanh Trà ra hoa chậm.

Thuỷ Biều được coi là cái nôi của Thanh Trà Huế, với tổng diện tích khoảng 147 ha. Đa số người dân Thuỷ Biều chỉ có nghề trồng Thanh Trà để nuôi sống cả gia đình.

Nhưng năm nay do thời tiết lạnh, Thanh Trà ra hoa chậm hơn 1 tháng so với các năm trước. Thường Thanh Trà ra hoa vào tháng 12 và tháng 1, tới khoảng tháng 3 là trái đã to hơn quả chanh. Năm nay đã cuối tháng 3, hoa Thanh Trà mới bắt đầu nở rộ. Theo dự tính nếu đợt ra hoa này gặp thời tiết lạnh, thì khả năng đậu quả rất thấp kéo theo đó là sâu bệnh phát triển.

Ông Đặc Đức Cường (Đông Phước, Thuỷ Biều) chia sẻ: “Năm nay Thanh Trà ra hoa chậm hơn một tháng, thời điểm này năm ngoái là quả đã to hơn trái chanh rồi. Do thời gian phát triển từ khi ra hoa tới quả chín là khoảng 7 tháng, như vậy Thanh Trà sẽ không thu hoạch bán dịp rằm tháng 7. Quả ra vào tháng 10 thì lại trúng mùa mưa nữa không biết bán được không”.

Lao đao vì Thanh Trà Huế chậm nở hoa - 1

Vườn Thanh Trà trên địa bàn Phường Thuỷ Biều chỉ mới bắt đầu ra hoa.

Cùng hoàn cảnh với ông Cường, chị Trần Thị Lan (Đông Phước, Thuỷ Biều): “Năm ngoái thì Thanh Trà rớt giá, lợi nhuận mất gần nữa so với các năm trước. Năm nay hoa lại ra chậm như vậy thì khả năng đậu quả không cao, không khéo năm nay lại mất mùa nữa. Không biết còn bám được với cây Thanh Trà này nữa không”.

Cùng với việc ra hoa chậm, bà con Thuỷ Biều lại phải đang tìm kiếm đủ mọi cách để chống bệnh chảy gôm ở Thanh Trà. Bệnh này khiến cây Thanh Trà thối gốc chảy mủ trên toàn bộ thân, làm cho cây bị rụng lá từ từ và chết dần. Hiện này bệnh đang phát triển, lây lan và gây hại mạnh ảnh hưởng tới năng suất và chất lượng của Thanh Trà.

Đa số bà con Thuỷ Biều đều ra sức cắt bỏ lớp vở bị chảy mủ và quét vôi lên để ngăn ngừa bệnh phát triển, nhưng đây cũng là biện pháp tạm thời và cầm chừng không mấy hiệu quả. Cùng với đó bà con trong vùng đã làm cỏ, dọn vườn để tránh lây lan bệnh và bón phân tưới nước giúp cho cây khoẻ mạnh để có sức đề kháng tốt.

Lao đao vì Thanh Trà Huế chậm nở hoa - 2

Quét vôi chống bệnh cho Thanh Trà.

Ông Hồ Đức Thọ (Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật) chia sẻ: “Vào tháng 9/2015 sau khi thu hoạch xong thì bên Chi cục cũng đã thông báo tới bà con nông dân làm cỏ, vệ sinh vườn để tránh nấm và các bệnh trên cây bưởi và Thanh Trà. Hiện nay dịch chảy gôm đang hoành hành Chi cục đã hướng dẫn cho bà con cách phòng bệnh như quét vôi, bón phân chuồng để cây phát triển tốt tránh các bệnh về nấm”.

Ông Hồ Đức Thọ chia sẻ thêm: “Hoa Thanh Trà nở chậm là do trước tết có đợt rét lạnh gần 15 độ nên cây bị nở hoa muộn hơn tháng. Hiện tại đang chờ đậu quả mới biết được tỷ lệ đậu quả có cao hay không, nhưng chúng tôi lo ngại chuẩn bị có đợt rét sẽ làm cho hoa bị rụng và tỷ lệ đậu quả không cao”.

Được biết, cứ 2 năm một lần tại Thuỷ Biều lại có Hội chợ về Thanh Trà. Nếu tình hình Thanh Trà ra hoa muộn và đậu quả muộn bắt buộc phải lùi thời gian Hội chợ lại để những quả Thanh Trà mang đi triển lãm đạt chất lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lao đao vì Thanh Trà Huế chậm nở hoa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO